ชาวบ้านช่วยกันนำตะเคียนขึ้นจากกลางลำน้ำเข็กเหนือน้ำตกปอย

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ที่บริเวณริมตลิ่งลำน้ำเข็ก ใกล้กับสะพานข้ามลำน้ำเข็ก เหฟนือ น้ำตกปอย หมู่ 1 บ้านน้ำปอย ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ. พิษณุโลก ชาวบ้านและผู้นำชุมชนได้ร่วมกันพากันไปทำพิธีอัญเชิญต้นตะเคียนขึ้นจากลำน้ำเข็ก หลังจากที่เมื่อปี2565 ได้มีฝนตกหนักทำให้ลำน้ำเข็กและลำน้ำปอยปอยมีปริมาณน้ำมากและไหลเชี่ยวเซาะดินริมตลิ่งบริเวณต้นตะเคียนพังทลายทำให้ต้นตะเคียนขนาดลำต้น5 คนโอบที่มีอายุ100กว่าปีโค่นลงจมอยู่ในลำน้ำเข็กมานานเกือบปีและได้มีการไปเข้าฝันชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงว่าอยากจะขึ้นจากน้ำมาก ในวันนี้ชาวบ้านจึงได้ร่วมใจกันจัดพิธีบวงสรวงเพื่อนำต้นตะเคียนขึ้นจากลำน้ำปอยตามความเชื่อของชาวบ้านดังกล่าว
นายพงษ์ศักดิ์ ปลัดยศ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านปอย ตำบลแก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลกกล่าวว่า ต้นตะเคียนต้นนี้ได้อยู่บริเวณนี้0นานนับร้อยปีแล้ว ตั้งแต่ปู่ย่าตายายอพยพมาจากภาคอีสานเมื่อ 200 ปีก่อน แต่เมื่อปีน้ำหลากปี 2565 ต้นตะเคียนต้นนี้ได้โค่นลงไปในลำน้ำเข็ก และขมอยู่ในนั้นนานร่วมปีแล้ว เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการเข้าฝันชาวบ้านว่า ท่านหนาวมากอยากขึ้นจากน้ำ จึงได้ถือกฤษ์มาทำพิธีบวงสรวงนำขึ้นจากน้ำขึ้นมาตั้งเย็นวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยลำต้นขนาดใหญ่มาก ไม่สามารถยกขึ้นมาทั้งต้นได้ ต้องตัดเป็นท่อน ๆ เป็นท่อนใหญ่ 4 ท่อน เมื่อวานนี้ได้ลำเลียงต้นตะเคียนไปไว้ที่วัดปอยศรัทธาราม ยังคงเหลือโคนต้นขนาดใหญ่อีก 1 ชิ้น ได้มาดำเนินการเคลื่อนย้ายต่อในวันนี้ โดยได้รับความช่วยเหลือจากอบต.แก่งโสภา ทหารช่าง และ จนท.ออป.นำรถขนาดใหญ่มาช่วยกันยกขึ้น
บรรยากาศในการยกต้นตะเคียนขึ้นจากน้ำไปยังวัดปอยศรัทธารามวันที่สอง ชาวบ้านก็ยังมาลุ้นการดำเนินการอย่างใกล้ชิด และบรรดาพ่อค้าแม่ค้าขายสลากกินแบ่งรัฐบาลก็ไม่พลาด ต่างนำแผงมาให้ชาวบ้านได้เลือกเสี่ยงดวง


……………………………
………………………………………

แสดงความคิดเห็น