สีสัน ปลัดกระทรวงมหาดไทย ชมสตรีทอาร์ตตลาดวังทอง 120 ปี สร้างรอยยิ้ม

วันนี้ ( 21 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน  นายสุทธิพงษ์จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย ผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาตรวจราชการที่จังหวัดพิษณุโลก หลังจากเสร็จงานแล้ว ก็ได้ใช้เวลาว่าง ไปเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวที่อำเภอวังทอง จ.พิษณุโลก ทั้งที่วัดวังทองวราราม ที่มีอุโบสถเก่าแก่ ที่น่าสนใจ  โดยอุโบสถ ทรงโรง เสาศิลาแลง ผนังช่องแสง – ช่องลม หรือ ช่องมะหวด สมัย สุโขทัยตอนปลาย ร่วมสมัยอยุธยาตอนต้น มีลายทองที่ เสาอุโบสถที่ยังคงปรากฏหลงเหลืออยู่บ้างงดงามยิ่งนัก

โดยหลังจากนั้นนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะ ได้ไปเที่ยวชมสตรีทอาร์ต ในตลาดวังทอง 120 ปี  ซึ่งเป็นภาพวาดผนังบ้านเรือนประชาชน ถึงเรื่องราววิถีชีวิต วัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยวเกี่ยวกับอำเภอวังทอง เป็นการบันทึกเหตุการณ์ช่วง 100 ปีที่ผ่านมาเพื่อเป็นการสะท้อนให้คนในชุมชนรำลึกถึง เพราะในอดีตที่ผ่านมาเรื่องราวต่างๆ ถูกบันทึกในความทรงจำ จะมีการบันทึกภาพไว้เฉพาะผู้ที่มีฐานะถ่ายภาพเก็บ ก่อนเรื่องราวเรือนหาย แม้ปัจจุบันยังเหลือร่องรอย สถานที่สำคัญอยู่เช่น ศาลาท่าน้ำ อาคารบ้านไม้เก่า การใช้วิถีชีวิตริมน้ำวังทอง  ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จมาที่วัดวังทองวนาราม เป็นความประทับใจของชาวชุมชนโดยบันทึกเรื่องราวไว้บนผนังกำแพง ซึ่งภาพที่วาด จัดแบ่งโซน เป็น โซนวัฒนธรรม ประเพณี แหล่งการค้าขาย วิถีชีวิตชุมชนการละเล่น  นับเป็นเรื่องค่อนข้างยาก

โดยท่านปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมถ่ายภาพที่เป็นมิติกับภาพวาดแต่อย่างภาพอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นภาพวาดลิเก ก็ร่วมตั้งท่าตั้งวงรำเหมือนลิเก ภาพต่อคิดซื้อตั๋วหนัง การปั่นจักรยานที่มีนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกนั่งซ้อนท้าย ซึ่งเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะเป็นอย่างมาก

///////////

 

แสดงความคิดเห็น