25 เม.ย.62 จำหน่าย เข็มที่ระลึกบรมราชาภิเษก ที่บิ๊กซี 10 สาขา ทั่วประเทศ

เตรียม จำหน่าย “เข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” ที่ “บิ๊กซี” 10 สาขา ทั่วประเทศ รวม 1.5 แสนเหรียญ ประเดิม 25 เม.ย.นี้ ทั้ง สั่งจองได้ที่ “ไปรษณีย์ไทย”
เมื่อวันที่ 19 เม.ย.62 เวลา 11.00 น. ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ดำเนินการจัดทำเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อจำหน่ายให้แก่ประชาชนได้อัญเชิญไปประดับในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยรายได้จากการจำหน่ายเข็มที่ระลึกฯ ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่าย รัฐบาลจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย สำหรับเข็มที่ระลึกพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จัดทำด้วยวัสดุดีบุกผสมทองแดง แข็งแรงทนทาน ขึ้นรูปตามแบบตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีขนาดความสูง 3.8 เซนติเมตร ชุบทองด้านหน้าและหลัง พื้นสีน้ำเงิน ลงยาขอบสีทอง พระปรมาภิไธย วปร ลงยาสีขาว มหาเศวตฉัตร 9 ชั้น และฉัตร 7 ชั้น ลงยาสีขาว แพรแถบสีทอง ราชสีห์ลงยาสีขาว และคชสีห์ลงยาสีม่วงอมชมพู ข้อความพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ลงยาสีเขียวสนิม ตัวหนังสือสีทอง ด้านหลังเข็มที่ระลึกจารึกตัวอักษรพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 เข็มกลัดด้านหลังพร้อมหัวล็อคใช้วัสดุทองเหลืองชุบทอง เข็มที่ระลึกฯ บรรจุในกล่องจัดทำด้วยกระดาษอาร์ตอัดลาย ความหนา 120 แกรม เคลือบสีเหลืองทอง หุ้มพลาสติก ขึ้นรูปทรงกล่องขนาด 6.4 x 6.8 x 2.8 เซนติเมตร ฝากล่องด้านบนประดับด้วยตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พิมพ์ด้วยสีทอง ด้านข้างในกล่องเป็นสีขาวงาช้าง จำหน่ายในราคาชุดละ 300 บาท

นายวิษณุ กล่าวว่า สปน. เป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้จัดทำเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์ฯ แต่เพียงผู้เดียว และมีรูปแบบเดียวโดยไม่อนุญาตให้หน่วยราชการอื่นหรือภาคเอกชนรายจัดทำ หากพบจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ได้เปิดให้ประชาชนสั่งจองเข็มที่ระลึกฯ ผ่านที่ทำการไปรษณีย์ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสั่งจองผ่านระบบร้านค้าออนไลน์ของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เว็บไซต์ thailandpostmart.com ได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562 เป็นต้นมา โดยสามารถสั่งจองได้ไม่จำกัดจำนวน และไม่มีค่าใช้จ่ายในการสั่งจอง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้ที่มีความประสงค์จะให้จัดส่งเข็มที่ระลึกฯ ถึงที่อยู่ผู้รับผ่านบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ EMS ในประเทศ ก็จะมีค่าธรรมเนียมการจัดส่งตั้งแต่ 40 บาท ขึ้นไป โดยขึ้นอยู่กับจำนวนของเข็มที่ระลึกฯ ที่สั่งจอง

นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ในการนำเข็มที่ระลึกฯ ไปจำหน่ายยังห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำนวน 150,000 เข็ม โดยในครั้งแรกจะจำหน่ายใน 10 สาขา ทั่วประเทศ ในวันที่ 25 เมษายน จากนั้นจะเปิดจำหน่ายอีกครั้งในวันที่ 30 เมษายน และ 2 พฤษภาคม นี้ หรือจนกว่าเข็มที่ระลึกฯ จะหมด ระหว่างเวลา 09.00-22.00 น. โดยจำหน่ายสาขาละ 5,000 เข็ม รวมวันละ 50,000 เข็ม

นายวิษณุ กล่าวว่า ภาคเหนือ จำหน่ายที่จังหวัดเชียงใหม่ และพิษณุโลก ภาคใต้ จำหน่ายที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และสงขลา (หาดใหญ่) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำหน่ายที่จังหวัดนครราชสีมา และอุบลราชธานี ภาคกลาง จำหน่ายที่จังหวัดนครสวรรค์ ภาคตะวันออก จำหน่ายที่จังหวัดระยอง กรุงเทพมหานคร จำหน่ายที่สาขาราชดำริ และสาขาดาวคะนอง ทั้งนี้ จำกัดจำนวนคนละ 2 เข็ม ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองคลัง สปน. หมายเลขโทรศัพท์ 0-2283-4344 และ 09-2249-2671

ทั้งนี้ขอเชิญชวนข้าราชการทุกหมู่เหล่า ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมประดับเข็มที่ระลึกฯ เพื่อแสดงความจงรักภักดี และร่วมเฉลิมฉลองงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างเดือนเมษายน-กรกฎาคม รวมทั้งเก็บรักษาไว้เป็นที่ระลึกแห่งความทรงจำเนื่องจากเข็มที่ระลึกจะจัดทำในโอกาสพิเศษของพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์เท่านั้น

สำหรับการประดับเข็มฯ เครื่องแบบข้าราชการ สีกากี ประดับที่อกเสื้อด้านขวา เหนือป้ายชื่อ ทั้งบุรุษ สตรี เครื่องแบบข้าราชการปกติขาว บุรุษ ให้ประดับที่อกเสื้อเบื้องขวา เหนือปากกระเป๋าเสื้อ สตรีให้ประดับที่อกเสื้อเบื้องขวา ชุดสุภาพ ชุดผ้าไทย ชุดสากลนิยม ให้ประดับที่อกเสื้อเบื้องซ้าย ทั้งบุรุษ และสตรี ชุดสูทสากลให้ประดับที่รังดุมคอพับ ของเสื้อชั้นนอกเบื้องซ้าย ทั้งบุรุษ และสตรี

แสดงความคิดเห็น