“ยาง…ยืดชีวิตพิชิตโรค” ผลงานผู้บกพร่องทางจิต พิษณุโลก

วันนี้( 8 ก.ย.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนอำเภอบางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งทางชมรมเพื่อผู้บกพร่องทางจิต จ.พิษณุโลก ได้นำผู้บกพร่องทางจิต ในพื้นที่ อ.บางระกำ มาจัดกิจกรรม สันทนาการ และฝึกวิชาชีพให้แก่ผู้ป่วย เพื่อให้อยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข โดยมีนางนุชจารี  คล้ายสุวรรณ นายกสมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย และประธานชมรมเพื่อผู้บกพร่องทางจิต จ.พิษณุโลก

นางนุชจารี   กล่าวว่า คนเรามักจะทำงานด้วยท่าทางซ้ำๆ เดิมๆ ขาดการออกกำลังกายหรือมีกิจกรรมการเคลื่อนไหวหรือการใช้แรงกายลดลง โดยชมรมเพื่อผู้บกพร่องทางจิต จ.พิษณุโลก มองเห็นถึงความสำคัญ จึงได้ผลิต “ยาง…ยืดชีวิตพิชิตโรค” เพื่อใช้ในการออกกำลังกายหรือ เฟล็กเซอร์ไซส์ (Flexercise) ซึ่งล้วนแล้วเป็นฝีมือคนพิการร้อยด้วยตนเอง โดยการเอาหนังยางร้อยต่อกัน ซ้อนยางหลายๆ เส้นเข้าด้วยกัน เพื่อเวลาที่ดึงยืดมากๆ ยางจะไม่ขาดง่ายและสร้างแรงต้านได้มากขึ้นด้วย ถือว่าเป็นอีกโครงการหนึ่งที่สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ รวมถึงเป็นการพัฒนาสมาธิและการออกกำลังกายกล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่ของคนพิการอีกด้วย

ซึ่งอุปกรณ์ยางยืดนี้มีราคาไม่แพงพร้อมให้ประโยชน์อีกมากมาย ทั้งช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ เอ็นกล้ามเนื้อและเอ็นข้อต่อ กล้ามเนื้อกระชับได้รูปทรงและ สัดส่วนสวยงาม ช่วยเผาผลาญและลดไขมันในร่างกาย ชะลอการเสื่อมสภาพของกล้ามเนื้อและกระดูก ป้องกันและลดอาการข้อ ติด ข้อเสื่อม กระดูกบาง กระดูกพรุน กระตุ้นระบบการย่อยอาหาร การดูดซึม และการทำงานของอวัยวะภายในร่างกาย รวมไปถึงป้องกันและลดอาการปวดเข่า ปวดหลัง ปวดตามข้อ บำบัดโรคต่างๆ ได้ อุปกรณ์สามารถพกพาสะดวก สามารถไปยึดในสถานที่ต่างๆ ได้

 

การออกกำลังกายด้วยยางยืด แบ่งได้ 3 กลุ่มกล้ามเนื้อ คือ กลุ่มกล้ามเนื้อส่วนบน กลุ่มกล้ามเนื้อส่วนลำตัว และกลุ่มกล้ามเนื้อส่วนล่าง รวมทั้งสิ้น 10 ท่า แต่ละท่าสามารถทำได้ทุกที่ ง่ายและประยุกต์ท่าทางได้หลากหลาย โดยการออกกำลังกายควรปฏิบัติอย่างน้อย 10-15 ครั้งต่อเซท จำนวน 2-3 และควรทำอย่างสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 3 ครั้งๆ 30 นาที-1ชั่วโมง

นางนุชจารี  คล้ายสุวรรณ นายกสมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย และประธานชมรมเพื่อผู้บกพร่องทางจิต จ.พิษณุโลก กล่าวอีกว่า ผลงานของผู้ป่วยมีหลายอย่าง เพื่อเป็นการฝึกวิชาชีพให้กับผู้ป่วยได้มีรายได้และพัฒนาผู้ป่วยให้มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำกระเป๋าจากเส้นพลาสติก  การทำเหรียญโปรยทาน การทำดอกไม้พลาสติก เป็นต้น ล่าสุดได้ร่วมกันทำยางยึดชีวิตพิชิตโรค ขึ้น ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการออกกำลังกายได้จริง

 

 

สำหรับท่านใดที่สนใจผลิตภัณฑ์ ทางชมรมผู้บกพร่องทางจิต จ.พิษณุโลก จำหน่ายเพียงเส้นละ 50 บาทเท่านั้น หรือสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ นางนุชจารี  คล้ายสุวรรณ นายกสมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย และประธานชมรมเพื่อผู้บกพร่องทางจิต จ.พิษณุโลก  089-567-4914   ซึ่งรายได้ก็จะนำไปส่งเสริมการประกอบอาชีพให้แก่ผู้ป่วยต่อไป

////////////////////

 

 

แสดงความคิดเห็น