ผู้ว่าฯ สั่งป้องกันย่านตลาด120 ปีวังทองย่านเศรษฐกิจ หลังแม่น้ำวังทอง ถึงจุดวิกฤติ 9 เมตรแล้ว

วันที่ 26 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าของสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก มวลน้ำที่ไหลจากเทือกเขาเพชรบูรณ์หลากเข้าสู่ลำน้ำเข็ก ล่าสุดระดับน้ำอยู่ที่จุดวิกฤติ   9 เมตรแล้ว ในพื้นที่ต่ำบางจุดระดับน้ำเริ่มเอ่อล้นตลิ่ง หลากเข้าท่วมในหลายตำบลของอำเภอวังทอง ทั้ง ต.ไชยนาม ต.วังทอง ต.วังนกแอ่น ต.ดินทอง มวลน้ำได้เริ่มไหลเข้าสู่ตลาดสด 120 ปี อำเภอทอง ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจของอำเภอวังทอง ประชาชนและพ่อค้าแม่ค้าที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวต้องนำกระสอบทรายมากั้นไว้หน้าบ้านเพื่อบรรเทามิให้น้ำเข้าไปในบ้านได้ บางคนต้องยกของขึ้นที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหาย

โดยวันนี้ นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยนายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอวังทอง พล.ต. ทวีศักดิ์ วงศ์ทวีทรัพย์ ผบ.ศบภ.พล.พัฒนา 3 พร้อมด้วย ส่วนราชการในพื้นที่ อ.วังทอง ได้นำกำลังพลเข้าสนับสนุนการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ในพื้นที่ ต.วังทอง อ.วังทอง โดยการช่วยเหลือในการ ขนย้ายสิ่งของ กรอกกระสอบทราย และแจกจ่ายสิ่งของอุปโภคบริโภค ให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จำนวน 20 ครัวเรือน ท่ามกลาง ฝนยังตกลงมาต่อเนือง ล่าสุดมีพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้ว  5 ตำบล 17 หมู่บ้าน  ของอำเภอวังทอง

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกได้กล่าวว่า จากการติดตามพยากรณ์อากาศในตอนนี้ ฝนที่ตกในจังหวัดพิษณุโลกของเราเป็นลมลมมรสุมซึ่งตอนนี้มีกำลังแรงขึ้นทำให้ในช่วงนี้มีฝนตกมากขึ้นจากเดิมที่ก็มีตกบ้างในแทบทุกวันในช่วงเย็นและช่วงค่ำแต่ตอนนี้มาตกในช่วงกลางวันตอนเช้าและตกต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำวังทองมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อันนี้ก็เป็นธรรมชาติของเขาเพราะแม่น้ำวังทองเป็นแม่น้ำที่ไม่กว้างมากนักจึงทำให้น้ำมาเร็วและแรงก็ทำให้บางส่วนล้นตลิ่งในบางตำบล เช่น วังนกแอ่น ชัยนาม และวังทองบางส่วน ส่วนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจของอำเภอวังทอง อย่างตลาดสด 120 ปี ตอนนี้บางจุดน้ำได้เริ่มเอ่อล้นตลิ่งขึ้นมา ได้ทำการประสานกับทางอำเภอวังทอง เทศบาลตำบลวังทอง หน่วยทหารในพื้นที่ กองพลพัฒนาที่ 3 และกรมรบพิเศษที่ 4 และยังมีหน่วยของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 มาช่วยกันในการกรอกกระสอบทรายเพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่ นำไปกั้นไว้บริเวณหน้าบ้านเพื่อบรรเทามิให้น้ำเข้าไปในบ้านได้ บางคนต้องยกของขึ้นที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหาย จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังในห้วงนี้ โดยเฉพาะอิทธิพลพายุโนรู ที่จะเริ่มมีผลกระทบกับประเทศไทยในช่วงวันที่ 27 กันยายน – 2 ตุลาคม 2565 ให้เฝ้าระวังและติดตามข่าวสาร รวมถึงได้กำชับสั่งการให้ ผู้นำหมู่บ้าน คอยตรวจสอบลูกบ้าน หากได้รับผลกระทบหรือต้องการความช่วยเหลือในด้านใดให้ทำการร้องขอความช่วยเหลือได้ทันที

