เที่ยวบ่อเกลือ “บ้านบ่อโพธิ์” ชิมอาหารพื้นบ้าน นอนสัมผัสอากาศหนาวเย็น

วันนี้ ( 31 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านบ่อโพธิ์ ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก  หลังจากหลายหน่วยงานได้ผลักดันหมู่บ้านบ่อโพธิ์ ให้เป็นหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม วิถีพื้นบ้าน แบบยั่งยืน เนื่องจากมีแหล่งบ่อเกลือโบราณ ของชุมชนที่น่าสนใจและสืบทอดกันมาเป็นเวลานาน ซึ่งจังหวัดพิษณุโลก มีบ่อเกลือโบราณไม่มากนัก และหากมีการผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ก็จะทำให้นักท่องเที่ยว ไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงจังหวัดน่านทีเดียว

โดยล่าสุดทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อโพธิ์ ได้จัดให้มีการสาธิตทำต้มเกลือ จนเป็นเกลือที่สามารถนำไปใช้บริโภคได้ ที่บริเวณหน้าบ่อเกลือพันปี ซึ่งก็จะทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมบ่อเกลือ จะได้สัมผัสถึงกระบวนการต้มเกลืออย่างใกล้ชิด ซึ่งมีไกด์ชุมชนไว้คอยบริการและให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยว

นายบวรนันท์ ทองพนา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อโพธิ์ กล่าวว่า บ้านบ่อโพธิ์ ถือว่าเป็นหมู่บ้านสุดท้ายที่มีเขตติดต่อกับ จ.เลย จึงได้ชื่อว่า “ประตูสู่อีสาน” เดิมทีที่บ้านบ่อโพธิ์ แห่งนี้มีประวัติเก่าแก่เกี่ยวกับประเพณีการทำเกลืออยู่แล้ว ต่อมาหลายหน่วยงานเข้ามาส่งเสริมให้เป็นหมู่บ้านแห่งการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม วิถีพื้นบ้าน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัส ซึ่งที่ ต.บ่อเกลือ แห่งนี้นอกจากมีบ่อเกลือ ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ยังมีน้ำตกแก่งโตน ผาประตูเมือง ที่นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชม และนอนกางเต้นท์ หรือ นอนโฮมสเตย์ของชาวบ้าน เพื่อสัมผัสกับอากาศหนาวเย็นยามค่ำคืน โดยที่ ต.บ่อโพธิ์ ได้มีโฮมสเตย์แล้ว 7 หลัง รอรับนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวและนอนสัมผัสอากาศหนาวเย็นที่ ต.บ่อโพธิ์ ก็จะได้ชิมอาหารพื้นบ้านของบ้านบ่อโพธิ์ อาทิ ยำเห็ดบด  แกงเปอะหน่อไม้ น้ำพริกผักสะทอน หมกหยวกกล้วย ต้มผักแปบ ปลาย่าง ส้มตำพื้นบ้าน เป็นต้น ซึ่งอาหารบางชนิดถือว่าหารับประทานยาก ต้องมีในพื้นถิ่นเท่านั้น ซึ่งอยากให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสกับวิถีและธรรมชาติ ที่ ต.บ่อโพธิ์ แห่งนี้ โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว อากาศในช่วงกลางคืนก็จะหนาวเย็นมาก

ด้านนางนางสาว ญาติกา แก้วบริสุทธิ์  ผอ.ททท.สนง.พิษณุโลก กล่าวว่า ที่บ่อโพธิ์แห่งนี้มีประเพณีและวัฒนธรรมที่หลากหลาย จากการสำรวจท่องเที่ยวบ้านบ่อโพธิ์พบว่า สามารถสร้างรูทการท่องเที่ยวได้หลายเส้นทาง ทั้งภายใน ต.บ่อโพธิ์ เอง และ นักท่องเที่ยว ที่เดินทางผ่านไปสู่ภาคอีสาน ก็สามารถแวะพักและเที่ยวชมที่บ้านบ่อเกลือ ได้ใน 2 วัน กับอีก 1 คืน หรือจะเป็นชูเมนูอาหาร ที่เกี่ยวกับเกลือ การแปรรูปอาหารจากเกลือ ให้เป็นของฝากได้ ซึ่งจุดนี้ก็จะสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชนอีกด้วย

///////////

 

แสดงความคิดเห็น