กองทัพภาคที่ 3 บินสำรวจน้ำท่วม สุโขทัยเริ่มลดลง พิษณุโลกท่วมทุ่งวงกว้าง

เมื่อเวลา 08.00 น. ของวันที่ 27 สิงหาคม 2563 พลโทฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้พลตรีกิตติพงษ์ แจ่มสุวรรณ ผู้บัญชาการช่วยรบที่ 3 ขึ้นบินสำรวจสภาพน้ำหลากจากพื้นที่สุโขทัยเข้าท่วมในพื้นที่คลองเมมหรือแม่น้ำยมสายเก่าอำเภอพรหมพิรามและอำเภอบางระกำจังหวัดพิษณุโลก หลังจาก น้ำในจังหวัดสุโขทัยเริ่มลดระดับลงเข้าสู่แม่น้ำยมสายเก่าในจังหวัดพิษณุโลก ถึงแม้ว่าทางกรมชลประทานจะพยายามผันน้ำลงเข้าสู่ลุ่มเจ้าพระยาแต่ด้วยระดับน้ำที่มีจำนวนมากกว่า 500 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังคงมาอย่างต่อเนื่องทำให้ เอ่อล้นในตลิ่ง ที่เปาะบางและลุ่มต่ำ ในพื้นที่บ้านคลองเมนจากการตรวจสอบพบว่าน้ำไหลเอ่อล้นกว่าหลายพันไร่แล้ว

ขณะที่ สภาพ น้ำท่วมในพื้นที่ จังหวัดสุโขทัย ปริมาณน้ำได้เริ่มลดระดับลงแล้ว แต่ก็ยังมีท่วมขังพื้นที่ทางการเกษตรเป็นบริเวณกว้าง

แม่ทัพภาคที่ 3  กล่าวว่า สถานการณ์ น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัย ที่เริ่มดีขึ้น การปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนของหน่วยทหาร ที่ใช้แผนยุทธศาสตร์เชิงรุก  เมื่อประชาชนประสบภัย ทหารต้องลงพื้นที่ช่วยเหลือทันที  ทั้งการช่วยขนย้ายสิ่งของ การอพยพประชาชน การนำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค แก่ประชาชนที่อยู่ห่างไกล และการช่วยเหลือด้านการแพทย์ เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น ขั้นตอนต่อไปเมื่อน้ำลดลง ก็จะใช้แผนฟื้นฟู  เก็บกวาด ทำความสะอาด บ้านเรือนประชาชนต่อไป และวางแผนเตรียมการรับน้ำใหม่อาจจะมีขึ้นอีก

แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวอีกว่า วันนี้กองทัพภาคที่ 3 ได้ส่งหน่วยทหารลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในทุกจังหวัดภาคเหนือแล้ว เช่น พะเยา  น่าน  แพร่  เชียงใหม่ ลำปาง  อุตรดิตถ์  สุโขทัย  แล้วตั้งแต่เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน มี มณฑลทหารบกในพื้นที่ลงไปช่วยเหลือประชาชนอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่วันเกิดเหตุ และจะอยู่กับประชาชนจนกระทั่งมีการฟื้นฟู ชีวิตประชาชนที่ประสบภัยดีขึ้น  โดยร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และด้วยความไม่ประมาท เพราะฝนตกหนักอาจจะเกิดขึ้นอีกได้อีก เพราะฤดูฝนจะอยู่อีกประมาณ 1 – 2 เดือนนี้  ทหารทุกหน่วยก็เตรียมความพร้อมเสมอสำหรับเพื่อช่วยเหลือประชาชน

จากนั้นได้ทำการโดยทำการตรวจดูสภาพน้ำทางอากาศตั้งแต่แม่น้ำยมสายเก่า แม่น้ำยมสายหลักในพื้นที่อำเภอพรหมพิราม และอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก รอยต่อ อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร  พบว่าระดับน้ำยังคงสูง ที่ลุ่มต่ำบางแห่งมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเล็กน้อยอยู่บางจุด แต่ไม่น่าเป็นห่วง เพราะน้ำกำลังหลากลงสู่แม่น้ำยม ตามที่กรมชลประทานได้จัดการจราจรทางน้ำได้เป็นอย่างดี และขณะนี้นำได้เริ่มเพิ่มมากขึ้นใน อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก และ อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร แล้ว

/////

แสดงความคิดเห็น