มร.พส. ชี้แจงงกรณีนักศึกษาแสดงออกทางการเมือง

อธิการบดี ม.ราชภัฎ ชี้แจงกรณีนักศึกษาแสดงออกทางการเมือง จากกรณี ที่มีข่าวทาง สื่อออนไลน์ เรื่อง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ห้ามนักศึกษาเข้าชื่อถอดถอน กกต.โดยมีการนัดหมายตั้งโต๊ะลงชื่อที่ หอประชุมศรีวชิรโชติ ชั้น 2 ในวันที่ 2 เม.ย.  จนกระทั่งมีผลกระทบต่อมหาวิทยาลัย และเกิดความเข้าใจผิดแก่นิสิต นั้น

 

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง ศาสตราจารย์ ดร.รัตนะ บัวสนธ์ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่าอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ห้ามไม่ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองนั้น ขอชี้แจ้งให้ทราบว่าทางอธิการบดี มิได้หวงห้ามมิให้นิสิตแสดงความคิดเห็นทางการเมืองแต่อย่างใด ในทางกลับกันอธิการบดี กลับเห็นว่านักศึกษา ควรจะต้องมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นและมีเสรีภาพทางการเมืองได้อย่างบริสุทธิ์ใจ แต่อย่างไรก็ตามการใช้ชื่อของมหาวิทยาลัย ว่าเป็นความคิดเห็นของคน ทั้งมหาวิทยาลัยนั้น ควรต้องคำนึงอย่างรอบครอบว่า การกระทำดังกล่าวเป็นของนักศึกษากลุ่มใด หากจะมีการแสดงความคิดเห็นควรใช้ชื่อใด เช่น สโมสรนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ สโมสรนักศึกษาคณะวิทยาการจัดการหรือสโมสรนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ เป็นต้น

แต่อย่างไรก็ตามมหาวิทยาลัยเป็นส่วนราชการ สิ่งที่ควรคำนึงถึงคือการวางตัวให้เป็นกลางทางการเมือง และการแสดงออกความคิดเห็นทางการเมืองนั้นอธิการก็ไม่ได้ห้ามแต่อย่างใด” ทั้งนี้ นักศึกษา ได้โพสต์เฟสบุ๊คยกเลิกจากจัดกิจกรรมแล้ว โดยระบุว่า “ขอยุติกิจกรรมลงรายชื่อถอดถอน กกต. นะครับ เนื่องจาก สันติบาลได้แจ้งไปทางอธิการบดี สั่งห้ามไม่ให้ผมทำกิจกรรมลงรายชื่อถอดถอน กกต. ขอโทษพี่น้องนักศึกษาชาวราชภัฏพิบูลสงครามที่มีความตั้งใจจะเข้าร่วมและให้การตอบรับในกิจกรรมนี้”

แสดงความคิดเห็น