กุหลาบขาว เริ่มบานแล้วบานลานร่องกล้า รับลมร้อน ให้นักท่องเที่ยวไปชม

วันที่ 20 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงนี้สภาพอากาศร้อนอบอ้าวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบกันจำนวนมาก แต่สภาพอากาศที่ร้อน กลับส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เที่ยวได้ตลอดปีทั้งหน้าหนาว หน้าฝนและหน้าร้อน  โดยเฉพาะที่ลานหินแตก ลานหินปุ่ม และเส้นทางเดินชมธรรมชาติมายังผาชูธง บนระดับความสูง 1,200 เมตร ขณะนี้ กุหลาบขาว ได้เริ่มเบ่งบานออกเต็มต้นแล้ว นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวชมศึกษาธรรมชาติสามารถได้ชมกันอย่างเต็มที่ คาดว่าจะบานสวยงามช่วงกลางเดือนเมษายนเรื่อยไปจนถึงเดือนพฤษภาคม เหมือนทุกปีที่ผ่านมา

นายสุริยา กาละสุข   หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ ดอกกุหลาบขาว ซึ่งเป็นดอกไม้พื้นถิ่น และขึ้นบนที่สูง ได้เริ่มบานสีขาวสวยงาม แล้ว โดย กุหลาบขาว บนอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้านั้น มีชื่อท้องถิ่นเรียกว่า ดอกสามี หรือ ไม เป็นไม้พุ่ม ไม่ผลัดใบ มีความสูงประมาณ 1-3 เมตร กิ่งก้านระเกะระกะเป็นพุ่มใหญ่ จะออกดอกระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ดอกออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ช่อละ 3-5 ดอก ดอกมีสีขาวและขาวอมชมพู และมีสีเหลือแต้มตามโคนดอก กลีบดอก เชื่อมติดกันเป็นรูปกรวยหรือระฆัง ส่วนใหญ่ สามารถพบตามภูเขาที่มีระดับความสูง 1,000-1,600 เมตร ชอบขึ้นเป็นกลุ่ม หรือ กระจายตามที่โล่งแจ้งที่มีพื้นเป็นหินทราย ในประเทศไทยพบที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง และมากที่สุดที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

โดยนักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมกันได้ถึงจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม นี้ โดยในช่วงนี้อากาศที่ภูหินร่องกล้า ยังเย็นสบาย อุณหภูมิอยู่ที่ 23-25 องศา

//////////

 

แสดงความคิดเห็น