ร.ร.ผดุงราษฎร์  นำนักเรียน ร่วมกิจกรรมดำนาปลูกข้าว ปลูกฝังนักเรียนใช้ชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาพอเพียง

วันนี้ ( 16 ก.พ.) โรงเรียนสร้างศูนย์การเรียนรู้ปลูกฝังนักเรียนใช้ชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่บริเวณศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนผดุงราษฎร์ ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนขนาดใหญ่ของจังหวัดพิษณุโลก บนพื้นที่ 20 ไร่ ริมถนนสายบายพาสสี่แยกประโดก-บ้านกร่าง ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายปริญญา ตาวินโน ผู้อำนวยการโรงเรียนผดุงราษฎร์ คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวนกว่า 200 คน ได้ร่วมกิจกรรมดำนาปลูกข้าว ปลูกต้นไม้ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่โรงเรียนได้ให้ความสำคัญถึงวิถีการดำรงชีวิตภายในศูนย์การเรียนรู้ของโรงเรียน

นายปริญญา ตาวินโน ผู้อำนวยการโรงเรียนผดุงราษฎร์ กล่าวว่า “ที่ศูนย์การเรียนรู้ โรงเรียนผดุงราษฎร์แหล่งนี้ โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารโรงเรียน ว่าเราจะทำที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แต่ผสมผสานกับนวัตกรรมใหม่ ที่ให้เด็กควรจะเรียนรู้นะครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเด็กเข้ามาที่นี่ จะมีการเรียนรู้ว่ามีพืชผักต่าง ๆ มีอะไรบ้าง ต้นไม้อะไรที่มีประโยชน์ การดูแลดิน และการทำนา เรามีที่ดินที่นี่มีประมาณ 20 ไร่ ตอนนี้เราเฟสแรกนี้ประมาณ 14 ไร่ที่เราทำตรงนี้ อีก 6 ไร่ที่เป็นนาเรายังไม่ได้ดำเนินการ เราจะทำให้เป็นแหล่งเรียนรู้ นอกจากนั้นก็มีปลานะครับ ตอนเช้าก็ปล่อยปลาไปรวมแล้ว ตอนนี้ปลานิล ปลาตะเพียน ปลาดุก ประมาณ 6,000 กว่าตัว   เราจะทำแต่ละจุดๆ ให้เด็กจะได้เรียนรู้ เรื่องของดิน เรื่องของอะไรต่างๆจะพยายามใช้แบบปลอดสาร ไม่มีการใช้สารเคมี”

ด้าน นายชลวัฒน์ กระทู้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 บอกว่า ผมเป็นเด็กในเมืองครับ ผมคิดว่ามันดีครับเพราะว่าอย่างที่นี่เขามีการสอนดำนาด้วย สำหรับคนที่ยังไม่เคยทำนาเนี่ยก็ถือว่ามาลองนี่ก็ดีเหมือนกัน เพราะน้ำไม่ลึก แล้วก็ตรงนี้จะเป็นคลองไส้ไก่ เค้าก็จะสอนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนะครับ การปลูกพืชไว้ใกล้คลองว่า ทำไมเราถึงปลูกใกล้คลอง ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีครับ สำหรับวันนี้ ได้นำนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกิจกรรมการดำนาปลูกข้าวที่ทางโรงเรียนจัดขึ้น เพราะต้องการให้นักเรียนเห็นถึงความสำคัญของข้าว แสดงให้เห็นว่าข้าวเป็นสิ่งที่คู่กันกับวิถีของคนไทยมาอย่างช้านาน จึงสอนการปลูกข้าวที่แปลงนาสาธิตแห่งนี้ เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของเด็กนักเรียนที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ปลูกข้าวดำนาร่วมกับคุณครู กิจกรรมดำนาปลูกข้าว สร้างประสบการณ์ชีวิต เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวนา เพื่อให้ผู้เรียน ได้เรียนรู้การทำนาแบบดั้งเดิม ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตของการปฏิบัติจริง สำหรับ โรงเรียนผดุงราษฎร์ เป็นโรงเรียนเอกชนในจังหวัดพิษณุโลก มีครู 160 คน นักเรียน จำนวน 1,902 คน เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนที่มีภูมิลำเนาในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก

/////////////////

แสดงความคิดเห็น