เคลื่อนย้ายพระนางพญาองค์ใหญ่ตั้งพื้นที่สามเหลี่ยมเชื่อม 3 วัดแลนด์มาร์คจ.พิษณุโลก

เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ ทำการเคลื่อนย้ายพระนางพญาองค์ใหญ่ ขนาดหน้าตักกว้าง 8 เมตร สูง 12 เมตร หนา 4 เมตร น้ำหนัก  8 ตัน นำไปประดิษฐานไว้บริเวณพื้นที่ 3 เหลี่ยมของวัดราชบูรณะ และเป็นพื้นที่เชื่อม 3 วัดสำคัญของจังหวัดพิษณุโลก เป็นจุดแลนด์มาร์ค ให้ประชาชนมากราบไหว้ทำบุญ  และท่องเที่ยว

วันที่ 3 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ กล่าวว่า  ทางวัดราชบูรณะ ได้ทำการเคลื่อนย้าย  พระนางพญาองค์ใหญ่ ขนาดหน้าตักกว้าง 8 เมตร สูง 12 เมตร หนา 4 เมตร หล่อด้วยโลหะปัญจะอะลูมินัมบรอนซ์ น้ำหนัก  8 ตัน ย้ายมาประดิษฐานอยู่ที่บริเวณพื้นที่ 3 เหลี่ยมของวัดราชบูรณะ เนื้อที่กว่า 1  ไร่  เป็นพื้นที่สามเหลี่ยม องค์พระก็เป็นรูปทรงสามเหลี่ยม  เชื่อมโยงของ 3 วัดสำคัญของจังหวัดพิษณุโลก คือ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร วัดนางพญา และวัดราชบูรณะ มีถนนตัดผ่าน 3 สายที่บรรจบเชื่อมโยงกัน  ก็เลยย้ายพระนางพญามาอยู่จุดนี้ ที่สำคัญการย้ายมาเพื่อมาอยู่ใกล้ อาศัยพระบารมีองค์หลวงพ่อพระพุทธชินราช ด้วย ทำให้ประชาชนที่เดินทางมา จ.พิษณุโลก หลังจากกราบไหว้ขอพรพระพุทธชินราช สามารถเดินท่องเที่ยว ชมโบราณสถาน ไหว้พระนางพญาองค์ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

 

การที่นำพระนางพญาองค์ใหญ่ มาตั้งไว้บริเวณยังเป็นจุดแลนด์มาร์คหนึ่งของเมืองพิษณุโลก นอกเหนือจากพระพุทธชินราช พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองพิษณุโลก ยังมีพระนางพญาด้วย เพราะเมืองพิษณุโลกมีพระเครื่องสำคัญคือพระนางพญา  ส่วนพระบูชาคือพระพุทธชินราช  ให้ประชาชนจากทุกสารทิศที่มาเยือนเมืองพิษณุโลก จะได้กราบไหว้ทั้ง พระพุทธชินราช และพระนางพญา ในคราวเดียวในพื้นที่เชื่อมโยงถึงกัน

สำหรับบรรยากาศการเคลื่อนพระนางพญาองค์ใหญ่ และมีน้ำหนักมากถึง 8 ตัน ใช้รถเครน และรถบรรทุกในการเคลื่อนย้าย ทำการเคลื่อนย้ายออกจากวัดราชบูรณะ มาจุดพื้นที่สามเหลี่ยมเป็นไปด้วยความรอบคอบ เพราะต้องปิดการจราจร ถนนมิตรภาพ เชิงสะพานนเรศวร ซึ่งปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาอำนวยความสะดวก ใช้เวลาในการเคลื่อนผ่าน 10 นาทีเท่านั้นก็มาถึงจุดพื้นที่ตั้ง จึงไม่กระทบต่อการจราจรแต่อย่างใด  และใช้รถเครนทำการยกองค์พระนางพญาองค์ใหญ่วางบนอาคารได้เป็นผลสำเร็จราบรื่นด้วยดี ในเวลา 00.03 น.วันที่ 3 เมษายน 2565

แสดงความคิดเห็น