นักวิจัย ม.นเรศวร วิจัยแปรรูปกะหล่ำปลีและโหระพา ลดความเสี่ยงไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจ และโรคอ้วน

เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 27 มกราคม 2566    รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.นันทิพ ลิ้มเพียรชอบ และ รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.วรี ติยะบุญชัย อาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ร่วมแถลงผลวิจัยแปรรูปกะหล่ำปลีและโหระพา เป็นอาหารเสริม ลดความเสี่ยงไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจ และโรคอ้วน โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.นันทิพ ลิ้มเพียรชอบ กล่าวว่า ในปัจจุบันภาวะคอเลสเตอรอลสูง นับว่าเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด คอเลสเตอรอล เป็นไขมันชนิดหนึ่งใช้เป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์ฮอร์โมนและเป็นส่วนหนึ่งของเยื่อบุเซลล์คอเลสเตอรอลส่วนใหญ่ถูกสังเคราะห์ขึ้นจากตับ บางส่วนพบอยู่ในอาหารที่เรารับประทาน

“กะหล่ำปลีผง” ผลิตด้วยกรรมวิธี Freeze-dry โดยผงที่ได้จะมีลักษณะฟูละเอียด สีเขียวอ่อน มีกลิ่นอ่อนความคงตัวทางกายภาพดีหากเก็บที่อุณหภูมิที่เหมาะสม และแสดงฤทธิ์ในการจับกับกรดน้ำดี เนื่องจากกรดน้ำดีมีความสัมพันธ์กับระดับคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด โดยการจับกรดน้ำดีในทางเดินอาหาร จะส่งผลให้มีการขับกรดน้ำดีทิ้งออกทางอุจจาระ และส่งผลต่อเนื่องให้ดับคอเลสเตอรอลไปใช้สร้างกรดน้ำดีเพิ่มมากขึ้น จึงส่งผลทำให้ระดับของคอเลสเตอรอลในเลือดลดลงได้ ถือว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ล่าสุดผลงานวิจัยดังกล่าว ได้จดอนุสิทธิบัตร เรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งจะวิจัยต่อยอดผลิตภัณฑ์ ให้มีการพัฒนาต่อไป

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.วรี ติยะบุญชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กะหล่ำปลีผง สามารถเตรียมเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบต่างๆ เช่น กะหล่ำปลีผงละลายน้ำดื่ม ซึ่งเป็นรูปแบบที่รับประทานง่าย มีรสชาติหวานกลมกล่อม มีกลิ่นอ่อนของกะหล่ำปลีทั้งนี้งานวิจัยดังกล่าวยังคว้ารางวัล “เหรียญทองแดง” Bronze Prize จากงาน Seoul International Invention Fair 2022 (SIIF 2022) ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังได้ แปรรูปโหระพา เป็นอาหารเสริมชนิดเม็ด ด้วยเทคนิคแกรนูลแบบเปียก (Wet granulation) เนื่องจากโบโหระพามีฤทธิ์ในการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไลเปสจากตับอ่อน ซึ่งเอนไซม์นี้มีบทบาทในการช่วยย่อยอาหารประเภทไขมัน การที่เอนไซม์ทำงานได้ลดลงจะส่งผลให้การย่อยไขมันลดลง จึงส่งผลลดการดูดซึมไขมันทั้งไตรกลีเซอไรด์และ คอเลสเตอรอลเข้าสู่กระแสเลือดที่เป็นต้นเหตุหนึ่งของภาวะโรคอ้วนและไขมันในเลือดสูงได้

มหาวิทยาลัยนเรศวร กำหนดกลยุทธ์ด้านการวิจัยของมหาวิทยาลัย เพื่อก้าวสู่ “การวิจัยระดับแนวหน้าของโลก” มุ่งตามวิสัยทัศน์ “มหาวิทยาลัยเพื่อสังคมของผู้ประกอบการ และพร้อมต่อยอดงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.นันทิพ ลิ้มเพียรชอบ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร โทร. 0-5596-1822 ทุกวันเว้นวันหยุดราชการ

//////////

 

แสดงความคิดเห็น