เตรียมสถานที่รับนายกฯ ชาวต.วังพิกุลขอช่วยเหลือทำพนังกั้นน้ำให้แข็งแรง

สถานการณ์น้ำหลากท่วม 4  อำเภอพิษณุโลก เริ่มคลี่คลายเกือบเข้าสู่สภาวะปกติ คงเหลือน้ำหลากท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำในพื้นที่ทางการเกษตร ขณะที่ชาวบ้านอ. วังทอง เตรียมสถานที่รับนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาตรวจสถานการณ์น้ำท่วม จังหวัดพิษณุโลก ในวันพรุ่งนี้

วันที่ 3 กันยายน 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดดงพลวงวนาราม บ้านดงพลวง หมู่ 7 ตำบลวังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก นายเสน่ห์ จิตรจรัส กำนันตำบลวังพิกุล ได้นำชาวบ้านเตรียมสถานที่เพื่อรองรับประชาชน 2,300 คน ที่จะเดินทางมาต้อนรับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ  ที่จะเดินทางลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมและนำถุงยังชีพ มาแจกให้กับประชาชนผู้เดือดร้อน ในวันที่ 4 กันยายนนี้

นายเสน่ห์  จิตรจรัส กำนันตำบลวังพิกุล  กล่าวว่า พื้นที่ตำบลวังพิกุลเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำมีจำนวน 15 หมู่บ้าน ขณะนี้ถูกน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน จำนวน 10 หมู่บ้าน และกำลังขยายเป็นวงกว้างท่วมขังตามทุ่งนา คาดว่าจะท่วมทั้งตำบลวันนี้ สิ่งที่ได้รับผลกระทบมาก คือ นาข้าว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนาข้าวอายุเพียง 2 เดือนเศษ และบางส่วนเริ่มเหลืองใกล้เก็บเกี่ยวได้หลังจากถูกน้ำท่วมจึงได้รับความเสียหาย

ด้านนายอำนวย อยู่รอด ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2  ตำบลวังพิกุล กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาเยี่ยมเยียนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมจะเป็นกำลังใจให้กับชาวบ้านได้อย่างมาก โดยตำบลวังพิกุลเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา สิ่งที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากมวลน้ำจากแม่น้ำวังทองมีระดับสูงเวลาน้ำมากจะมาเร็วกว่าปกติทำให้พื้นที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะถนนสองฝั่งแม่น้ำวังทองถูกน้ำกัดเซาะจนพังทลายน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่นา โดยเฉพาะพนังกั้นน้ำหลายจุดไม่แข็งแรง เมื่อน้ำมากจึงพังเสียหายชาวบ้านต้องระดมช่วยกันกั้นคันคลองทุกปี  จึงอยากฝากขอให้นายกรัฐมนตรี  ช่วยเหลือทำพนังกั้นน้ำให้แข็งแรงป้องกันปัญหาน้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ด้านพื้นที่หมู่ 9 ตำบลดินทองอำเภอวังทองขณะนี้นายสุเทพ แสนประสิทธิ์ กำนันตำบลดินทองได้นำชาวบ้านกว่า 10 คนพร้อมรถแม็คโค ช่วยกัน ทำพนังกั้นน้ำกั้นพื้นที่บริเวณซึ่งถูกน้ำกัดเซาะริมแม่น้ำวังทองขนาดความยาวกว่า 4 เมตรซึ่งได้พังเสียหายตั้งแต่เมื่อวานนี้โดยขณะนี้น้ำจากแม่น้ำวังทอง ได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่นาหลายพันไร่แล้ว จากการลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ตำบลวังพิกุล พบว่าขณะนี้ระดับน้ำหลายจุดในแพร่กระจายแต่มีระดับไม่สูงมากนัก

จากการสรุปความเสียหายของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก พบว่ามีพื้นที่ประสบอุทกภัยรวมทั้งสิ้น  4 อำเภอ  31 ตำบล 224 หมู่บ้าน 15,036 ครัวเรือน 1 ผู้เสียชีวิตผลกระทบด้านการเกษตร 171,732 ไร่ โดย อำเภอเนินมะปราง 7ตำบล 64 หมู่บ้าน 2,500 ครอบครัวหนึ่งผู้เสียชีวิตผลกระทบด้านการเกษตร 139,323 ไร่ ,อำเภอวังทอง 10 ตำบล 66 หมู่บ้าน 9692 ครอบครัวผลกระทบด้านการเกษตร 36,098 ไร่ ,อำเภอนครไทย 7ตำบล 61 หมู่บ้าน 972 ครอบครัวผลกระทบด้านการเกษตร 2,157 ไร่ และอำเภอชาติตระการ7ตำบล 41 หมู่บ้าน 1872 ครอบครัวผลกระทบด้านการเกษตร 16,268 ไร่

/////////////

 

แสดงความคิดเห็น