คณะสงฆ์ลุยน้ำมอบถุงปันสุขหลวงพ่อพระพุทธชินราช แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมบางระกำ อย่างต่อเนื่อง

วันนี้ 6 ตุลาคม 2564  คณะสงฆ์วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช  นำโดยพระครูปลัดสุวัฒนพุทธิคุณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสฯ ร่วมกับมูลนิธิมิตรภาพมงคลธรรม พิษณุโลก นำถุงปันสุขหลวงพ่อพระพุทธชินราช ลุยน้ำท่วมที่บางจุดสูงเท่าอก เพื่อนำไปแจกให้ประชาชนทั้ง 3 แห่ง ท่วม ที่ บ้านวังกุ่ม ม.15 บ้านเหนือ ม.7 บ้านคลองปลากราย ม.15 ตำบลบางระกำ อ. บางระกำ. จ. พิษณุโลก รวมจำนวน 300 ชุด โดยมีชุดของครูบาบุญล้อม นำน้ำดื่ม 200 ชุด และเรือ 4 ลำ มาช่วยสมทบเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนจากน้ำท่วมเป็นการเบื้องต้น

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพิษณุโลก ปัจจุบันยังมีน้ำไหลหลาก จากพื้นที่ตอนบนจากด้านทิศตะวันตกจังหวัดสุโขทัย ยัง ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งและท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ อยู่ในทุ่งรับน้ำบางระกำโมเดล  จะส่งผลกระทบให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมสายหลัก ในเขต อ.บางระกำ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ เพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยชั่วโมงละ 1 ซม. และ แม่น้ำสายเก่า-คลองเมม-คลองบางแก้ว ในเขต อ.พรหมพิราม และ อ.บางระกำ มีระดับน้ำสูงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่ทุ่งรับน้ำ  ตาม “โครงการบางระกำโมเดล” ที่ในปีนี้มีพื้นที่ดำเนินการปี 2564 จำนวน 265,000 ไร่ สามารถรองรับน้ำ 400 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบัน รับน้ำเข้าพื้นที่แล้ว จำนวน 209,203 ไร่ ปริมาณน้ำ 429.34 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 107%

เบื้องต้นทางชลประทาน ได้ผันน้ำจากแม่น้ำยม ลงสู่แม่น้ำน่าน ผ่าน คลอง DR-2.8 และ DR-15.8, รับน้ำเข้าคลองส่งน้ำสายใหญ่(C1) โครงการส่งน้ำฯพลายชุมพล รวมทั้งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เร่งการระบายน้ำ ที่แม่น้ำยม จุดสะพานบ้านวังเป็ด อ.บางระกำ จำนวน 6 เครื่อง

/////////////////////////

แสดงความคิดเห็น