“คอกม้าไร่มีสุขโข” คอกม้าแห่งการเรียนรู้และพัฒนา

 ที่คอกม้ามีสุขโข ตั้งอยู่เลขที่ 45/2 ม.4 บ้านหนองเต่าดำ ต.วังอิทก อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เป็นคอกม้าสไตล์ธรรมชาติ แบบบ้านๆ บนพื้นที่ 40 ไร่ ซึ่งมีม้าในความดูแลอยู่ 23 ตัว โดยมีนายสัญญา มีสุขโข หรือ คุณยา ในวัย 49 ปี เป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิดโดยมุ่งหวังว่าฟาร์มแห่งนี้จะสามารถแบ่งปันเป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติให้แก่เด็กๆ และผู้ปกครองที่เห็นความสำคัญของการเรียนรู้นอกห้องเรียน

โดยบรรยากาศวันนี้ทางคอกม้าไร่มีสุขโขได้เปิดต้อนรับเด็กนักเรียนระดับชั้นอนุบาล2 จากโรงเรียนเทศบาลพิรามอุทิศ ต.พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก จำนวน 49 คนพร้อมด้วยคณะครูอีกจำนวน 10 คน เพื่อมาจัดกิจกรรมพาเด็กๆมาทัศนศึกษานอกห้องเรียนที่คอกม้าไร่มีสุขโขแห่งนี้ เพื่อเป็นการเรียนรู้แบบไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่แค่ห้องเรียน แต่สามารถเกิดขึ้นได้ในธรรมชาติหรือแม้กระทั่งผ่านสัตว์อย่างม้า ทั้งมีความรู้ วิธีการดูแลม้า การให้อาหาร รวมไปถึงการสัมผัสม้าซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของที่นี่ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน น้องๆ หนูๆ ชั้นอนุบาลในวัยเพียง 6 ขวบ ประกอบกับโรงเรียนอยู่ในพื้นที่ต่างอำเภอเด็กส่วนใหญ่ไม่เคยแม้แต่จะเห็นมาตัวเป็นๆ ทำให้ในวันนี้เด็กๆ รู้สึกตื่นตาตื่นใจกับกิจกรรมโดยเฉพาะการได้สัมผัสม้าตัวเป็น การให้อาหาร การเรียนรู้ประโยชน์จากมูลม้าที่ดูเหมือนไร้ค่าแต่สามารถทำเงิน หรือสร้างรายได้ ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกิจกรรมที่ทางคอกม้าได้เตรียมศิลปินวาดภาพเหมือนจิตอาสา มาวาดภาพการ์ตูนล้อเลียนให้กับเด็กๆ ได้นำกลับไปฝากผู้ปกครอง สร้างรอยยิ้มตลอดทางการเดินทางกลับอีกด้วย

นายสัญญา มีสุขโข หรือ คุณยา เจ้าของคอกม้าไร่มีสุขโขได้กล่าวว่า คอกม้าไร่มีสุขโขเป็นคอกม้าสไตล์ธรรมชาติ แบบบ้านๆ บนพื้นที่ 40 ไร่ ซึ่งมีม้าในความดูแลอยู่ 23 ตัว และจะยังคงรักษาไว้ เพราะครอบครัวผูกพันกับม้า ตั้งแต่ลืมตามาดูโลก ก็อยู่กับม้ามาตลอด เพราะเป็นธุรกิจของครอบครัว ปัจจุบันคุณพ่อ หัวเรี่ยวหัวแรงได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่ยังคงมีคุณแม่ ที่ท่านชอบม้ามาก ขี่ม้าเป็น ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะท่านจะป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ ตนก็ยังอยากจะรักษาสิ่งที่คุณแม่รักเอาไว้ให้ได้ ปัจจุบันมีม้า 23 ตัวภายในคอก เป็นม้าแฟนซี หรือม้าด่าง หรือม้าพันธุ์ผสม เพราะครอบครัวเลี้ยงสายนี้มาตลอด เพราะดูแลง่าย ทนต่อโรคและสภาพอากาศ ถ้านับจริงๆ บรรพบุรุษตั้งแต่รุ่นปู ถึงรุ่นต่อ ถึงรุ่นตนเอง ก็กว่า 60 ปีแล้ว ปัจจุบันนี้คอกม้ามีสุขโข เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติสไตล์บ้านๆ ร่มรื่น ต้นไม้เยอะ หรือจัดเป็นทริปบล็อคให้นักท่องเที่ยว นักเรียน หรือผู้ที่สนใจได้เข้ามาเที่ยวชม ศึกษาและเรียนวิถีชีวิตของม้าแบบใกล้ชิด ให้เลี้ยงอาหารม้า เล่นกับม้า ขี่ม้า หรือจูงม้าเดินเล่น ถ่ายภาพสวยๆ ได้ภายในคอก โดยตนไม่เก็บเงินค่าเข้าชมใดๆ ให้นักท่องเที่ยวได้สมทบทุนค่าอาหารม้าตามจิตศรัทธาได้เลย เพราะตนอยากปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่ได้รักม้า เหมือนที่พ่อ สอนให้ตนรักม้า เพราะนิยามของม้า บรรพบุรุษของเขาเคยร่วมรบเคียงม้าบรรพชนไทยในทุกสงครามสร้างชาติ ตนอยากให้คนรักม้ามีมากขึ้น เพราะความสำนึกในส่วนลึกว่า เขาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนไทยมาช้านาน โดยเฉพาะวันนี้นับเป็นครั้งแรกที่เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล อายุ 6 ขวบได้เข้ามาทัศนะศึกษาดูม้าที่คอกม้าไร่มีสุขโข ก็ดีใจที่ได้เห็นเด็กดูตื่นเต้น ดูให้ความร่วมมือสนใจกิจกรรมในวันนี้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะช่วงที่ได้เข้าไปสัมผัสม้าตัวเป็น ได้ให้อาหาร เด็กๆก็จะกล้าคิดกล้าแสดงออก กล้าสอบถามตลอดเวลา

หากท่านใจสนใจเยี่ยมชม หรือจะติดต่อเข้ามาทัศนะศึกษาเป็นหมู่คณะสามารถสอบถามรายละเอียดได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 089-7021809 หรือทางเพจ Facebook :คอกม้าไร่มีสุขโข จ.พิษณุโลก

/////////////////////////

แสดงความคิดเห็น