ชื่นชมพ่อลูกเตรียมพร้อมกักตัวเอง 14 วัน กลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงโควิด-19

วันที่ 13 มีนาคม 2563 มาตรการเฝ้าระวังประชาชนที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงแพร่ระบาดรุนแรงของไวรัสโควิด-19 ที่จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้เตรียมการมาตรการติดตามประชาชนที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง และได้พบกับครอบครัวพ่อและลูกชายครอบครัวหนึ่ง ลูกชายเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน  กลับจากประเทศอิตาลี คุณพ่อ ได้เตรียมการมาตรการกักตัว 14 วันให้กับลูกชาย ทั้งก่อนเดินทางกลับ ได้ขอคำแนะนำจากสาธารณสุขจ.พิษณุโลก ในการจัดเตรียมสถานที่กักตัวและยานพาหนะที่รับมาที่บ้าน จนถึงขณะนี้นับจากวันที่ 10-13 มีนาคม 2563 สถานการณ์ยังคงปกติ ลูกชายที่ตรวจเช็คอุณหภูมิด้วยตัวเองทุกวันและการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ยังไม่มีอาการไข้สูง และอาการผิดปกติของร่างกายใด ๆ

นพ.ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ ทีมงานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก พร้อมบุคลากร รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก ได้เดินทางเข้าเยี่ยมให้กำลังใจนักเรียนแลกเปลี่ยน ผู้เดินทางกลับมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรค ( อิตาลี ) ซึ่งสมัครใจและเตรียมความพร้อมเข้ารับการกักกันตนเองที่บ้าน (Home Quarantine) 14 วัน อย่างดีเยี่ยม

โดยก่อนที่ลูกชายจะเดินทางกลับจากต่างประเทศ คุณพ่อได้ดำเนินการ  ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เพื่อหาวิธีการจัดการสิ่งแวดล้อมและวิธีปฏิบัติตัวที่เหมาะสมในการกักกันตนเอง  มีการดัดแปลงแยกห้องโดยสารในรถยนต์ที่ไปรับกลับบ้านเพื่อป้องกันการติดเชื้อระหว่างผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รวมทั้งเตรียมหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ไว้ในรถอย่างพอเพียง และเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 10 มีนาคม 2563 ระหว่างเดินทางผู้โดยสารจะไม่แวะร้านค้า ร้านอาหารหรือแหล่งชุมชนโดยเด็ดขาด ยกเว้น เข้าห้องน้ำ  การจัดที่พักแยกเฉพาะ จัดอุปกรณ์เครื่องใช้ เสื้อผ้าและอาหารสำหรับผู้รับการกักกันอย่างเป็นสัดส่วนเฉพาะ  จัดให้มี wifi ไว้ใช้ติดต่อ สื่อสาร และการสันทนาการ ครอบครัวและผู้สมัครใจเข้ารับการกักกันตนเอง มีความเข้าใจ ใส่ใจ มีวินัยและให้ความสำคัญในการรับผิดชอบต่อสังคมอย่างดีเยี่ยม และเป็นครอบครัวตัวอย่างที่ให้ความปฏิบัติตนภายใต้กรอบความคิดอย่างดีเยี่ยม สังคม ควรมีความเข้าใจว่า ผู้เดินทางจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค ยังไม่มีเชื้อในร่างกาย  โดยรพ.พุทธชินราช  ได้ให้ปรอดวัดไข้ให้นักเรียนคนนี้ ได้วัดไข้ตัวเองตลอดทั้งวัน และมีจนท.ไปตรวจเช็คอุณหภูมิร่างกายทุกวัน  ขณะนี้  ยังปกติ  เป็นคนไทยคนหนึ่ง ควรให้ความเมตตา ใส่ใจในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง คนไทยจะก้าวผ่านวิกฤติ โควิต-19 ด้วยสังคมสมานฉันท์

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ผู้เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง เป็นคนไทยคนหนึ่ง ควรให้ความเมตตา ใส่ใจในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง คนไทยจะก้าวผ่านวิกฤติ โควิต-19 ด้วยสังคมสมานฉันท์

สำหรับมาตรการเฝ้าระวังประชาชนที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงนั้น ในจังหวัดพิษณุโลก ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขจะให้ผู้ที่กลับจากประเทศเสี่ยง มีความเข้มอยู่สองกลุ่ม กลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มที่มีการประกาศเป็นเขตโรคติดต่ออันตราย ได้แก่ จีน เกาหลี อิตาลี และอิหร่าน และกลุ่มประเทศที่มีโรคอย่างต่อเนื่อง สองกลุ่มจะมีการกักกันที่บ้านเหมือนกัน แต่ความเข้มข้นต่างกัน กลุ่มที่กลับจากประเทศเขตโรคติดต่ออันตรายจะต้องกักตัวอยู่ในบ้านอย่างเดียว  ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งสามารถขออนุญาตต่อเจ้าพนักงานว่าจะเดินทางออกจากบ้าน เจ้าพนักงานจะพิจารณาก่อนว่าจะอนุญาติให้ออกจากบ้านหรือไม่

โดยตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 มีผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศมาที่จังหวัดพิษณุโลกแล้วประมาณ  130 ราย  ที่ติดตามดูแลทุกคน  แต่มาตรการที่สาธารณสุขดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มข้น เริ่มวันที่ 8 มีนาคม 2563 ที่จะต้องกักตัวผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศอย่างเข้มข้น ขณะนี้ในจังหวัดพิษณุโลก เฝ้าระวังแล้วจำนวน 11 ราย ที่จะมีการกักตัวที่บ้าน 14 วัน และมีเจ้าหน้าที่ไปติดตามอาการ วัดไข้ ทุกวัน

……………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น