บรรยากาศซื้อขายอาหารเจปี 2565 ในตลาดสดเริ่มคึกคัก

เทศกาลกินเจ 2565 ตรงกับวันที่ 26 กันยายน – 4 ตุลาคม 2565 รวมเป็นเวลา 9 วัน ซึ่งบางท่านอาจจะล้างท้องในมื้อเย็นวันที่ 25 กันยายน และเช้าวันนี้ 25 กันยายน 2565 ที่ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมืองพิษณุโลก แม่ค้าหลายร้านได้เริ่มปรุงอาหารเจมาจำหน่ายเป็นวันแรกแล้ว บรรยากาศการซื้อขายอาหารเจเริ่มคึกคัก ด้วยในแต่ละปี ชาวพิษณุโลกนิยมกินเจกันมาก
ที่ร้านป้าตี่ อาหารเจ นางตี่ วิโรจน์วานิช อายุ 80 ปี เจ้าของร้านพร้อมลูกหลานจะประกอบอาหารเจสำเร็จรูปมาจำหน่ายเป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาลกิจเจ วันนี้เป็นวันแรกที่มาจำหน่าย เป็นวันล้างท้อง บรรยากาศการซื้ออาหารเจเริ่มคึกคัก ป้าตี่เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า มาวางจำหน่ายตั้งแต่ช่วงประมาณ 05.00 น.ถึงเวลาประมาณ -08.00 น. และได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี แวะเวียนมาซื้อกันไม่ขาดสาย แต่ปีนี้ ได้ขอปรับราคาจำหน่ายอาหารเจเพิ่ม เป็นถุงละ 30 บาท เพิ่มจากปีก่อนที่จำหน่ายถุงละ 20-25 บาท เนื่องจากราคาวัตถุดิบแทบทุกชนิดปรับราคาสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะผัก ที่แหล่งผลิตได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก ทำให้ราคาผักแพงขึ้น

ในแต่ละวันของเทศกาลกินเจ ร้านป้าตี่จะทำอาหารมาจำหน่ายไม่ต่ำกว่า 10 ชนิด หมุนเวียนกันไป อาทิ ผัดขิง ผัดหมูกรอบ ต้มปลาร้าหน่อไม้ แกงส้ม ต้มพะโล้ ต้มจับฉ่าย ยำหมูกรอบ เต้าเจี้ยว ขนมปัง เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายร้านค้า ที่เปลี่ยนจากเคยขายอาหารปกติ ได้หันมาขายอาหารเจกันมากขึ้น ไปเดินตลาดใต้ ตลาดเช้าของคนเมืองมีอาหารเจให้เลือกซื้อหลากหลายจริง ๆ
………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น