หนาวนี้เที่ยวพิษณุโลก แวะชิมผัดไทยฝีมือ นร. ที่ร้าน “ ผัดไทยห้อยขา ” ร.ร.วังทองพิทยาคม

ที่ทางหลวงหมายเลข 12 ถนนสายพิษณุโลก – หล่มสัก กม.ที่ 17 ทางซ้ายมือจะพบกับป้าย “ ผัดไทยห้อยขา ” บริเวณด้านหน้าโรงเรียนวังทองพิทยาคม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ที่นายอมร อ่อนศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนวังทองพิทยาคม ได้ร่วมกับคณะอาจารย์และนักเรียน เปิดร้าน ” ผัดไทย ห้อยขา ” ขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างอาชีพ การศึกษาเพื่อมีงานทำ และการหารายได้ระหว่างเรียนให้แก่นักเรียน การจัดทำโครงการ ” ผัดไทย ห้อยขา ” ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและชุมชน และยังทำให้บุคลากร นักเรียน ได้ตระหนักถึงความขยัน การทำความดีเพื่อส่วนรวม สร้างความรักความสามัคคี ของหมู่คณะด้วย

นางสาวอรวรรณ ทองไหลมา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และเพื่อนที่เป็นสมาชิกของกลุ่มทำอาหาร บอกว่า “หลังเวลาเรียนก็จะมีเวลาบางส่วนที่เป็นพวกชุมนุมกิจกรรม เราก็จะเลือกเป็นกิจกรรมที่เราชอบ ที่เราสนใจ ซึ่งเราสนใจในด้านนี้แล้วเลือกกิจกรรมนี้ค่ะ เวลาว่างก็มาช่วยที่ร้านผัดไทย ทำหน้าที่ตามที่ได้รับแบ่งกันทำ ผัดบ้าง เติมหน้ากุ้ง หน้าหมูในผัดไทย ตามที่ได้รับออเดอร์มา เป็นโครงการที่ดีเพราะโรงเรียนมีหลักสูตรการสอนเป็นคหกรรม ก็ทำให้เด็กที่เรียนมาทดลอง โดยใช้ชีวิตหรือการทำงานได้จริงค่ะ ฝากเชิญชวนให้มากินผัดไทยวังทองของโรงเรียนวังทองพิทยาคม เป็นผัดไทยที่ปลอดภัยไม่ใส่ผงชูรส สารเคมีในผักอร่อยมากเลยค่ะ”

ด้านอาจารย์ลออ เตียวตระกูล ครู คศ.3 ที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาและถ่ายทอดการทำผัดไทยให้นักเรียน เสริมว่า “สิ่งแรกเลยเป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียน คือ ผัดไทยได้ ว่ายน้ำเป็น และผัดไทยเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่พวกเราช่วยกันอนุรักษ์ไว้ เป็นการส่งเสริมอาชีพให้นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียนและนำไปสู่การประกอบอาชีพได้”

ทั้งนี้ ผัดไทย เป็นหนึ่งในอาหารที่ขึ้นชื่อของอำเภอวังทอง ที่มีร้านจำหน่ายหลาย ๆ ร้าน ซึ่งที่ผ่านมาอาจารย์ของโรงเรียนมีประสบการณ์ด้านการผัดไทย ได้เป็นแชมป์หลายสมัยในการแข่งขันงานผัดไทย ของดีอำเภอวังทองด้วย ทำให้สูตรที่โรงเรียนทำขายนั้น รับรองในฝีมือ และความอร่อยแน่นอน วันนี้ มีลูกค้าที่เป็นคณะผู้บริหารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยของรัฐและมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ที่ได้เดินทางผ่านไปยังจังหวัดเพชรบูรณ์ และแวะมาทานผัดไทยฝีมือของนักเรียน ต่างชื่นชอบในรสชาติ และชื่นชมระบบการบริหารของคณาอาจารย์ พร้อมชื่นชมนักเรียนที่มีความกล้าแสดงออกและมีใจรักในการบริการโดยโต๊ะที่ลูกค้านั่งรับประทานนั้น มีทั้งนั่งห้อยขาสบาย ๆ และนั่งโต๊ะที่ทำมาจากโต๊ะเรียน และบานหน้าต่างของโรงเรียนที่ไม่ได้ใช่แล้ว นำมาประยุกต์เป็นโต๊ะ ที่เป็นความคิดสร้างสรรค์ของทางโรงเรียนเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย สำหรับ รายได้จากขายผัดไทยทั้งหมดจะเป็นรายได้ของโรงเรียน เพื่อนำมาพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้กับนักเรียนโรงเรียนวังทองพิทยาคม เปิดบริการเวลา 10.00 – 16.00 น.ทุกวันจันทร์ ถึงวันศุกร์.

แสดงความคิดเห็น