ด้านนายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอวังทอง ได้บอกว่าวันนี้ได้ร่วมกับหลายภาคส่วนมาตั้งจุดช่วยเหลืออยู่บริเวณ ตลาด 120 ปี ขณะนี้ได้ระดมกำลังกรอกกระสอบทรายไปแล้วประมาณ 7000 ลูก เพื่อทำแนวป้องกันเขตเศรษฐกิจและจุดเสี่ยงไม่ให้น้ำเออเข้ามาในพื้นที่เขตเศรษฐกิจหัวใจสำคัญของตลาดโดยเฉพาะตลาดสดได้วางแผนจะทำเขื่อนกระสอบทรายกั้นด้านในอีกชั้นหนึ่งเพื่อรองรับน้ำ โดยเฉพาะในช่วงที่เราได้ติดตามพยากรณ์อากาศว่าวันที่ 27 กันยายน-วันที่ 2 ตุลาคม 2565 พายุโซนร้อนโนรูจะเริ่มมีผลกระทบกับประเทศไทยตั้งแต่โซนภาคอีสาน และภาคเหนือ โดย จ.เพชรบูรณ์ และ จ.พิษณุโลก ก็เป็นพื้นที่ทางผ่านของโนรูด้วย จึงต้องระมัดระวัง เบื้องต้นได้ประสานให้ชลประทาน ได้เปิดประตูระบายน้ำ ทั้ง 3 บาน เพื่อที่จะพร่องน้ำลงแม่น้ำน่านลดผลกระทบ หากมีฝนตกลงมาอีก

ขณะที่พื้นที่ลุ่มต่ำในพื้นที่ลุ่มน้ำวังทอง พบว่า มีน้ำหลากเข้าท่วมในเขตอำเภอวังทอง จำนวน 5 ตำบล 17 หมู่บ้าน บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบ จำนวน 70 หลังคาเรือน ดังนี้ ตำบลวังนกแอ่น หมู่ 1,2 น้ำท่วมนาข้าว,ตำบลดินทอง หมู่ 1,2,6 น้ำท่วมนาข้าว และบ้านเรือนราษฎร จำนวน 30 หลังคาเรือน,ตำบลวังทอง หมู่ 4,5,12  น้ำท่วมนาข้าว และบ้านเรือนราษฎร จำนวน 7 หลังคาเรือน,ตำบลชัยนาม หมู่ 1,2,3,4,5,7,8,9 น้ำท่วมนาข้าว และบ้านเรือนราษฎร จำนวน 25 หลังคาเรือน ถนน 2 สาย (11 จุด) ,ตำบลบ้านกลาง หมู่ 8 บ้านเรือนราษฎร จำนวน 8 หลังคาเรือน

นอกจากนี้หลังจากฝนตกหนักตลอดทั้งคืน น้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์  หลากลงล้ำน้ำเข็ก ซึ่งเป็นต้นน้ำวังทอง ทำให้สูงขึ้นต่อเนื่อง ลำน้ำเข็กขุ่นแดง  น้ำตกที่อยู่ตามลำน้ำวังทอง ไม่ว่าจะเป็นน้ำตกแก่งโสภา น้ำตกแก่งซอง น้ำตกปอย น้ำตกสกุโณทยาน ต่างมีน้ำไหลเชี่ยวกราก  โดยล่าสุดระดับน้ำลำน้ำเข็ก ที่สถานีวัดระดับน้ำN24 Aอยู่ที่   12.25 เมตร จุดวิกฤติ อยู่ที่  11.50 เมตร  ทำให้เกิดน้ำหลากเข้าสู่พื้นที่ลุ่มต่ำดังกล่าว

 

///////////

 

แสดงความคิดเห็น