ทหารเร่งช่วยชาวบ้านบางระกำเกี่ยวข้าวก่อนน้ำเข้าทุ่ง

วันที่ 27 สิงหาคม 63 ที่แปลงนาหมู่ 15 บ้านคลองปลากราย ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พ.อ.วิชา อมระดิษฐ์ หัวหน้าฝ่ายข่าว มณฑลทหารบกที่ 39 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้นำกำลังพลทหาร นักศึกษาวิชาทหาร กว่า 70 นาย พร้อมด้วยชาวบ้าน 20 ราย ช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าวในแปลงนาของ นางแสงเทียน ทองขาว พื้นที่กว่า 10 ไร่ หลังจากทราบข่าวว่าจะมีการปล่อยน้ำของชลประทานในวันที่ 1 กันยายน

พ.อ.วิชา อมระดิษฐ์ หัวหน้าฝ่ายข่าว มทบ.39 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมือง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า จากการที่ พล.ต.ทวีศักดิ์ วงศ์ทวีทรัพย์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 39 ได้สำรวจสถานการณ์น้ำในพื้นที่ 2 ฝั่งแม่น้ำยม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก โดยขณะที่สำรวจ พื้นที่ หมู่ 15 บ้านคลองปลากราย ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ได้พบชาวบ้านรายหนึ่งในพื้นที่ ได้เข้ามาปรึกษา ปัญหาความทุกข์ใจไม่สามารถจ้างรถเกี่ยวข้าวได้ เนื่องจากรถเกี่ยวข้าวถูกจองคิวไว้หมด ประกอบกับทางชลประทาน ได้ประกาศแจ้งเตือนว่าจะทำการเปิดประตูน้ำเพื่อปล่อยน้ำเข้านาในวันที่ 1 กันยายนนี้ โดยเหลือที่นาประมาณ 10-15 ไร่ จึงได้นำกำลังพล มทบ.39 พร้อม นศ.วิชาทหาร มาช่วยกันเกี่ยวข้าวในแปลงนาโดยคาดว่าจะใช้เวลาครึ่งวันน่าจะแล้วเสร็จ

ซึ่ง นางแสงเทียน ทองขาว ชาวบ้าน พื้นที่ หมู่ 15 บ้านคลองปลากราย ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ตนเองมีอาชีพทำนา มีพื้นที่ทำนากว่า 100 ไร่ โดยกว่า 80 % ทำนาข้าวเจ้า ซึ่งได้เก็บเกี่ยวไปแล้ว ยังคงเหลือนาข้าวเหนียว ซึ่งต้องใช้อายุการเก็บเกี่ยวยาวนานกว่า โดยเหลือเวลาอีก 20 วันจะครบกำหนด แต่จำเป็นต้องเร่งเกี่ยวข้าวก่อน เพราะ เนื่องจาก ได้รับแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่ชลประทานจังหวัดพิษณุโลกว่าจะทำการปล่อยน้ำเข้าแปลงนา ในวันที่ 1 กันยายน ซึ่งตนหมดหนทางจึงได้เข้าร้องขอให้ ทาง ผบ.มทบ.39 ที่เดินทางมาตรวจดูน้ำ ให้มาช่วยเหลือ ซึ่งในวันนี้จึงนำกำลังพลทหาร 70 นาย พร้อมชาวบ้าน 20 คน มาช่วยกันลงแขกระดมเกี่ยวข้าว ในแปลงนาจนแล้วเสร็จในเวลาเพียงครึ่งวัน เท่านั้น รู้สึกขอบคุณทหาร มทบ. 39 กองทัพภาคที่ 3 ที่ให้ความเมตตาช่วยเหลือชาวบ้านให้พ้นจากความเดือดร้อน ก่อนที่น้ำจะมาถึงในพื้นที่

ขณะที่พลทหาร เจม นาคเครือมี พลทหารสังกัด มทบ.39 กล่าวว่า ได้เดินทางมาช่วยเหลือชาวบ้านจากปัญหาภัยพิบัติในพื้นที่ จ.พิษณุโลก และสุโขทัย โดยในวันนี้ได้รับการร้องขอให้มาช่วยเกี่ยวข้าวหนีน้ำ ที่พื้นที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ด้วยความที่เป็นลูกชาวนา ไม่มีปัญหาสามารถเกี่ยวข้าวช่วยเหลือชาวนาได้แบบสบาย และรู้สึกดีใจที่ช่วยเหลือชาวบ้านพ้นจากความเดือดร้อนได้
/////////////

 

แสดงความคิดเห็น