อดีตเชฟชื่อดังผันตัวเปิดขายอาหารออนไลน์ เพจนายฝรั่งบางกอก สร้างรายได้ดีในยุคโควิด

วันที่ 29 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวพาไปบุกเข้าครัวอดีตเฮทเชฟชื่อดัง ที่คลุกคลีอยู่กับวงการอาหาร ทั้งต่างประเทศและในประเทศมากว่า 15 ปี นั่นคือ เชฟต้น-กิตติพงษ์ บุญราศรี อายุ 37 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร เป็นเฮทเชฟชื่อดังเจ้าของรางวัล Moscow. Best Asian restaurants 2019 ที่ผันตัว และใฝ่ฝันอยากมีร้านอาหารเป็นของตัวเอง เมื่อปี 2563 ได้ลาออกจาก ตำแหน่งหัวหน้าเชฟ Koze Bar & Restaurant ห้องอาหารบรรยากาศเป็นกันเองที่ตั้งอยู่ในโรงแรมระดับสี่ดาวอย่าง Le Monte Khao Yai เพื่อมาทำตามฝันคือเปิดร้านอาหาร โดยถึงแม้จะเป็นคนกรุงเทพฯ แต่กลับเลือก จ.พิษณุโลก เป็นจุดหมายปลายทาง ด้วยเหตุผลที่ว่า จ.พิษณุโลก นั้นมีความเจริญ การคมนาคมสะดวกสบาย และที่สำคัญรถไม่ติดเหมือน กรุงเทพ จึงเหมาะสำหรับที่จะเปิดร้านอาหารเล็กตามความฝัน

เชฟต้น บอกว่าเมื่อต้นปี 2563 เลือกเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวก่อน เพราะอยากรู้ว่าคนพิษณุโลก เขามีวิถีชีวิตการทานอาหารประเภทไหน แต่โชคไม่เข้าข้างเพราะเปิดร้านได้เพียง 3 เดือน ก็เกิดการระบาดของโควิด-19 ทั่วประเทศ ทำให้ร้านก๋วยเตี๋ยวต้องหยุดชะงัก พร้อมๆ กับเงินทุนหลายแสน ที่หมดไปด้วย ตอนนั้นคือท้อมากๆ ที่ทำตามฝันไม่สำเร็จ แต่ตนเองก็ยังไม่ยอมแพ้โชคชะตา ในเมื่อเกิดการระบาดโควิด-19 คนไม่ออกไปไหนมาไหน แต่ท้ายที่สุดเขายังต้องทานอาหารอยู่ดี จึงคิดที่จะทำอาหาร ระดับพรีเมี่ยม เกรดภัตตาคาร แต่ในราคาที่จับต้องได้ ขายทางออนไลน์ ใช้โซเชียลมีเดียให้เกิดประโยชน์ จึงหาบ้านเช่าหลังเล็กๆ เป็นครัวสำหรับปรุงอาหาร ตั้งอยู่ ที่68/30 ซอยร่มเย็น ถนนบึงพระจันทร์ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก ซื่งใช้เป็นครัวปรุงอาหารแล้วส่งแบบเดลิเวอรี่เท่านั้นไม่มีหน้าร้าน

จึงเริ่มต้นโพสเมนูอาหาร ตามเพจต่างๆ ในจังหวัดพิษณุโลก เพื่อเปิดรับออเดอร์พร้อมส่งแบบเดลิเวอรี่ โดยราคาเริ่มต้นเพียง 49 บาท ไปจนถึงหลักร้อยนิดๆ ปรากฏว่าวันแรกยอดขายทั้งหมดที่ทำได้ ประมาณ 6 พันบาท เลยคิดว่ามาถูกทางแล้วแน่ๆ จากนั้นก็เปิดเพจเป็นของตัวเอง ในชื่อ #นายฝรั่งบางกอก เพื่อนำเมนูที่จะเปิดรับออเดอร์ในแต่ละวันไปโพส และทำตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่ง ซึ่งจะสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปกว่า 100 เมนู เพราะตนคิดว่ามีข้อดีคือเหมือนเราเป็นคนคอนโทรลอาหารได้ และเราสามารถควบคุมต้นทุนอาหารได้ โดยไม่ต้องซื้ออาหารมาตุน เพราะจะทำให้รสชาติอาหารบางอย่างผิดเพี้ยนไปหรือไม่สด ส่วนลูกค้าเองก็จะได้รับความหลากหลาย ได้ลองทานอาหารทั้งรสชาติตะวันตกและไทย

