ชาวบ้านบ่อโพธิ์ ร้องศูนย์ดำรงธรรม ธนาคารหมู่บ้านไม่ยอมให้ถอนเงินคืน เดือดร้อนกว่า 7 ล้าน

เมื่อเวลา 10.30 น. ของวันที่  4 ม.ค.65 ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ชาวบ้านหมู่  10 บ้านบ่อโพธิ์  ต.บ่อโพธิ์  อ.นครไทย จ.พิษณุโลก นำโดย นางสาวดารุณี บุญญาวงศ์  พร้อมมวลชนประมาณ 30คน เดินทางมายื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรม เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ตรวจสอบและช่วยเหลือการถอนเงินคณะกรรมการธนาคารหมู่บ้านตามแนวพระราชดำริ บ้านโคกเนินทอง เนื่องจากชาวบ้านจำนวนมาก ต่างเดือดร้อน นำเงินไปฝากกับธนาคารหมู่บ้าน แล้วไม่สามารถถอนเงินของตนเองมาใช้จ่ายได้

น.ส.ดารุณี บุญญาวงค์ กล่าวว่า ชาวบ้านบ้านบ่อโพธิ์ ได้นำเงินไปฝากกับธนาคารหมู่บ้านตามแนวพระราชดำริบ้านโคกเนินทอง ต้องเดือดร้อน ไม่สามารถถอนเงินที่ตนเองฝากกลับคืนมาได้ โดยเฉพาะตนเอง ได้ฝากเงินไป 477,000 บาท เนื่องจากได้ฝากเงินออมกับธนาคารหมู่บ้านตามแนวพระราชดำริบ้านโคกเนินทอง ครบ 1 ปี ตามสัญญาฝากเงินออมทรัพย์ ดอกเบี้ยร้อยละ 10 บาท จำนวน 47,770 บาท หากไม่มีการถอนในระหว่าง 1 ปี เมื่อครบกำหนดไปถอนเงินฝากคืน กลับถูกธนาคารหมู่บ้านตามแนวพระราชดำริบ้านโคกเนินทอง ไม่ยอมให้เบิกคืนได้  โดยอ้างว่าปิดระบบธนาคารฯ และไม่มีเงินให้ถอนคืนได้ ตนเองเดือดร้อนอย่างมาก เพราะต้องนำเงินไปเป็นค่ารักษาพยาบาลมารดาและบุตร และค่าใช้จ่ายในครอบครัว เพราะเงินก้อนนี้คือเงินก้อนเดียวที่หามาจากการทำงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 เก็บออมจากเงินสงเคราะห์บุตร ทุกเดือนเดือนละ 600 บาท นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านหลายรายที่เดือดร้อนไม่สามารถเบิกเงินคืน รวมเป็นเงินกว่า 7 ล้านบาท บางรายฝากเงินไป 1,100,000 บาท แต่ก็ยังไม่ได้คืน ตนเองและชาวบ้านที่เดือดร้อน ต่างคล่องใจ เนื่องจากรู้มาว่าทางคณะกรรมการ ธนาคารหมู่บ้านตามแนวพระราชดำริบ้านโคกเนินทอง ได้นำเงินของธนาคารฯ ไปลงทุนซื้อที่ดิน และปล่อยกู้ แต่เมื่อชาวบ้านทวงถาม กลับไม่มีเงินคืน จึงได้แจ้งความดำเนินคดีกับทางธนาคารฯ ที่ สภ.นครไทย เมื่อ วันที่  26 ต.ค. 65 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากคดียังไม่คืบหน้า จึงได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ตรวจสอบธนาคารฯ และเร่งรัดการดำเนินคดีให้ชาวบ้านที่เดือดร้อน

ต่อมานายสุบิน  แสงสุริยา นิติกรชำนาญการพิเศษ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก เป็นผู้แทนมารับหนังสือกับชาวบ้าน พร้อมกับจำนำเรื่องเสนอกับผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เพื่อตรวจสอบ และดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

///////////

แสดงความคิดเห็น