ชวนชิม “ห่อหมกปลาฟาด” ยกระดับอาหารพื้นถิ่นเป็นเมนูสุขภาพ

จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม.ชวนชิม “ห่อหมกปลาฟาด” ดึง อ.ยิ่งศักดิ์ พัฒนาสูตรถ่ายทอดเมนูอาหารพื้นถิ่น ให้กับ 60 ผู้ประกอบการใน จ.พิษณุโลก เพื่อยกระดับสู่เมนูและผลิตภัณฑ์ของฝากเพื่อสุขภาพของ จ.พิษณุโลก

วันที่ 19 กันยายน 2565 ที่ห้องปฏิบัติการอาหารหอสมุดเทศบาลนครพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดึง อ.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ เชฟและอาจารย์สอนทำอาหารชื่อดัง พัฒนาสูตรถ่ายทอดสดเมนูอาหารพื้นถิ่น “ห่อหมกปลาฟาด” ยกระดับสู่เมนูและผลิตภัณฑ์ของฝากเพื่อสุขภาพของ จ.พิษณุโลก โดยเน้นลดปริมาณโซเดียมลง 50% ลดปริมาณน้ำตาลลง 40% และเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ รสชาติอร่อยเปลี่ยนรูปแบบหน้าตาของอาหารให้น่ารับประทานมากขึ้น

ดร.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ เชฟชื่อดัง กล่าวว่า สำหรับงานในวันนี้ เกิดจากการวิจัยร่วมกันกับมหาวิทยาลัยนเรศวร ที่มีความมุ่งมั่น อยากได้สำรับอาหารจากปลา และเป็นปลาที่ได้จากท้องถิ่นของพิษณุโลกเป็นปลาธรรมชาติ ส่วนน้ำพริกแดงก็เป็นน้ำพริกธรรมชาติสูตรของที่นี่ มีเทคนิคการทำจากพื้นถิ่นออกมาเป็นสำรับ 1 สำรับ การเลือกเมนูห่อหมกเนื่องจากในอดีตมีประวัติศาสตร์ของจังหวัดพิษณุโลกจารึกสำรับอาหารในวัง คือห่อหมกปลา แต่ห่อหมกของเรามีความพิเศษ คือเรานำปลาหลากหลายชนิด อาทิ เนื้อปลาซิว ปลาสร้อย ปลาช่อน ปลากด ปลากราย แม่น้ำที่หาได้หลายชนิดมาบด มาสับ จนละเอียด แล้วนำปลามาคลุกเคล้าฟาดกับภาชนะจนรวมเป็นเนื้อเดียวกัน ฟาดจนเนื้อฟูขึ้น เนื้อเนียนเหนียวหนึบ ผสมกับเครื่องแกง กะทิ น้ำตาลปี๊บน้ำปลา เกลือ โรยตามด้วยโหระพาหั่นฝอยและใบมะกรูด  นำไปนึ่ง  20 นาทีจนสุก ห่อหมกที่ได้เนื้อปลาจะมีความฉ่ำจากปลาบดที่คลุกเคล้าและเนื้อช่อนที่นำไปหั่นเต๋า ได้เนื้อสัมผัสที่แตกต่างจากห่อหมกที่เราเคยทานทั่วไป  สามารถนำใบยอ ที่นำไปลวกนำมาห่อ  ลักษณะคล้ายกับสาหร่ายของญี่ปุ่น แต่ใบยอที่นำมาห่อจะมีกลิ่นหอมเฉพาะ มีความขม เมื่อกินคู่กับห่อหมกปลาฟาดจะได้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะพื้นถิ่น สามารถชูเป็นเมนูอาหารสุขภาพเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลกได้อย่างแท้จริง

โดยเมนูห่อหมกปลาฟาดถูกถ่ายทอดจากอาจารย์ยิ่งศักดิ์ สู่ผู้ประกอบการในจังหวัด 60 ราย เพื่อให้ผู้ประกอบการได้นำไปปรับปรุงต่อยอด สร้างรายได้ และสามารถนำเมนูอาหารพื้นถิ่น ยกระดับสู่เมนูและผลิตภัณฑ์ของฝากเพื่อสุขภาพของ จ.พิษณุโลก

/////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น