ทหารมทบ.39 ลุยน้ำช่วยชาวบ้านถูกน้ำป่าพัดติดในรถที่ต.ไทรย้อยนานกว่า 7 ชั่วโมง

กำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 39 พิษณุโลก จับมือต่อแขนลุยน้ำไปช่วยนาย สินชัย แก้ววิเศษ ชาวบ้านต.ไทรย้อย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ขับรถยนต์มาแล้วถูกน้ำป่าซัดลงไปข้างทางห่างถนนร่วม 100 เมตร เจ้าตัวติดอยู่ในรถนาน 7 ชั่วโมง โดยสามารถช่วยขึ้นมาได้อย่างปลอดภัยในช่วงเวลาประมาณ 03.15 น. 31 สิงหาคม 256

โพดุล พ่นพิษ ถล่มเนินมะปราง  รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 39 เร่งอพยพผู้ประสบอุทกภัยออกจากพื้นที่ พร้อมติดเครื่องเรือท้องแบน ออกช่วยเหลือประชาชนที่ติดค้างอยู่ในพื้นที่อุทกภัย และพบมีชาวบ้านติดในรถถูกน้ำพัดออกไปจากถนนจนติดค้างนานกว่า 7 ชั่วโมง ต้องระดมเจ้าหน้าที่ทหารลุยน้ำไปตามจุดที่สูงพร้อมทั้งมัดเชือกจนช่วยเหลือสำเร็จ

ตามที่ได้เกิด พายุฝนฟ้าคะนองอันเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุ ” โพดุล ” ทำให้เกิด เหตุอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อำเภอเนินมะปรางจังหวัดพิษณุโลก  เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562 พลตรี ทวีศักดิ์ วงศ์ทวีทรัพย์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 39 /ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 39 มอบหมายให้ พันเอก วัชรพงศ์ แก้วแจ้ง รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 39 /รองผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 39  จัดกำลังพลกองร้อยบรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 39 กว่า 100 นาย พร้อมรถยนต์บรรทุก, เรือท้องแบนแบบติดเครื่องยนต์ท้าย และอุปกรณ์ในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ลงพื้นที่หมู่ที่ 15 บ้านหนองปอ ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก เร่งอพยพผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่เสี่ยง ออกจากบ้านเรือน

จนเมื่อเวลา 02,15 น. ของวันที่ 31 สิงหาคม 2562 ได้มีประชาชนมาแจ้งที่ บก,ควบคุม ว่ามีลูกบ้านติดอยู่กลางน้ำที่เชียวกราด ในรถยนต์ที่ถูกน้ำพัดออกจากถนน ไปไกล กว่าร้อยเมตร พยายามช่วยแต่น้ำแรงมากเข้าไม่ไหวและรถน่าจะใกล้จมน้ำเพราะมีฝนตกอย่างหนักลงมาอีกละลอก ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 39  จึงรีบจัดส่งกำลังพล 37 นายพร้อมเรือท้องแบนติดเครื่องยนต์จำนวน 1 ลำเข้าช่วยทันที ปรากฎแรงของเรือไม่สามารถฝ่ากระแสน้ำเข้าไปได้ จึงตัดสินใจปรับแผนให้กำลังทหารลุยน้ำไปในพื้นที่สูง นำเชือกต่อกันพร้อมห่วงยางและชูชีพ รอยตัวเข้าช่วยเหลือทันที จนกระทั่ง เวลา03.15 น, สามารถนำตัว นาย สินชัย แก้ววิเศษ ออกมาได้ด้วยความปลอดภัย เจ้าตัวแจ้งดีใจมากกำลังหมดแรงอยู่ในรถเพราะติดอยู่ในน้ำกว่า7 ชมเฝ้ามองทหารเอาเรือเข้าไปช่วยแต่ถูกกระแสน้ำพัดออกไปยังเอาเชือกโรยตัวเข้าช่วยมาได้ ดีใจขอบใจมากที่ จิตอาสา มทบ.39 ช่วยชีวิตออกมาได้ในครั้งนี

…………………………………….

แสดงความคิดเห็น