หลังจากนั้นเชฟต้นได้ โชว์ 3 เมนูเด็ดขายดี ที่ลูกค้านิยมสั่งมากที่สุด นั่นก็คือ เมนู Baby Black Ribs (เบบี้ แบล็ค ริปส์)เป็นเมนูซี่โครงหมูที่ตุ๋นกับเครื่องเทศยาจีน 3 ชั่วโมง นำไปทอด เสร็จแล้วนำมาผัดกระเทียมและซอสแบบเอเชียน รสชาติจะออกเปรี้ยวๆ หวานๆ กินเล่นหรือกินกับข้าวก็อร่อยไม่แพ้กัน มีกลิ่นหอมของใบกะเพราแบบไทยๆ “บางวันเราใช้ใบโหระพา คือใช้ตามตลาดว่าตอนนี้มีอะไร แต่จะอยู่ในพื้นฐานของกลิ่นที่คล้ายคลึงกัน

ถัดมาเป็นเมนู Fettuccine carbonara.(เฟตตูชินีคาโบนาร่า) พิเศษตรงที่เส้นพาสต้าเป็นเส้นสดทำเอง ผัดกับเบคอนและครีมซอส เสิร์ฟพร้อมไข่ซุวี ในอุณหภูมิน้ำ 73 องศา นาน13นาที

และเมนูสุดท้ายอย่าง สลัดอกไก่ฮันนี มัสตาร์ด ซึ่งจะเลือกใช้อกไก่นำไปแช่ในน้ำร้อน 63 องศานานถึง 1ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นทอดให้ด้านนอกมีสีเหลือง แต่ยังคงความฉ่ำของไก่ไม่แห้งกระด้างเสิร์ฟคู่กับผักสลัดออแกนิค จากฟาร์มของชาวบ้านท้องถิ่น ราด้วยน้ำซอสน้ำผึ้งกับมัสตาร์ดให้รสชาติเปรี้ยวหวาน กำลังพอดี

เชฟต้น บอกต่ออีกว่า เมนูอาหารทั้งหมดที่ทำ มีกว่า 100 เมนู จะสลับสับเปลี่ยนเปิดออเดอร์วันละ ประมาณ 2-3 เมนู และจะรับออเดอร์ไม่เกิน 60 กล่อง ต่อวัน เพราะทุกขั้นตอน ตั้งแต่เตรียมวัตถุดิบ จนถึงปรุงอาหาร และออกไปส่งลูกค้า เชฟต้น ทำคนเดียวทั้งหมด จึงรับเท่าที่ทำไหว หากเยอะเกิน เชฟล้า เกรงว่ารสชาติจะไม่นิ่งกลัวลูกค้าจะไม่ได้ทานอาหารที่ดีที่สุด

สำหรับใครที่อยากจะชิมเมนูอาหารทั้งรสชาติตะวันตกและไทย ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว รสชาติระดับภัตตาคาร แต่ราคาจับต้องได้ ก็สามารถกดติดตาม และเข้าไปดูเมนูอาหารที่เปิดรับออเดอร์แต่ละวันได้ทางเพจ : นายฝรั่งบางกอก ได้เลย หรือสอบถามได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 0859143075 เปิดทุกวันรับทำตามเดอร์ที่สั่งเท่านั้น ไม่มีบริการนั่งทานที่ร้าน

 

/////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น