เริ่มคักคักเทศกาลปีใหม่ 2566 แวะกราบไหว้พระพุทธชินราช

พิษณุโลก ประชาชนต่างเดินทางกลับภูมิลำเนา ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้ถนนหลายสายเริ่มคึกคัก และแวะกราบไหว้ขอพรพระพุทธชินราช เพื่อทำบุญและขอพร ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขณะวัดใหญ่ ได้เริ่มจัดสถานที่สวดมนต์ข้ามปีแล้ว โดยคาดว่าปีนี้มีประชาชนมาร่วมสวดมนต์ไม่ต่ำกว่า 5,000 คน


วันนี้ ( 29 ธ.ค.2565 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้เริ่มมีประชาชนต่างเดินทางกลับภูมิลำเนา ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้ถนนหลายสายเริ่มคึกคัก และแวะกราบไหว้ขอพรพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่งดงามที่สุดในประเทศไทย และพระคู่บ้านคู่เมืองพิษณุโลก เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 ปีนี้ โดยบางคนพามาเป็นครอบครัว ไหว้พระ ทำบุญ ถวายสังฆทาน สะเดาะเคราะห์ต่อดวงชะตา เพื่อรับสิ่งดี ในเทศกาลปีใหม่นี้ โดยทำให้บรรยากาศภายในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ ต่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางวัดฯ ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้กราบไหว้พระพุทธชินราช แบบจำกัดเวลา เพื่อหมุนเวียนให้ประชาชนท่านอื่นได้สามารถเข้าไปกราบไหว้เช่นกัน และส่งผลให้รถยนต์บนท้องถนนบริเวณหน้าวัดใหญ่ และบริเวณสะพานนเรศวร จนถึงสี่แยกวัดคูหาสวรรค์ ติดขัดจำนวนมาก

นอกจากนี้ทางวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร ได้เริ่มจัดสถานที่ในการสวดมนต์ข้ามปี บริเวณโดยรอบวิหารพระพุทธชินราช ซึ่งในนี้คาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมสวดมนต์ข้ามปี ไม่ต่ำกว่า 5,000 คน ทีเดียว

ขณะที่วัดราชบูรณะ นั้น พระภิกษุสงฆ์ ได้ร่วมกันจัดสถานที่โยงสายสิญจน์รอบศาลาการเปรียญของวัดราชบูรณะ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มาร่วมนั่งสวดมนต์ข้ามปี พร้อมตักบาตรรับอรุณ ห่มผ้าเจดีย์หลวง เพื่อความเป็นสิริมงคลของการต้อนปีใหม่ 2566

พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ กล่าวว่าในปีนี้ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมสวดมนต์ข้ามปีตามวัดต่างๆใกล้บ้าน โดยทางวัดราชบูรณะ ได้จัดให้พิธีสวดมนต์ข้ามปี การใส่บาตรรับอรุณใหม่ และการห่มผ้าเจดีย์หลวง ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนได้ร่วมถือรักษาศีล 5 เพื่อความเป็นสิริมงคลในการก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ ปี พ.ศ.ใหม่ ซึ่งเดิมทีนั้นจะจัดสวดมนต์ข้ามปีที่วิหารหลวงพ่อทองดำ แต่ปีนี้เปลี่ยนสถานที่ไปจัดไว้ที่ศาลาการเปรียญ เพื่อให้เพียงพอที่พุทธศาสนิกชนมาร่วมพิธีจำนวนมาก
//////////

 

แสดงความคิดเห็น