อาสาสมัครกู้ภัยปั๊มหัวใจช่วยชีวิตกระรอกน้อยโดนไฟช๊อต

พิษณุโลกอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน ปั๊มหัวใจช่วยชีวิตกระรอกน้อยที่โดนไฟช๊อตตกจากเสาไฟฟ้านอนแน่นิ่ง อยู่นานเกือบ 5 นาที จนฟื้น ตอนนั้นตัดสินใจลอง CPR เพื่อจะมีโอกาสรอด เพราะถ้าเราไม่ลองเลยเขาก็ตายแน่ๆ
วันที่ 3 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ใช้ facebook ชื่อ : Pui Natticha ได้โพสคลิปวิดีโอ ปั้มหัวใจกระรอกน้อย 2 คลิป ความยาว 40 วินาที พร้อมแคปชั่นว่า “อย่างน้อยนายก็รอด แต่ขาดันหัก รักษาให้หายก่อน ค่อยไปโบยบินต่อนะ” ทำให้มีคนสนใจเข้ามาคอมเม้นท์เป็นจำนวนมาก ว่าน้องเป็นอะไร สรุปแล้วรอดหรือไม่รอด ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามไปยังเจ้าของคลิปดังกล่าว เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 347/7 ถ.ไชยานุภาพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเปิดเป็นร้าน เปิ่นปังชากาแฟ พบกับนายกฤต โตอิ่ม อายุ 42 ปี เจ้าของคลิปปั๊มหัวใจกระรอกน้อย ก็ได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อวานช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. ตนและครอบครัวก็อยู่ในร้านปกติ ช่วงนั้นฝนตกปรอยๆ จู่ๆตนก็เห็นกระรอกตัวดังกล่าวเหมือนถูกไฟช๊อตและตกลงมาจากเสาไฟฟ้า ตนจึงรีบวิ่งไปดูก็พบว่ากระรอกนอนแน่นิ่งตัวอ่อนไปแล้ว ตอนนั้นตนก็ไม่รู้ว่าตายหรือไม่ตายแต่รู้แค่ว่าเพิ่งเกิดเหตุการณ์จึงอุ้มมาในร้านแล้วก็ตัดสินใจลองปั๊มหัวใจช่วยชีวิต เพราะตนมีความรู้ด้านการทำ CPR เพราะตนเป็นอาสากู้ภัยของหน่วยกู้ภัยประสาทบุญสถาน จ.พิษณุโลก เคยได้รับการอบรมเกี่ยวกับการทำ CPR เพื่อช่วยชีวิตคน แต่ไม่เคยใช้กับสัตว์มาก่อน แต่อยากช่วยชีวิตกระรอกเลยตัดสินใจใช้นิ้วชี้และนิ้วกลาง CPR ไปที่บริเวณอกระหว่างขาหน้าทั้ง 2 ข้างของกระรอก โดยมีภรรยาเป็นคนถ่ายคลิป ตอนนั้นตนก็ไม่รู้หรอกว่าจะฟื้นไหม ปั๊มอยู่นานประมาณเกือบ 5 นาที ได้จู่กระรอกตัวดังกล่าวก็ดิ้นรู้สึกตัว เลยโล่งใจว่าเขาฟื้นแล้วแต่มีอาการบาดเจ็บที่ขาหน้า ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะจากไฟช๊อต หรือ เป็นเพราะขาหักจากการตกลงมาหรือไม่ จึงพักฟื้นไว้ก่อน หากอาการบาดเจ็บดีขึ้นก็จะปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป แต่หากไม่สามารถเดินหรือวิ่งได้ตนก็จะดูแลต่อไป
นายกฤต โตอิ่ม บอกต่อว่า ตนเห็นกระรอกฝูงมีนี้ประมาณ 4-5 ตัว ก็จะวิ่งบนสายไฟข้ามถนนเส้นนี้เป็นประจำ ด้วยความที่ตนและครอบครัวเป็นคนรักสัตว์อยู่แล้วก็จะคอยเอาอาหารพวกผลไม้ โดยเฉพาะกล้วย เขาก็จะคอยวิ่งข้ามมากินอาหาร แล้วก็จะวิ่งข้ามกลับไปนอนฝั่งโน่น ก่อนหน้านี้เคยมีกระรอกโดนไฟช๊อตตรงนี้ตกลงมาตายไปแล้วตัวหนึ่ง ตอนนั้นตนเห็นช้าไปเห็นอีกทีคือมดขึ้นแล้ว แต่โชคดีที่ตัวนี้ตนเห็นพอดี ตอนนี้คือน้องฟื้น 100% แต่ยังไม่รู้ว่าขาหักหรือเปล่าเพราะต้องพาไปเอ๊กซเรย์ แต่ค่าใช้จ่ายก็ค่อนข้างสูงอยู่ถ้ามีใครใจบุญอยากจะสมทบทุนช่วยน้องกระรอกเพื่อให้พาไปเอ็กซเรย์หรือรักษาตนก็จะยินดีมาก เมื่อหายดีแล้วตนก็อยากจะปล่อยเขากลับคืนสู่ฝูงกระรอกของเขาต่อไป แต่หากไม่หายตนก็จะเลี้ยงต่อไปเรื่อยๆเพราะสงสาร เห็นกันอยู่ทุกวัน ใครสนใจติดต่อตนได้ ที่ร้านเปิ่นปังชากาแฟ ร้านตั้งอยู่ ปากซอยถนนไชยานุภาพ 8 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก


/////////////////////////

แสดงความคิดเห็น