วัดราชบูรณะ ประกอบพิธีห่มผ้าเจดีย์หลวง ตามประเพณีโบราณช่วงเทศกาลสงกรานต์

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 9 เม.ย.64 ที่วัดราชบูรณะ อ.เมืองพิษณุโลก พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ พร้อมด้วยพระลูกวัด ได้ร่วมกันสืบสานประเพณีห่มผ้าเจดีย์หลวง เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ไทย โดยเริ่มจากพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำวัตรเย็น จากนั้นได้นำผืนผ้าไปห่มเจดีย์หลวงจำนวน 3 สี ประกอบด้วย สีเงิน สีนาก สีทอง หรือผ้าสามกษัตริย์ นำมาเย็บรวมกันมีขนาดความกว้าง 6 เมตร ยาว 30 เมตร โดยในผืนผ้าทางวัดราชบูรณะได้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้เขียนจารึกชื่อของตนเองไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

สำหรับประเพณีห่มผ้าเจดีย์หลวงที่วัดราชบูรณะ ชาวพิษณุโลกพร้อมใจกันห่มผ้าพระเจดีย์หลวงต่อเนื่องทุกเทศกาลวันสงกรานต์ โดยมีพระสงฆ์สวดชุมนุมเทวดา เจริญพระคาถาศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ของผู้ที่ได้มาร่วมพิธี ห่มผ้าเจดีย์หลวง ตลอดทั้งเป็นการสืบสานพระพุทธศาสนาและส่งเสริมความเป็นไทยตลอดไป

โดยในปีนี้บรรยากาศประเพณีห่มผ้าเจดีย์หลวง วัดราชบูรณะ ในปีนี้เงียบเหงามากโดยไม่มีพุทธศาสนิกชนและประชาชนทั่วไปมาร่วมห่มผ้าเจดีย์หลวงในครั้งนี้ เนื่องจากเนื่องจากต้องปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดในช่วงภาวะวิกฤตไวรัสโควิด-19 เพราะปัจจุบันนี้การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น

โดยในปีนี้ต้องงดกิจกรรมทั้งหมดเพราะการระบาดรอบที่ 3 ค่อนข้างรุนแรง พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ เปิดเผยว่า ประเพณีห่มผ้าเจดีย์หลวงวัดราชบูรณะนั้น เป็นประเพณีโบราณที่สืบสานกันมายาวนานกว่า 100 ปีในทุกๆปี ทางวัดจะร่วมกับทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก และเทศบาลนครพิษณุโลก ในการจัดงานประเพณีสงกรานต์วิถีพุทธ ซึ่งในแต่ละปี ในวันนี้จะมีพุทธศาสนิกชน จำนวนมากที่มาร่วมประเพณีห่มผ้าเจดีย์หลวง สรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ ก่อเจดีย์ทราย และกิจกรรมอื่นๆ ที่ทางวัดจัดขึ้น แต่ปี 2563 ก็งดจัดไปแล้วปีหนึ่ง มาปีนี้เกิดการระบาดขึ้นอีกจึงจำเป็นที่จะหยุดกิจกรรม งานรื่นเริงต่างๆ แม้แต่ประเพณีสงกรานต์ โดยเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการร่วมตัวกันซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงห้ามมิให้ประชาชนมาร่วมงานบุญในครั้งนี้ แต่ทางวัดเองยังคงต้องสืบสานประเพณีห่มผ้าเจดีย์หลวงไว้ โดยจัดขึ้นเป็นกิจกรรมของสงฆ์ภายในวัดเท่านั้น เพื่อเป็นการสืบสานพระพุทธศาสนา และส่งเสริมความเป็นไทยไว้ให้คงอยู่ต่อไป

DCIM100MEDIADJI_0743.JPG

แสดงความคิดเห็น