2 นักศึกษา รับรำไทยรำแก้บนช่วงวันหยุดหารายได้

พิษณุโลก 2 นักศึกษาสาว จาก 2 สถาบันที่เป็นเพื่อนกันสมัยประถม ยึดอาชีพรำไทย ตามงานต่างๆ ทั้งงานแก้บน รำหน้าศพ ซึ่งเรียนรู้จากวิชาเสริมและกิจกรรมยามว่างในโรงเรียน โดยรับรำมาตลอด มีรายได้ดีจนสามารถ ส่งตัวเองเรียน และลดรายจ่ายครอบครัวทั้งค่าเดินทางและค่าอาหารในช่วงมาเรียนหนังสือได้ 

วันที่ 30 มกราคม ผู้สื่อข่าว ได้พบนักศึกษาสาว 2 คน ที่แต่งชุดพระนางเป็นนางรำอย่างสวยงามสะดุดตา จึงได้สอบถามทราบว่ามารับจ้างรำแก้บน  ซึ่งก็มีรายได้ส่งตัวเองเรียน เป็นค่าขนมค่าเดินทางตอนไปเรียนหนังสือเฉลี่ยเดือนละ 2-3 พันบาท ขึ้นอยู่กับปริมาณงาน นับเป็นแบบอย่างที่ดีที่นำความสามารถในการรำไทยมาสร้างรายได้ในช่วงวันหยุดและวันว่างของเด็กในยุคนี้

น.ส.ณิชาภัทร ม่วงทอง อายุ 18 ปี นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก สาขา ช่างก่อสร้าง  กล่าวว่า  วันนี้มารับจ้างรำแก้บน โดยเริ่มการรำมาตั้งแต่ ชั้นประถม 1 เป็นกิจกรรมเรียนเสริม ที่พ่อแม่อยากให้ทำหลังเลิกเรียน จะได้ไม่เหงา ตอนแรก ไม่ได้คิดว่าจะมีรายได้อะไร พอเริ่มรำ ก็เริ่มมีรายได้เข้ามา ก็เลยคิดว่าทางนี้ก็ใช่เหมือนกัน ส่วนรายได้เรานำมาใช้ในเรื่องของการเดินทางไปโรงเรียน การบริโภคอาหาร และค่าเทอมทางการเรียนด้วย ซึ่งรายได้เฉลี่ยงานหนึ่งประมาณพันบาท เดือนนึงจะมีประมาณสัก 5-6 งาน  ถือเป็นงานอดิเรกที่มีรายได้เสริม เดือนละ 2-3,000 บาท นำมาใช้เป็นค่าใช้จ่ายในเรื่องของการเรียน ลดค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ที่จะต้องจ่ายให้เราในทุกๆวัน

 

นส อติพร ขุนโต อายุ 18 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูงสงคราม  สาขาการจัดการ คณะวิทยาการจัดการ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลงานก็จะเยอะหน่อย รายได้ก็ขึ้นอยู่กับงาน ว่าเป็นการรำแบบใด พระนางคู่เดียว หรือหลายคู่ โดยชอบการรำตั้งแต่ช่วงนี้การเรียนแล้ว มาจากโรงเรียนเดียวกันสมัยประถม ตอนนี้ก็แยกเรียนคนละสถาบัน แต่ก็มีร้านครูอาร์ต คอยป้อนงานให้ เราก็ทำตามสิ่งที่เราถนัด แต่เรื่องการรำเราก็ไม่ได้ทิ้งถือเป็นงานอดิเรก มีรายได้จากการรำ ช่วยลดรายจ่ายช่วยครอบครัวไม่ค่อยได้ขอเงินพ่อแม่ใช้ และเป็นกิจกรรมยามว่างของเราเอง

ด้าน นายนเรศ นพภาลัย อายุ34ปี เจ้าของร้านครูอาร์ต ร้าน158/6 ถนนพิชัยสงคราม อ.เมือง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า สำหรับการรำแก้บน โดยเฉลี่ยแล้วมี 7-10 งานต่อเดือน ลูกค้าส่วนใหญ่ช่วงนี้จะเป็นแม่ค้าออนไลน์ที่ทำรายได้ทะลุเป้าหรือเป็นกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่สามารถสอบได้ หรือได้ผลการเรียนตามที่ได้บนไว้ หรือว่าได้ที่ฝึกงานตามที่ตั้งใจ ส่วนรายได้จะขึ้นอยู่กับงาน ที่มีประจำก็เป็นเรื่องแก้บน รำหน้าศพ งานนี้มาพลิกวิกฤตช่วงโควิดที่ผ่านมา ซึ่งช่วงนั้นรายได้ไม่ดีก็ได้ส่วนการแก้บนและการรำหน้าศพ เข้ามาเสริมรายได้ให้กับร้าน โดยช่วงนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นมาก มีลูกค้าใช้บริการมากขึ้น โดยเฉพาะหน่วยราชการเริ่มมีกิจกรรมมีการไหว้บวงสรวงหรือแก้บนเกี่ยวกับเรื่องการปิดงบประมาณ

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มลูกค้าเข้ามาเช่าชุดไทย แต่งมาเดินภายในงานแผ่นดินสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและงานกาชาดจังหวัดพิษณุโลก จุดที่มีการส่งเสริมผ้าไทยเดินเรียบวัดเคียงวัง โดยชุดไทยเราคิดค่าเช่า ราคาชุดละ 200 บาท ซึ่งไม่แพงเพราะว่ามีทั้งเครื่องประดับและชุดด้วย ก็เป็นการสร้างความครึกครื้นที่ทำให้ประชาชนแต่งชุดไทย แล้วมาถ่ายรูปในโบราณสถาน ส่วนการรำแก้บน นั้น ส่วนการแสดงรำหรือรำแก้บน คิดราคาตามประเภทงานและการใช้นางรำจำนวนมากน้อยเพียงใด อย่างเช่นวันนี้ที่มีการรำแก้บน หน้าศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีการจัดเครื่องเซ่นไหว้แก้บนและนางรำจำนวน 1 คู่ คิดราคา 3,000 บาท

ทางร้าน รับแต่งหน้า ทำผม เช่าชุดการแสดงต่างๆ เช่าชุดไทย ราตรี เจ้าสาวบ่าว รำไทย รำแก้บน รำหน้าศพ งานแสดงเวทีต่างๆ  เปิดบริการทุกวัน 10.00-20.00 น.  เบอร์โทรศัพท์ 0647425652

แสดงความคิดเห็น