ชาวไทยเชื้อสายจีนในพิษณุโลก จัดงานเทศกาลง่วนเซียว

วันนี้ ( 5 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลเจ้าปุ่นเถ้ากงม่า พิษณุโลก นางเปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก เป็นประธานในการจัดงานง่วนเซียว หรือ เทศกาลโคมไฟ ขึ้น เพื่อให้คนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดพิษณุโลก มาร่วมเฉลิมฉลอง รับประทานอาหารร่วมกัน พร้อมทั้งเปิดประมูลสิ่งของมงคลต่างๆ หารายได้เข้าศาลเจ้าปุ่นเถ้ากง  อาทิ  ส้มมงคล โคมไฟ เป็นต้น

เทศกาลหงวนเซียว จึงหมายถึง คืนที่พระจันทร์เต็มดวงครั้งแรกในรอบปีหลังผ่านพ้นตรุษจีน ตรงกับวันที่ 15 เดือนอ้าย ในปฏิทินจันทรคติ ในวันนี้ชาวจีนจะนิยมกินขนมบัวลอยกันในครอบครัว และออกจากบ้านมาชมการประดับโคมไฟ เพื่อความเป็นสิริมงคล ดังนั้น จึงมีการเรียกเทศกาลนี้อีกอย่างว่า เทศกาลโคมไฟ

เพ็ญแรกหลังวันตรุษจีน หรือ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ปีนี้ตรงกับวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 เข้าสู่เทศกาลหยวนเซียว หรือ เทศกาลโคมไฟ ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง ก่อนเข้าสู่ฤดูเพาะปลูกของจีน ปัจจุบัน เทศกาลหยวนเซียว ไม่ได้เป็นสัญลักษณ์ของฤดูเริ่มทำการเกษตร เปลี่ยนเป็นการทำบุญเสริมสิริมงคล คืนพระจันทร์เต็มดวงที่ชุมชนจีนจะแขวนโคมแดงเขียนคำมงคล เด็กถือโคมไฟทำจากกระดาษเล็กๆ สีสันสวยงามเป็นรูปสัตว์ เครื่องบิน รูปดอกไม้วิ่งเล่นสนุกในเวลากลางคืน

////////

 

แสดงความคิดเห็น