เปิดตลาดนัดเด็กดอยปีที่ 9 “รักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อม”

พิษณุโลก เปิดตลาดนัดเด็กดอยปีที่ 9 “รักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อม”สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก โรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ สาขาร่องกล้าวิทยา สพป. พิษณุโลก เขต3 เปิดตลาดนัดเด็กดอย ปีที่ 9 “รักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อม”เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของตลาดนัดเด็กดอยให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสอากาศหนาวเย็นและวิถีชีวิตที่มีความเป็นอัตลักษณ์ของหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ที่มีเอกลักษณ์การแต่งกาย และประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าสนใจ
เมื่อเวลา 10:00 น ของวันที่ 17 ธันวาคม 2565 นายสมศักดิ์ เกี้ยวเกิด นายอำเภอนครไทย นางศศิวัณย์ ศรีพรหมประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว นางสาวญาติกา แก้วบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพิษณุโลก พร้อมด้วยคณะครูอาจารย์และนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ สาขาร่องกล้าวิทยา และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและชาวบ้านชุมชนบ้านใหม่ร่องกล้า ได้ร่วมพิธีเปิดโครงการตลาดนัดเด็กดอย ปี 9 ณ ตลาดนัดเด็กดอย โรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ (สาขาร่องกล้าวิทยา) บ้านร่องกล้า ตำบลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของตลาดนัดเด็กดอยให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสอากาศหนาวเย็นและวิถีชีวิตที่มีความเป็นอัตลักษณ์ของหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ที่มีเอกลักษณ์การแต่งกาย และประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าสนใจ
นางศศิวัณย์ ศรีพรหมประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ได้กล่าวว่าชุมชนบ้านร่องกล้า ซึ่งเป็นชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ไทยม้ง อยู่ห่างไกลจากเมือง มีความทุรกันดารและยากจน ขาดแคลนที่ทำกิน ขาดความรู้ในการทำเกษตรกรรม จึงไม่สามารถแก้ปัญหาความยากจนได้ แต่มีจุดเด่นที่มีสภาพภูมิประเทศ และภูมิอากาศ เอื้ออำนวยที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ ซึ่งจะต้องสร้างสิ่งจูงใจให้นักท่องเที่ยว อยากจะมาเที่ยว ดังนั้น สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อมภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 3 จึงได้จัดทำโครงการตลาดนัดเด็กดอย ปี 9เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของตลาดนัดเด็กดอยให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสอากาศหนาวเย็นและวิถีชีวิตที่มีความเป็นอัตลักษณ์ของหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ที่มีเอกลักษณ์การแต่งกาย และประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าสนใจ กิจกรรมในงานตลาดนัดเด็กดอย ปีที่ 9 ครั้งนี้ ได้จัดกิจกรรมมากมาย เช่น การแสดงดนตรีในช่วงเช้าโดยศิลปินเพื่อชีวิต “ทิว นครไทย” การแสดงเป่าแคนม้ง และพิธีสู่ขวัญ โดยปราชญ์ชาวบ้าน การสาธิตโชว์การทําพิซซ่าม้ง การทําไก่ดําต้ม สมุนไพร และน้ำพริกม้ง การแสดงดนตรีจากวงดนตรีสากลโรงเรียนบ้านห้วยตีนตั่ง การแสดงเดี่ยวบรรเลงพิณ โดยครูเพชร หีบทอง ตลาดไนท์เด็กดอย การแสดงดนตรีบนเวทีตลาดนัดเด็กดอย และยังสามารถเที่ยวชมซากุระกลางคืน ซึ่งบรรยากาศในช่วงนี้ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้ความสนใจขึ้นมาเที่ยวชมตลาดนัดเด็กดอย และเลือกซื้อสินค้าการเกษตรสินค้าพื้นเมืองภายในหมู่บ้าน ที่เด็กๆได้นำมาจำหน่าย โดยรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก รักษ์โลกรักสิ่งแวดล้อมซึ่งทางเด็กๆ ก็จะเตรียมถุงพลาสติกที่ย่อยสลายได้ง่ายมาให้บริการ ทั้งนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเห็นความสำคัญและใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น
โดยพ่อค้าแม่ค้าตลาดนัดเด็กดอยที่เป็นน้องๆ นักเรียนบ้านห้วยน้ำไซ สาขาร่องกล้าวิทยา จะใส่ชุดม้งเป็นเอกลักษณ์ และเป็นสีสันของตลาดนัดเด็กดอยแห่งนี้ ซึ่งการจัดทำโครงการตลาดนัดเด็กดอย ปี 9 ในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 3 องค์การบริหารส่วนตำบลเนินเพิ่ม ททท.สำนักงานพิษณุโลก หน่วยราชการในท้องที่และท้องถิ่น ตลอดจนภาคเอกชนในจังหวัดพิษณุโลก ในนามสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก ดิฉันขอขอบคุณหน่วยงานองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งบุคคลที่ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมครั้งนี้
โรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ สาขาร่องกล้าวิทยา ได้เปิดตลาดนัดเด็กดอยมาอย่างต่อเนื่องในเดือนธันวาคมของทุกปี จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2557 ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวฤดูหนาว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสอากาศหนาวเย็น ได้เลือกซื้อสินค้าของเด็กนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นพืชผัก ผลไม้ ของชาวบ้านในพื้นที่ ของที่ระลึก และของฝาก ที่จะนำมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว โดยรายได้เป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนบ้านห้วยน้ำไซ สาขาบ้านใหม่ร่องกล้า โดยในปีนี้กำหนดจัดพิธีเปิดในวันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม 2565 จากนั้น จะทำการเปิดในทุกวันเสาร์และอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
โดยพ่อค้าแม่ค้าตลาดนัดเด็กดอย ที่เป็นน้อง ๆ นักเรียนบ้านห้วยน้ำไซ สาขาร่องกล้าวิทยา จะใส่ชุดม้งเป็นเอกลักษณ์ และมีกติกาตลาดนัดเด็กดอยทุกคนต้องเคาะระฆังก่อนขึ้น -ลง ทุกครั้งที่เป็นสีสันของตลาดนัดเด็กดอยแห่งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถไปเลือกซื้อสินค้าของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ ก็สามารถไปกันได้ที่บริเวณบ้านใหม่ร่องกล้า ทางขึ้นภูลมโล ที่มีดอกนางพญาเสือโคร่งกว่า 2,000 ไร่ ตามวันหยุดดังกล่าว และเชิญชวนอุดหนุนสตรอเบอรี่ พืชผล ผัก เมืองหนาว ที่กำลังออกผลิตใหม่ ๆ สด ๆ จากไร่ ได้อย่างต่อเนื่องทุกวัน


//////////////

แสดงความคิดเห็น