บรรยากาศโดยรอบม.นเรศวรเงียบเหงา หลังพบไทม์ไลน์ผู้ป่วยโควิดเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง

 วันที่ 19 เม.ย. 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของผู้ป่วยโควิดในจังหวัดพิษณุโลก ยังคงน่าเป็นห่วง พบผู้ป่วยเพิ่มอย่างต่อเนื่อง วันนี้เพิ่มมาอีก 15 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสมแล้ว  171 ราย  ซึ่งคลัสเตอร์ใหญ่ยังอยู่ที่โดยรอบมหาวิทยาลัยนเรศวร   หลังพบไทม์ไลน์เชื่อมโยงสถานบันเทิง   ซึ่งขณะนี้  จ.พิษณุโลก ได้เร่งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือน ขอความร่วมมือให้ผู้ที่ไปเที่ยวผับ สถานบันเทิง หากรู้ไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวข้องกับตัวเอง ให้รีบไปรับการตรวจหาเชื้อ และกักตัวเอง 14 วัน เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อให้ผู้อื่น

ทีมข่าวได้สำรวจบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยนเรศวร พบว่าผู้ประกอบการร้านค้าหลายแห่ง ต่างหยุดให้บริการ พร้อมปิดป้ายกำหนดเปิดดำเนินการใหม่อีกครั้งต้นเดือนพฤษภาคม 2564 ซึ่งจะเป็นช่วงที่เปิดภาคเรียนใหม่  รวมทั้งมีการเพิ่มมาตรการป้องกันโรคตามที่ สบค.จ.พิษณุโลกแนะนำ เช่นมีการติดป้ายเตือนสวมแมส /ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าร้าน/ ร้านจำหน่ายอาหารขายแบบใส่กล่องกลับบ้านไม่ให้นั่งกินในร้าน/ ส่วนนิสิตและประชาชนสวมแมสป้องกันโรค ขณะที่ร้านจำหน่ายสุราติดป้ายปิดปรับปรุง  ทำให้บรรยากาศโดยรอบเงียบเหงาลง

ทั้งนี้จากการวิเคราะห์จากสถานการณ์ของ จ.พิษณุโลกโดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขณะนี้  คาดว่าผู้มาตรวจหาเชื้อ และมีผลบวก Positive  ประมาณวันละ 10 ถึง 30 รายไปเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงวันศุกร์ที่ 23  เม.ย.  ซึ่งน่าจะเป็นจุดเปลี่ยน หากในกรณีที่ประชาชนให้ความร่วมมือในการควบคุมการแพร่เชื้อได้  จะพบผู้ป่วย ประมาณ 10-30 รายต่อไปอีก 2 สัปดาห์  และจำนวนจะค่อยๆลดลง  แต่ถ้าหากเห็นแนวโน้มเพิ่มขึ้น  แสดงว่าระลอกที่กลับมาจากวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ซึ่งมีการแพร่ระบาดไปหลายพื้นที่นั้น  แนวโน้มตัวเลขจะขึ้นไปถึง 50 ถึง 100 รายต่อวัน โดยข้อมูลนี้ สอดคล้องกับการวิเคราะห์ของกระทรวงสาธารณสุขเช่นกัน   ดังนั้นมาตรการทางสังคมมีความสำคัญมากๆในช่วง 2 สัปดาห์นี้ ที่ประชาชนจะต้องปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด

/////////////

 

แสดงความคิดเห็น