แม่ทัพภาคที่ 3 เตือนเยาวชนศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน ไม่ก้าวล่วงสถาบัน

เมื่อเวลา  09.30 น.ของวันที่  11 ส.ค.2563  ที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่  3 พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่  3 ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้ก็อยากจะมาขอขอบคุณพ่อแม่พี่น้องชาวพิษณุโลก ผ่านพี่น้องสื่อมวลชนว่าในเหตุการณ์ที่ผ่านมา ในช่วงระยะนี้จะเห็นว่าอาจจะมีความวุ่นวายทางการเมืองบ้าง มีความที่รับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ไม่ตรงกันบ้าง เรื่องที่พวกเรา ซึ่งในคนอายุขนาดพวกเรามีความเป็นห่วง ทางกองทัพภาคที่  3 โดยทั้งตนและทางผู้บริหารระดับสูง ทางกองทัพ ก็อยากจะใช้โอกาสนี้มามาฝากถึงพ่อแม่พี่น้องประชาชนชาวพิษณุโลก ซึ่งที่ผ่านมาตนชื่นชมและขอขอบคุณ ว่าเรามีความสมัครสมานสามัคคีกัน และมีความเข้มแข็ง  สิ่งหนึ่งอยากฝากถึงน้องๆนักเรียน นักศึกษา เยาวชน หรือว่าฝากถึงน้องๆนักเรียน ที่จะอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย ที่เราเรียกว่าปัญญาชน คำว่าปัญญาชนก็คือผู้ที่มีความรู้ มีการศึกษา ก็คือเรียนรู้มากกว่าคนอื่น น้องๆที่จะเตรียมจะเข้าไปเป็นบัณฑิตก็ดี หรือว่าน้องๆที่อยู่ในรอบรั้วของชั้นมัธยมพอดี ตนคิดว่าเราต้องศึกษาให้ครบทุกด้าน เราต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย เราต้องทราบว่าประเทศไทยเรามีวัฒนธรรม มีความเป็นมาอย่างไร แล้วเรานำข้อมูลทุกด้านมาวิเคราะห์ประมวลกัน เราอย่ารับเพียงข้อมูลด้านใดด้านหนึ่ง

แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวอีกว่า ตนเองเคยมีมีลูกมีหลานที่เข้าไปศึกษาต่อต่างประเทศ วิชาแลกที่เรียน เขาให้เรียนวิชาประวัติศาสตร์ และของไทยเราก็เหมือนกัน โดยเฉพาะจังหวัดพิษณุโลกก็มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน และถ้าใครมาดูวันเสาร์อาทิตย์นะจะเห็นว่ารถติด เนื่องมาจากนักท่องเที่ยวมากราบหลวงพ่อพระพุทธชินราช  เยี่ยมชมมาดูพิพิธภัณฑ์ เข้ามาในดินแดนประวัติศาสตร์พระราชวังจันทน์ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เป็นความภาคภูมิใจของชาวพิษณุโลก เราเห็นว่าในเมื่อคนทั้งประเทศ เขามีความศรัทธา มีความเชื่อมั่นในความภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทยที่เป็นมายาวนาน ก็อยากจะฝากให้น้องๆเยาวชน นักศึกษา นอกจากจะรับข้อมูลที่ท่านรับมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมืองเป็นสิ่งที่ดี ตนยินดีที่เห็นเยาวชนนักเรียน นักศึกษา มีความตื่นตัวทางการเมือง แต่ว่าก็ขอให้รับข้อมูล ศึกษาความรู้ให้มันครบทุกด้าน โดยเฉพาะประวัติศาสตร์ความเป็นมาของประเทศไทย แล้วที่สำคัญที่สุดก็คือเราไม่ควรจะไปละเมิดหรือก้าวล่วงสถาบันอันเป็นที่ เคารพรักยิ่งของพวกเราทุกคน ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้พวกเราคนอายุรุ่นเราๆ ท่านผู้สื่อข่าวน่ามีความเข้าใจแล้วก็ขอฝากถึงพ่อแม่พี่น้องผู้ปกครองว่า เราหาการพูดคุย หาโอกาสแล้วก็เล่าให้เด็กๆ ฟังว่า ธรรมเนียมไทยเราต้องมีความกตัญญูกตเวทิตาคุณต่อผู้มีพระคุณ ทั้งพ่อแม่ ทั้งองค์พระมหากษัตริย์ ทั้งในเรื่องของครูบาอาจารย์ อะไรต่างๆเหล่านี้เป็นสิ่งที่ดี

จากนั้นแม่ทัพภาคที่  3 ได้นำบทกวีจีนของโกวเล้ง มาอ่านให้สื่อมวลชนฟัง ว่า “ต้มถั่ว ใช้เถาถั่วเป็นเชื้อไฟ ถั่วร่ำไห้ในน้ำเดือดพล่าน ต่างก่อเกิดจากรากเหง้าเดียวกัน ไยเผาผลาญร้อนรน จนป่านนี้”  บทกวีนี้เป็นของจีนเริ่มแรกของในเรื่องสามก๊ก แต่ต้องมีการปรับเปลี่ยนหลายครั้ง แต่ทั้งหมดทั้งมวล ด้วยคือว่าเราทุกคนเป็นคนไทย เรามีชาติกำเนิด เรามีประวัติศาสตร์ เราเติบโตมาจากดินแดนของของที่พระบูรพมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ที่ได้ปกป้องห่วงแหนเราไว้ เราโชคดีที่สุดแล้วที่เกิดมาในแผ่นดินนี้

………………………………..

แสดงความคิดเห็น