ชวนชิมเค้กลิ้นมังกร ทำจากต้นลิ้งมังกรพืชผักสวนครัวของชาวบ้านน้ำจวง ในงานกินข้าวใหม่ม้ง 19-20 ต.ค.62

ชาวบ้านน้ำจวง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก เชิญนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมความสวยงาม ธรรมชาติ ที่สวยงามที่กำลังอากาศหนาวเย็นกว่า 15 องศา พร้อมกับชิมอาหารพื้นที่ถิ่นหลามปลากั้งและเค้กลิ้นมังกร  ทำจากต้นลิ้นมังกร พืชผักสวนครัวของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง  หนึ่งเดียวที่พิษณุโลก

วันที่ 17 ต.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงปลายฝนต้นหนาว สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งมีธรรมชาติที่กำลังงดงาม โดยเฉพาะที่บ้านน้ำจวง ต.บ่อภาค อ..ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ที่มีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นนาข้าวขั้นบันไดเนินสองเต้า  น้ำตกตาดปลากั้ง เนินชมวิวศูนย์การเรียนรู้ภูทับสี่ ที่มีดอกคอสมอส และดอกเก็กฮวย ที่กลุ่มท่องเที่ยวในชุมชนบ้านน้ำจวงอย่างยั่งยืน ได้ช่วยกันพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบสัมผัสอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี เนื่องจากมีระดับความสูงประมาณ 1800 จากระดับน้ำทะเลปานกลาง และในช่วงนี้อุณหภูมิอยู่ที่ ประมาณ 15 องศาในช่วงเช้า ช่วงเที่ยงจะอบอุ่นประมาณ 17-18 องศา

นาย นิรันดร์ ลีวัฒนะกุล   ประธานกลุ่มท่องเที่ยวในชุมชนบ้านน้ำจวงอย่างยั่งยืน กล่าวว่า ช่วงนี้สภาพอากาศเย็นมีหมอกเลียบชายเขาสวยงาม ทางกลุ่มบ้านน้ำจวง ได้เตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว และมีอาหารพื้นถิ่นไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชิม โดยเฉพาะหลามปลากั้ง ซึ่งเป็นปลาภูเขา และต้นลิ้นมังกร ผักเมืองหนาว ได้พัฒนานำมาทำเป็นอาหารและ เค้กลิ้นมังกร ให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มรสชาติความอร่อยที่หารับประทานยาก หนึ่งเดียวของประเทศ

สำหรับศูนย์การเรียนรู้ภูทับสี่ เดิมในอดีตเป็นฐานทัพของคอมมิวนิสค์เก่า แต่ปัจจุบันชาวบ้านได้ร่วมมือกันเข้ามาพัฒนาเป็น ศูนย์เรียนรู้การปลูกพืชและดอกไม้เมืองหนาว และ แหล่งที่พักโฮมสเตย์เอาไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว   และศูนย์การเรีบนรู้แห่งนี้ ยังได้ปลูกผักลิ้นมังกร ซึ่งบรรพบุรุษของชายไทยภูเขาเผ่าม้งที่อพยพจากเหนือลงมาได้ นำพันธุ์มาจากประเทศจีนมาปลูก  เป็นพืชที่ชอบอากาศหนาว และชาวไทยภูเขาเผ่าม้งจะปลูกกันแทบทุกครัวเรือนเพื่อใช้บริโภค โดยทั่วไปจะนำมารับประทานทั้งผัดน้ำมันหอย  ลวกจิ้มกับน้ำพริก เนื่องจากมีสรรพคุณทางยาหลายอย่างทั้ง แก้ร้อนใน ลดความดัน ลดเบาหวาน  ทำให้ชาวบ้านนิยมปลูกตามบ้านเป็นส่วนใหญ่ ต่อมาทางชาวบ้านได้นำผักลิ้นมังกรมาทำพัฒนาแปรรูปเป็นขนมรับประทาน เรียกว่า ขนมลิ้นมังกร มีที่บ้านน้ำจวงใต้ที่เดียว ลักษณะจะคล้ายขนมเค้ก รสชาติ หวาน อร่อย โดยส่วนใหญ่จะขายในงานเทศกาล  และจัดเป็นของว่างต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยว บ้านน้ำจวงสำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0640871011

ในวันที่ 19-20 ตุลาคม 2562 นี้ ท่องเที่ยวในชุมชนโดยชุมชนบ้านน้ำจวงอย่างยั่งยืน  ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก เชิญชวนเที่ยวงานเทศกาลท่องเที่ยวกินข้าวใหม่ม้ง ซาปาเมืองไทย @บ้านน้ำจวง พิษณุโลก เพื่อเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอด พัฒนา โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นาขั้นบันไดบ้านน้ำจวง   กิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วยเทศกาลกินข้าวใหม่ม้ง(ข้าวใหม่หอมมะลิม้ง) น้ำนมข้าวใหม่ พร้อมอาหารท้องถิ่น เช่น ไก่ดำธรรมชาติตุ๋นสมุนไพร 9 อย่าง ผัก  ลิ้นมังกรผัดนำ้มันหอย ผักลิ้นมังกรทอดไข่ฟู    น้ำพริกม้ง แกงป่าไก่ดำ  เนื้อหมูแดง(หมู่พื้นบ้าน) อบโอง แกงเขียวหวานไก่บ้าน คะน้าฮ่องกงปลอดสารผัดน้ำมันหอย (จากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดินศูนย์เรียนรู้ภูทัพสี่  ปิซ่าม้งกับน้ำตาลอ้อยปลอดสารเคี้ยว น้ำผึ้งป่าเดือน 5 ขนมชีฟอนลิ้นมังกร ชาพันปี ชาเก็กฮวย และอาหารที่ถนนคนเดินมากมาย ,ชมการแสดงของพีน้องชนเผ่าม้งขาวบ้านน้ำจวง จากน้องนักเรียนบ้านน้ำจวง แม่บ้าน กลุ่มท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านน้ำจวงอย่างยั่งยืน,ชมการสาธิตการทำข้าวโค้ว น้ำนมข้าวโค้ว ,การปักเสื้อผ้า กระเป๋า ผ้าปักด้วยมือของพี่น้องชาวม้งบ้านน้ำจวง ,เดินชมถนนคนเดินในขุมชนบ้านน้ำจวง ,นั่งรถรนยนต์ของกลุ่มท่องเที่ยวบ้านน้ำจวง ชมแหล่งท่องเที่ยวในหมู่บ้าน ชมซาปาเมืองไทย @ บ้านน้ำจวง พิษณุโลก ณ.เนินสองเต้า วิวสวยงาม นาขั้นบันไดสีเหลืองทอง ชมวิว ถ่ายรูป นั่งรถไปชม น้ำตกตาดปลากั้ง เป็นน้ำตกที่สวยรองจากน้ำจากทีลาซู   ชมประวัติศาตร์ ของเพื่อนสหาย วิสาหกิจบ้านน้ำจวง ชมการฝั่งเข็มจากเพื่อนสหาย ที่มีใบอนุญาติถูกต้อง และร่ำเรียนมาจากประเทศจีน////////////

 

แสดงความคิดเห็น