หนุ่มเมืองสองแควประยุกต์บ้านเก่าของบรรพบุรุษ เปิดเป็นสวนผักคาเฟ่ “ร้านบ้านบ้าน” เอาใจคนรักธรรมชาติ

 

ผู้สื่อข่าวพาไปคาเฟ่เปิดใหม่ เอาใจคนรักธรรมชาติและต้นไม้ เพราะเป็นการรีโนเวทบ้านเก่าของบรรพบุรุษ เป็นร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม และนำต้นทุนอาชีพขายต้นไม้มาประยุกต์เข้าด้วยกัน กลายเป็น “ร้านบ้านบ้าน” เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาทานเครื่องดื่มราคามิตรภาพ ชมต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ ปลูกผักสลัดปลอดสารพิษไว้จำหน่าย และรับประทานในร้าน  ท่ามกลางธรรมชาติรอบบ้านที่ร่มรื่น ท่ามกลางยุคโควิด-19 ระบาดเช่นนี้ กลายเป็นจุดเช็คอินอีกแห่งหนึ่งของเมืองพิษณุโลก

โดย “ร้านบ้านบ้าน” ตั้งอยู่เลขที่ 85/2 ถ.พุทธบูชา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก อยู่ด้านหลังรั้ววัดพระศรีรัตนมหาธาตุ หรือวัดใหญ่ ที่ชาวพิษณุโลกรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยมี นายสิทธิโชค ปั้นประเสริฐ อายุ 37 ปื เจ้าของร้าน พร้อมเพื่อนๆ หุ้นส่วนพาเที่ยวชมบรรยากาศร่มรื่นภายในร้าน มีละอองน้ำพ่นทั่วทั้งร้านทำให้ได้กลิ่นอายของธรรมชาติ และความร่มรื่นเย็นสบาย ร้านเปิดมาได้ประมาณ 1 เดือน ก็ได้รับผลตอบรับค่อนข้างดี ส่วนใหญ่ลูกค้าที่เข้ามาอุดหนุนจะเป็นกลุ่มคนที่ชอบความเงียบสงบ ไม่วุ่นวาย บรรยากาศร่มรื่น ปลอดโปร่ง และกลุ่มคนที่รักต้นไม้ก็จะมาเลือกซื้อต้นไม้ภายในร้าน

นายสิทธิโชคฯ เล่าถึงแนวคิดให้เราฟังว่า บ้านแห่งนี้เป็นบ้านมรดกของบรรพบุรุษ ตนอยากรักษาไว้ เพราะทุกจุด ทุกมุมของบ้าน มันมีเรื่องราวสมัยเรายังเด็ก มีความทรงจำเพราะเติบโตที่บ้านหลังนี้ จึงอยากรักษาไว้ แต่หากปล่อยไว้เฉยๆ ก็จะพุพังไปตามกาลเวลา ประกอบกับตนเองยึดอาชีพการเกษตร เพาะพันธุ์ ต้นไม้ทั้ง ไม้ไทย และไม้นอก หลากหลายสายพันธุ์ขายอยู่แล้ว จึงอยากนำความรู้และอาชีพที่มีมาหารายได้เสริมไปในตัว จึงหุ้นกับเพื่อนในกลุ่มยกสวนต้นไม้ มาไว้ที่บ้านแห่งนี้บนพื้นที่ 1 ไร่เศษ และเปิดเป็นคาเฟ่เล็กๆ มีเครื่องดื่ม อาหารไว้บริการ เพราะเวลาลูกค้ามาซื้อต้นไม้ ก็จะได้นั่งพักผ่อนหย่อนใจ ทานอาหารให้ใจเย็นๆ ใช้ชีวิตแบบสโลไลฟ์ หลีกหนีความวุ่นวายภายนอก เข้ามาดื่มด่ำกับธรรมชาติและความร่มรื่นไปในตัว

นายสิทธิโชคฯ บอกต่ออีกว่า ต้นไม้รอบบ้านนั้น มีทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ ผักสลัด และสมุนไพรต่างประเทศ อาทิ โรสแมรี่ ลาเวนเดอร์ มิ้นท์ คูลลิ่ง ที่ปลูกกระจายอยู่ทั่วพื้นที่ เดินสายระบบไอน้ำพ่น เพื่อเพิ่มความสดชื่นและร่มรื่น ทำให้เมื่อก้าวเข้ามาที่ตัวร้านจะได้รับความเย็น ร่มรื่นแบบธรรมชาติจริงๆ สำหรับต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ที่ร้านปลูกไว้ก็มีจำหน่ายในราคาเริ่มต้นเพียง 50 บาท เท่านั้น โดยในอนาคตจะต่อยอดนำพืชผักในสวนมาปรุงเป็นเมนูอาหาร เช่นสลัดผัก ข้าวห่อใบบัว แต่คงขอเวลาอีกสักพัก ให้การระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 เบาลงกว่านี้อีกหน่อย แต่สำหรับตอนนี้ก็จะมีเมนูเครื่องดื่มต่างๆไว้บริการแล้ว อาทิ เมนูกาแฟ เมนูอิตาเลี่ยนโซดา ราคาเริ่มต้นเพียง แก้วละ 45 บาท และเมนูอาหารจานเดียว ยำ ส้มตำต่างๆ ในราคามิตรภาพ อีกด้วย

สำหรับใครที่อยากจะไปชิมเมนูเครื่องดื่ม อาหาร ที่หลากหลายและราคามิตรภาพ หรือจะแวะมาเลือกซื้อต้นไม้ ท่ามกลางบรรยากาศแบบบ้าน บ้าน เสมือนเป็นคนกันเอง หรืออยากจะแวะเวียนมาศึกษาหาความรู้ แลกเปลี่ยนความรู้เรื่องต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์ ตนก็พร้อมให้คำแนะนำได้ฟรี สามารถแวะมาที่ร้านได้ ร้านตั้งอยู่เส้นเสริมพร อพาร์ทเม้นท์ (หรือด้านหลังวัดใหญ่) ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 10 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็น สอบถามเส้นทางได้ที่เบอร์ 0932256726

/////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น