ป่าไม้ตรวจยึดสวนยางพารานายทุนปลูกรุกป่าสงวน 700 ไร่ ในอำเภอวังทองและเนินมะปราง

พิษณุโลก ตรวจยึดแปลงสวนยาง 6 แปลง – 5 คดี รวมเนื้อที่รวม 765-2-07 ไร่ในเขต อ.วังทอง และ อ.เนินมะปราง หลังจนท.ป่าไม้ พานำท้องที่นำชี้แปลงสวนยางพาง ระบุ ไม่ใช่คนในพื้นที่ เป็นนายทุนจากภาคใต้ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ไม่รับรอง จับพิกัดพบว่า อยู่ในเขตป่าสงวนลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย สุดท้าย จนท.ป่าไม้ ยึดพื้นที่ แบบไม่มีผู้ต้องหา
วันนี้ (10 ก.ย.63) นายบรรจง ศรีใจวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้พิษณุโลก สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก สนธิกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้พิษณุโลก,จนท.หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ(พยัคฆ์ไพร), จนท.หน่วยฯพล5(ซุ้มขี้เหล็ก),จนท.หน่วยฯ พล.6(พันชาลี),จนท.หน่วยฯพล.10 (น้ำดำ) สํานักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก ได้ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่บุกรุกปลูกยางพาราของนายทุน จำนวน 6 แปลง (5คดี)
-แปลงที่1 เนื้อที่ 145 -3- 39 ไร่ เหตุเกิดที่บ้านคลองดู่ หมู่ที่ 69ต.พันชาลี อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย
-แปลงที่ 2 เนื้อที่ 142-1-40 ไร่ เหตุเกิดที่ป่าบ้านคลองดู่ หมู่ที่ 9 ต.พันชาลี อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้ายซ้าย
-แปลงที่ 3 เนื้อที่ 265-1-41 ไร่ เหตุเกิดที่ หมู่ที่ 5 ต.เนินมะปราง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย
-ปลงที่ 4 เนื้อที่ 60-3-83 ไร่ เหตุเกิดที่ หมู่ที่ 5 ต.เนินมะปราง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก
-แปลงที่ 5 เนื้อที่ 54-1-96 ไร่ เหตุเกิดที่ 5 ต.เนินมะปราง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย
-แปลงที่ 6 เนื้อที่ 96-2-08 ไร่ เหตุเกิดที่ หมู่ที่ 5 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย
รวม 6 แปลง (5 คดี) เนื้อที่รวม 765-2-07 ไร่ โดย จนท.ป่าไม้ ได้พาผู้นำท้องที่ทั้ง ปลัด กำนันและผู้ใหญ่บ้านนำชี้จุดปลูกสวนยางพา ซึ่งส่วนใหญ่ได้อ้างว่ามีนายทุนจากภาคใต้มาซื้อที่ดินจากคนในพื้นที่ ทำให้จนท.ป่าไม้ ดำเนินการตรวจยึดแปลงสวนยางพาราเนื่องจากเป็น เนื้อที่แปลงใหญ่ ไม่มีผู้นำท้องถิ่นรับรอง พร้อมกับพิกัดพื้นที่ พบว่า อยู่ในเขตป่าสงวนลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย ทำให้ เจ้าของทำการตรวจยึดพื้นที่ โดยไม่มีผู้ต้องหา ทำบันทึกแยกคดีนำส่ง พ.ต.ท.วสุ เพ็งที พงส.พนักงานสอบสวนสภ.เนินมะ และ รตอ.ทรงสิทธิ์ สิงห์สถิตย์ พงส. พนักงานสอบสวนสภ.เนินมะปราง และร้อยเวร สภ.วังทอง ค่ำคืนที่ผ่านมา (9 ก.ย.ุ63) เพื่อสืบสวนหาผู้กระทำความผิดแจ้งข้อกล่าวหาตามพรบ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 54 และมาตรา 55 แผ้วถางหรือกระทำการใดๆ เป็นการทำลายทรัพยากรป่าไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต และพรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 มาตรา 14 ยึดถือ ครอบครองป่า ทำประโยชน์ แผ้วถางป่า เป็นอันเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวน โดยไม่ได้รับอนุญาต

แสดงความคิดเห็น