ตำรวจ สภ.วัดโบสถ์ เดินหน้า โครงการตำรวจพันธุ์ดี ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.65  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณพื้นที่บึงหนองบัว  โครงการตำรวจพันธุ์ดี   อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก  พล.ต.ต.ธวัช วงศ์สง่า ผบก. จ.พิษณุโลก  เป็นประธานในพิธีรับมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน จากสมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี (ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์)  โดยศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ มูลนิธิชัยพัฒนา ให้แก่ พ.ต.อ.วิสุทธิ์  คล้ายแสง ผกก. วัดโบสถ์   โดยมี พ.ต.อ.ธนารักษ์ ปาระมีสา รอง ผบก.  นายสุพจน์  รัตนรุ่งเรือง นายอำเภอวัดโบสถ์ หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่, กต.ตร.สภ.วัดโบสถ์พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจ สภ.วัดโบสถ์ เข้าร่วมพิธี

โดยพล.ต.ต.ธวัช วงศ์สง่า ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก  ได้ถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี   โดยมีพ.ต.อ.วิสุทธิ์ กล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการตำรวจพันธุ์ดี   พร้อมรับเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทานเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์  หลังจากนั้นผู้บังคับการจังหวัดพิษณุโลก ได้มอบทุนการศึกษาให้กับ บุตร ธิดาของข้าราชการตำรวจ สภ.วัดโบสถ์

พล.ต.ต.ธวัช วงศ์สง่า ผบก. จ.พิษณุโลก  กล่าวว่า โครงการตำรวจพันธุ์ดีตำรวจภูธรจงหวัดพิษณุโลก จัดทำโดยหน่วยปฏิบัติของ สภ.วัดโบสถ์  สืบเนื่องจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี    มีพระราชดำริอยากจะให้ตำรวจภูธรภาค 6  ได้จัดทำโครงการตำรวจพันธุ์ดี  ซึ่งโครงการเริ่มจากทหารพันธุ์ดีขยายมาที่ตำรวจภาค 5 และตำรวจภาค 6 โดยสถานีตำรวจวัดโบสถ์เป็นแห่งแรก  ได้รับสนองพระราชดำริ ได้เริ่มทำโครงการมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา วัตถุประสงค์ เพื่อลดรายจ่าย ช่วยเหลือครอบครัวตำรวจและพี่น้องประชาชน  ในเรื่องการทำเศรษฐกิจพอเพียง  ต้องการให้โครงการนี้เป็นการเรียนรู้  ทั้งเรื่องการปลูกผัก และเลี้ยงสัตว์  เพราะประเทศไทยเป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์  เพื่อพัฒนาพื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยว  และพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดในอนาคต

ด้าน พ.ต.อ.วิสุทธิ์  คล้ายแสง ผกก. วัดโบสถ์   กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการของตำรวจภูธรภาค 6 ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ต้องการให้ประชาชนได้มี อาหารไว้บริโภคเอง ในครัวเรือน โดยทางผู้บัญชาการภาค 6 ได้เลือกพื้นที่ของ สภ.วัดโบสถ์  จึงเลือกพื้นที่บึงหนองบัว ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ จำนวนกว่า 40 ไร่ ซึ่งได้รับความร่วมทุกภาคส่วนสนับสนุนอย่างเต็มที่

ปัจจุบันได้มีการพัฒนาพื้นที่ไปแล้วกว่าครึ่ง เป็นแปลงปลูกผักสวนครัว  บึงน้ำ ขนาดใหญ่  มีแพให้อาหารปลา ที่เลี้ยงไว้ ปลานิล หอยขม เป็ด รวมทั้งมีไก่พื้นเมือง  รวมทั้งมีการปลูกบัวแดง บัวหลวง  โดยให้กำลังผลและแม่บ้านของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรวัดโบสถ์มาร่วมกันพัฒนา จากนั้นได้ขยายความร่วมมือมีส่วนราชการต่างๆ ทั้งอำเภอ เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล ต่างๆในพื้นที่มาร่วมช่วยกันพัฒนาจนเป็นรูปเป็นร่าง สำหรับผลผลิตที่ได้ก็จะนำไปให้กับตำรวจภูธรวัดโบสถ์บริโภค และให้กับทางโรงเรียนต่างๆรับประทานต่อไป.

////////////

 

แสดงความคิดเห็น