ป้าณี ข้าวแกงกลางซอย 20 บาทก็อิ่มอร่อย 

พิษณุโลก ป้าณี แม่ค้าแกงตลาดบ้านคลอง ที่ขายมานานกว่า 20 ปี หลังจากป่วยเป็นโควิด 19 ทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง จึงได้พักรักษาตัวอยู่ที่บ้านนาน 1 ปีเต็ม ด้วยไม่ชอบอยู่เฉยๆ จึงเปิดร้านข้าวแกงที่บ้าน เพื่อบริการกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้น้อยและนักเรียนนักศึกษา ในราคาจานละ 20 บาทเท่านั้น

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566  ผู้สื่อข่าวเดินทางไป ร้านป้าณีข้าวแกงกลางซอย ราคา 20 บาท ตั้งอยู่เลขที่ 47/4 ถนนดำริพัฒนาตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นร้านของ นางวรรณี โคกวิทยา อายุ 72 ปี หรือ ป้าณี ซึ่งเป็นแม่ค้าขายข้าวแกงอยู่ภายในตลาดบ้านคลองมานานกว่า 20 ปี แต่หลังจากเดือนกุมภาพันธ์ปี 2565 ได้ป่วยเป็นโควิด จึงได้กลับมาพักรักษาตัวที่บ้าน แล้วหยุดขายข้าวแกงที่ตลาดบ้านคลอง ไป ทำให้มีลูกค้าถามถึง แกงต่างๆเป็นอาหารไทยพื้นบ้าน โดยเฉพาะแกงโบราณ อาทิ แกงขี้เหล็ก แกงหยวก แกงบอน แกงหอยขม และในปีนี้ลูกสาวได้ตัดสินใจทำร้านภายในบริเวณบ้าน เพื่อให้แม่ทำข้าวแกงขาย เนื่องจากแม่ไม่ชอบอยู่เฉย อยากช่วยคนมีรายได้น้อย และ อยากมีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวบ้างเท่านั้น

นางวรรณี โคกวิทยา หรือ ป้าณี กล่าวว่า การเปิดร้านข้าวแกง 20 บาทในครั้งนี้ เนื่องจากมองเห็นว่าบริเวณบ้านอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม และไม่ห่างไกลจากแหล่งชุมชนมากนัก ทำให้มีนักศึกษามาเช่าหอพักอยู่บริเวณโดยรอบจำนวนมาก ตนจึงได้เปิดร้านข้าวแกงราคาถูกเพียงจานละ 20 บาท เพื่อให้นักศึกษาได้กินอิ่ม จึงเริ่มเปิดร้านเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันวาเลนไทน์พร้อมกับเปิดให้ลูกค้าได้กินฟรีตลอดทั้งร้าน จากนั้นได้เริ่มการขายมาได้ 2 วัน โดย ข้าวราดแกง 1 อย่าง ราคา 20 บาท ข้าวราดแกง 2 อย่าง 25 บาท นั่งทานในร้านมีน้ำพริกกะปิพร้อมกับผัก ให้กินฟรีทำให้ลูกค้าชื่นชอบเป็นอย่างมาก ส่วนแกงถุงตักถุงละ 20 บาท

ป้าณี บอกอีกว่า ไม่ต้องการกำไรมาก เพียงแต่ขอให้มีงานทำ พอมีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวบ้างเท่านั้น แต่ความสุขใจอยู่ที่เห็นคนได้กินข้าวแกงแล้วอิ่ม มีแรงไปเรียนหนังสือ ไปทำงานต่อเท่านั้น สำหรับรายได้เฉลี่ยอยู่ที่วันละ 3,000 บาท หักต้นทุนซึ่งใช้ของคุณภาพดี ทำให้ต้นทุนค่อนข้างสูงเฉลี่ยวันละ 1,500 ถึง 2,000 บาทต่อวัน เพียงเท่านี้ก็รู้สึกพอใจแล้ว

ด้านนางสาวญาดา โคกวิทยา อายุ 37 ปี ลูกสาวบอกว่า ด้วยเห็นว่า ทั้งชีวิตคุณแม่ คลุกคลีอยู่กับการทำแกงขาย ตั้งแต่สมัยรุ่นคุณยายสืบทอดจนมาถึงรุ่นคุณแม่ และต้องการสืบทอดวิชาข้าวแกงสูตรโบราณให้กับตนซึ่งเป็นรุ่นลูก จึงได้เปิดร้านข้าวแกงที่บริเวณบ้าน ขายเฉลี่ยวันละ 7-8 เมนูขึ้นอยู่กับว่าเป็นอาหารอะไร โดย 1 อย่าง จะต้องเป็นอาหารไทยโบราณที่หากินได้ยาก อย่างเช่น ผัดหมี่แดงแบบโบราณ แกงหยวก แกงบอน แกงหอยขม แกงขี้เหล็ก ซึ่งแกงโบราณหากินยากก็จะผลัดเปลี่ยนกันไปในแต่ละวันไม่ซ้ำ

สำหรับเส้นทางมาร้านป้าณีข้าวแกงกลางซอย ราคา 20 บาท สามารถเดินทางมาที่ บริเวณแยกวุ่นวายน้อย ขับตรงมาประมาณ 50 เมตร เข้าซอยฝั่งซ้ายมือซอยแรกอีกประมาณ 100 เมตรก็จะถึงร้านอยู่ฝั่งซ้ายมือ หรือ สามารถเข้าอีกได้เมื่อถึงบริเวณแยกวุ่นวายน้อย เลี้ยวซ้าย ขับตรงไป ประมาณ 100 เมตร เลี้ยวขวาเข้าร้านก๋วยเตี๋ยวสุดซอย จากนั้นเลี้ยวขวาอีกครั้งประมาณ 20 เมตร ก็จะเจอร้านอยู่ทางด้านฝั่งขวามือ หรือหากต้องการสอบถามข้อมูลอาหาร เส้นทาง สามารถโทรสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 081 422 9566

///////

แสดงความคิดเห็น