ชวนชิมขนมจีนน้ำยาปูเนื้อแน่น ข้าวยำปักใต้ครบเครื่องสมุนไพรน้ำบูดูที่ครัวดาหลา อาหารใต้

วันที่ 6 กันยายน 65 ผู้สื่อข่าว จ.พิษณุโลก พาไปชิมอาหารแนวปักใต้ ที่ร้านครัวดาหลา อาหารใต้ ของ น.ส.รุสนี ไชยวัง หรือ พี่ต้า  อายุ 42 ปี เป็นภรรยา พ.อ.วีรพงศ์ ไชยวัง อายุ 48 ปี รอง ผอ.กองข่าว กองทัพภาคที่ 3  มาอยู่ จ.พิษณุโลก โดยอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 33/22  หมู่บ้านโฮมแลนด์ ซอย 4 ต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก ด้วยความที่อยู่ว่างๆ ไม่ได้ทำอะไร จึงอยากทำอาชีพที่อยู่ดูแลบ้านได้แล้วมีรายได้เป็นของตนเองด้วย เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัว  ประกอบกับตลอดเวลา ที่บ้านมีเพื่อนๆมาจัดปาร์ตี้บ่อย ทุกครั้งก็จะทำอาหารภาคใต้ รองรับเพื่อนสามีบ่อยครั้ง หลายคนชื่นชอบบอกว่าทุกเมนูอาหารที่ทำอร่อยมาก  จึงปรึกษาสามี แล้วลงตัวที่การเปิดทำอาหารขาย โดยใช้เวลาว่างช่วงหลังจากส่งลูกไปโรงเรียนและสามีไปทำงานแล้ว เฉพาะในช่วงวันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 10.00 – 15.00 น. ทำอาหารขาย โดยครั้งแรกเริ่มต้นจากการเปิดเพจครัวดาหลา อาหารใต้  รับออร์เดอร์ ทางออนไลน์ มีไลน์เดอร์มารับอาหารที่บ้านไปส่งลูกค้า  ทำได้ประมาณ 1 เดือน ก่อนเริ่มเปิดบ้านให้ลูกค้ามารับประทานอาหารที่บ้าน  มีโต๊ะเก้าอี้รองรับลูกค้าได้ครั้งละประมาณ 20 คน

น.ส.รุสนี ไชยวัง เจ้าของร้าน ครัวดาหลา อาหารใต้ กล่าวว่า เป็นคน จ.ปัตตานี ครอบครัวมีอาชีพประมง ส่วนการทำอาหารเรียนรู้จากคุณยายที่เปิดร้านอาหารเล็กๆ ขายขนมจีน ข้าวยำ อยู่แล้ว จึงได้สูตรการทำอาหารจากคุณยายมาหลายสูตร การเปิดครัวดาหลา อาหารใต้ ตนได้ชูแนวการทำอาหารเป็นเมนูอาหารใต้ เน้นเป็นอาหารจานเดียว โดยเมนูซิกเนเจอร์ที่ทุกคนที่มาร้านเราต้องทานให้ได้ คือ ขนมจีนน้ำยาปู นับเป็นเมนูที่ทุกร้านใน จ.พิษณุโลกไม่มีใครเทียบได้ เพราะสูตรของที่ร้านจะใช้กะทิคั้นสด ใช้มะพร้าวจากสุราษฎร์ธานี กะทิมันเข้มข้น ใส่เครื่องเทศสูตรคนใต้ ใส่ตะไคร้ ขมิ้น เคี้ยว ปรุงรสตามสูตรจนได้น้ำยาเข้มข้น ส่วนปูนึ่งใช้เป็นปูทะเลส่วนก้ามชิ้นใหญ่ ที่ทางบ้านคัดจะส่งมาให้อาทิตย์ละ 20 กิโลกรัม ซึ่งหากซื้อตามท้องตลาดก้ามเนื้อปูแบบนี้ กิโลกรัมละ 1,100  บาทเลยทีเดียว ทำให้น้ำยาปูของร้านมีเนื้อปูแน่นสดใหม่ ให้เนื้อปูเยอะอิ่มแบบจุใจจริง

ส่วนซิกเนเจอร์ ที่ห้ามพลาดอีกอย่าง คือ เมนูข้าวยำปักใต้ ซึ่งเป็นอาหารที่มีเครื่องสมุนไพรแน่นๆ กับผักหลากหลายชนิด อาทิ มะพร้าวขูดคั่ว ดอกดาหลา ถั่วฝักยาว ถั่วงอก แครอท แตงกวา มะม่วงเปรี้ยว มะนาว ใบมะกรูด พริกไทยดำตำป่น   โรยด้วยเนื้อปลาทูป่น ไข่ยางมะตูม  ราดด้วยน้ำบูดูที่มีรสออกเค็มหวาน   ซึ่งใช้น้ำบูดูเคี้ยวเองกับขิง ตะไคร้ และสมุนไพร น้ำตาลแว่นจนรสกลมกล่อม เวลารับประทานนำข้าและจัดเรียงเครื่องสมุนไพร ผัก ปลาทูป่น มะพร้าวคั่ว พริกส้ม และน้ำบูดู คลุกเคล้าเข้าด้วยกัน เป็นอาหารที่มีประโยชน์สามารถช่วยลดน้ำหนัก จากเครื่องสมุนไพรแน่นๆ

นอกจากนี้  ยังมีเมนูอาหารใต้ อย่างเช่นข้าวหมกไก่ ข้าวหมกเนื้อ ข้าวคลุกกะปิ ให้ลูกค้าได้เลือกชิม ส่วนราคาอยู่ที่ จานละ 50 บาท ขนมจีนน้ำยาปู จานละ 80 บาทเสิร์ฟพร้อมผักจานโตๆ  ส่วนเมนูขนมหวานก็มี กล้วยบวชชี ถ้วยละ 20 บาท  กับข้าวเหนียวมูนน้ำกะทิทุเรียน ถ้วยละ 40 บาท  รสชาดหวาน มัน หอม อร่อยกลมกล่อมปิดท้ายมื้ออาหาร  หรือจะชิมเป็นชาชัก หวานหอม ชื่นใจอย่างดี ราคาเพียงแก้วละ 25  บาทเท่านั้น นอกจากนี้ยังมี ข้าวเกรียบปลาทูขายส่งกิโลกรัมละ  100 บาทด้วย

สำหรับลูกค้าที่สนใจอยากไปชิมที่ร้านครัวดาหลา อาหารใต้ สามารถเดินทางไปที่ร้าน โดยออกจากเมืองพิษณุโลกมุ่งหน้าไปทาง อ.วังทอง เมื่อถึงยูเทิร์นหมู่บ้านชินลาภให้เลี้ยวย้อนกลับเข้าเมือง สังเกตซ้ายมือปากซอยมีร้านแมคยางโคกช้าง  เลี้ยวซ้ายเข้าหมู่บ้านโฮมแลนด์ประมาณ  อยู่หน้า 200 เมตร โฮแลนด์ ซอย  4 เลี้ยวซ้าย จนสุดซอยจะเจอร้านอยู่ฝั่งซ้ายมือ หรือโทร 0821965546 หรือติดต่อทางเพจ ครัวดาหลา อาหารใต้

////////////

 

แสดงความคิดเห็น