พัฒนาแอพ”หมอรู้จักคุณ”ทีมหมอครอบครัวเชื่อมต่อข้อมูลผู้ป่วยได้สะดวกถูกต้องรวดเร็ว

สสจ.พิษณุโลก จับมือกับ รพ.พุทธชินราช และทีมวิจัยคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.นเรศวร ร่วมมือพัฒนาแอพพลิเคชั่น “หมอรู้จักคุณ” ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารผ่านมือถือ ช่วยเชื่อมต่อและลดช่องว่างระหว่างทีมหมอครอบครัวกับผู้ป่วย

วันที่ 18 มิ.ย.2562   ทีมวิจัยจาก โรงพยาบาลพุทธชินราช และ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมมือพัฒนาแอพพลิเคชั่น “หมอรู้จักคุณ”เป็นการนำเทคโนโลยีช่วยเชื่อมต่อและลดช่องว่างระหว่างทีมหมอครอบครัวกับผู้ป่วย ได้ไปให้ความรู้เกี่ยวกับใช้แอฟริเคชั่น “ หมอรู้จักคุณ” ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากแอพริเคชั่น ในการเก็บข้อมูลการรักษา และ ดูแลสุขภาพ เพื่อเป็นประโยชน์ในการรักษาตัวเองครั้งต่อไป ซึ่งจะดูข้อมูลได้ระหว่างผู้ป่วยกับคุณหมอ

โดยแอพพลิเคชั่น“หมอรู้จักคุณ” จะช่วยให้ผู้ป่วยติดตามข่าวสารด้านสุขภาพ ดูประวัติสุขภาพของตนเอง เช่น ดัชนีมวลกาย ระดับความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือด เห็นแนวโน้มสุขภาพ เมื่อมีปัญหาสุขภาพสามารถขอคำปรึกษาจากทีมหมอครอบครัวได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านการส่งข้อความหรือผ่าน Video call กรณีฉุกเฉินผู้ป่วยยังเรียกใช้บริการสายด่วน 1669 ด้วยการกดเพียงปุ่มเดียว แอพพลิเคชั่นจะส่งตำแหน่งที่อยู่ผ่าน GPS และข้อมูลประวัติสุขภาพของผู้ป่วยไปยังศูนย์สั่งการการแพทย์ฉุกเฉินโดยไม่ต้องซักประวัติใหม่ ทำให้การรักษาทำได้อย่างถูกต้องและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีคุณลักษณะเด่นในการค้นหาข้อมูลสุขภาพผู้ป่วยนอกจากค้นหาด้วย ชื่อ -ชื่อสกุล หรือ เลขประจำตัวประชาชน ยังใช้เทคนิคการจดจำใบหน้าใบ (Face ID) ใช้ในกรณีผู้ป่วยไม่สามารถให้ข้อมูลได้ เช่น หมดสติ แอพพลิเคชั่นช่วยระบุตัวตนผู้ป่วยได้ ทั้งนี้ แอพพลิเคชั่น “หมอรู้จักคุณ” ยังถูกออกแบบให้เป็นประโยชน์กับแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว โดยใช้เป็นเครื่องมือเชื่อมโยงข้อมูลการให้บริการ งานรักษาพยาบาล งานส่งเสริมสุขภาพ การให้คำปรึกษา ทำให้เห็นภาพรวมด้านสุขภาพของผู้ป่วยแต่ละคน และยังใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพของประชาชนในเขตรับผิดชอบที่ยังไม่ใช่ผู้ป่วยอีกด้วย  โดยในจังหวัดพิษณุโลก ถือว่าเป็นครั้งแรกที่นำมาใช้ เพื่อให้ประชาชนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพและรักษา เมื่อมีการเจ็บป่วย ได้เป็นอย่างดี

/////////////

แสดงความคิดเห็น