เปิดไร่อินทผลัม “แสนสิริ” จุดแลนด์มาร์ค แห่งใหม่กระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวพาไปบุกไร่อินทผลัม จุดแลนด์มาร์คและจุดเช็คอินแห่งใหม่ในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์ ที่ “ไร่แสนสิริ” ตั้งอยู่ที่ ม.6 ต.หอกลอง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ของนายสมชัย แสนสิริบรรพต อายุ 44 ปี ที่พาผู้สื่อข่าวเดินชมไร่อินทผลัมบนพื้นที่กว่า 13 ไร่ ที่พร้อมเปิดแล้วอย่างเป็นทางการ รอต้อนรับนักท่องเที่ยวสายเกษตรอินทรีย์ และผู้ที่ชื่นชอบทานผลอินทผลัม สายพันธุ์นำเข้า ที่นอกจากรสชาติจะอร่อยแล้ว ยังให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายที่หลากหลาย เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ที่สุดยอดประโยชน์ ที่คนเริ่มหันมาสนใจทานกันมากขึ้น

นายสมชัย แสนสิริบรรพต ได้เล่าให้ฟังว่า แต่เดิมตนและครอบครัวทำธุรกิจเกี่ยวกับค้าขายสินค้าเบเกอรี่ และทุกคนในครอบครัวชื่นชอบการรับประทานทานอินทผลัมมาก แต่เวลาที่ซื้อมาทานคือความรู้สึกเหมือนแบบมันยังไม่สุด บางทีต้องมาลุ้นว่าซื้อมาแล้วอร่อยไหม หวานไหม ฝาดหรือเปล่า ก็เลยตัดสินใจที่จะทำอาชีพเสริมเริ่มต้นจากสิ่งที่เรารัก คือทำไร่อินทผลัมเอง เมื่อ 5 ปีก่อน คัดเลือกสายพันธุ์ที่จะนำมาปลูก เป็นสายพันธุ์นำเข้าจากต่างประเทศ อาทิ สายพันธุ์บาฮีแดง บาฮีเหลือง โคไนซี เบรม และสายพันธุ์ อัมเอ็ดดาฮา เป็นต้น โดยต้นอินทผลัมนำเข้ามาจากประเทศอังกฤษ และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยทางไร่ได้นำต้นกล้าที่เพาะมาจากเนื้อเยื่อจากต่างประเทศมาเพาะปลูก แบ่งเป็นตัวผู้ 50 ต้น ตัวเมีย 250 ต้น บนพื้นที่ 13 ไร่ โดยปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้วสำหรับการให้ผลผลิตแบบเต็มที่

อินทผลัมเป็นพืชประเภทปาล์ม มีอายุที่ยืนยาวประมาณ 100 ถึง 120 ปี เป็นพืชที่ชอบแสงแดด ชอบอากาศร้อน แต่ขาดน้ำไม่ได้ ไม่ชอบดินชุ่ม ปลูกกับดินปนทรายจะดีที่สุด และศัตรูของต้นอินทผลัม คือด้วงแรด ด้วงงวงช้าง ซึ่งทางไร่จะใช้วิธีกำจัดแบบอินทรีย์ไม่ใช้สารเคมี จึงมั่นใจได้ในผลอินทผลัมทุกเมล็ด

นายสมชัย แสนสิริบรรพต บอกต่ออีกว่า อินทผลัมเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความต้องการสูงในช่วงเทศกาลถือศีลอด ของชาวมุสลิม และเป็นตัวยาที่ลดโรคเบาหวาน โดยทั่วไปแล้วอินทผลัมสามารถรับประทานแบบดิบและแบบแห้ง แบบดิบจะมีรสชาติหวานน้อยเนื้อกรอบ แบบแห้งจะมีรสชาติหวานภายในเนื้อของอินทผลัมชุ่มฉ่ำเหมือนน้ำเชื่อม รสชาติอร่อย แตกต่างกับที่บรรจุอยู่ในกล่องจำหน่ายห้างร้านต่างๆ

ปัจจุบันราคาขายหน้าสวนเริ่มต้นกิโลกรัมละ 400 เป็นต้นไป แล้วแต่สายพันธุ์ ถ้าต้องการรับซื้อในราคาส่ง แบบหลักเป็นตัน หรือหลายๆ ตัน ทางไร่ก็มีจำหน่ายในราคาส่งอีกด้วย ท่านใดที่สนใจจากจะท่องเที่ยวเชิงเกษตรอินทรีย์ ที่ไร่สอนสิริอินทผลัม ก็สามารถ เดินทางไปได้ ไร่แสนสิริ ตั้งอยู่ ม.6 ตำบลหอกลอง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก (ใกล้เคียงวัดหอกลอง) สอบถามเส้นทางได้ทางเพจ : อินทผลัม ไร่แสนสิริ เบอร์ติดต่อ 096-658-8816 ไร่เปิดทุกวันจันทร์-เสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

/////////////////////////

แสดงความคิดเห็น