เปิดแล้ว! 1 มี.ค.นี้ ”นั่งแพ แลน้ำ” จุดเล่นน้ำเขื่อนแควน้อย

พิษณุโลก เปิดแล้ว! พรุ่งนี้ 1 มี.ค.นี้ ”นั่งแพ แลน้ำ”นายกฯ อบต.คันโช้ง ระบุ จุดนัดเดิม-ลำน้ำแควน้อย จัดสร้างแคร่-แพร่วม 700 ซุ้ม ริมลำน้ำแควน้อย ชาวบ้านคันโช้ง อ.วัดโบสถ์ เตรียมยินดีรับนักท่องเที่ยวระยะ 2 เดือนนี้
วันนี้ 28 ก.พ.66  นายปราโมท เมืองเปรม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคันโช้ง อำเภอวัดโบสถ์จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (1 มีนาคม 66) กำหนดเปิดท่องเที่ยวทางน้ำ “นั่งแพ แลน้ำ” ซึ่งได้ขออนุญาตช่วง 1 มีนาคม- 30 เมษายน 66 ถือว่า เป็นการ”นั่งแพ” ที่ได้ก่อสร้างแพขึ้นใหม่ และมี ”แคร่” ของชาวตำบลคันโช้งจำนวน 700 ซุ้ม โดยวางตั้งไม่ขวางกั้นทางน้ำ บริเวณจุดนัดที่เดิม ซึ่งเคยมีนักท่องเที่ยวนับล้านคนมาเป็นประจำ ส่วนพิธีเปิดอย่างเป็นทางการคือวันที่ 19 มีนาคม โดยจะเชิญ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภาและผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกร่วมเปิดงานต่อไป
ในนาม”กรรมการชุมชนตำบลคันโช้ง”ตัวแทนชาวตำบลคันโช้งทั้ง 10 หมู่บ้านร่วมใจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน นำอาหารและเครื่องดื่มจัดเตรียมไว้ ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วสารทิศที่ตั้งใจจะเดินทางมาเที่ยวในช่วงเดือน มีนาคม- เมษายน และเทศกาลสงกรานต์ เพื่อมาสัมผัสบรรยากาศลำน้ำแควน้อย มั่นใจที่สถานที่พักผ่อนหย่อนใจสัมผัสบรรยากาศริมน้ำ แม้ว่าสีของน้ำอาจขุ่นไปบ้าง เพราะมีการปล่อยน้ำระดับความเร็ว 50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ชาวบ้านก็ร่วมแรงร่วมใจปรับปรุงพื้นที่จนสวยงาม คาดว่า เงินสะพัดในพื้นที่ประมาณ 100 ล้านบาทตลอดช่วงเวลา 2 เดือน
อนึ่ง“เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน” เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เพื่อช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ลุ่มน้ำแควน้อยตอนล่าง ที่ประสบปัญหาอุทกภัย รวมทั้งเป็นแหล่งน้ำสำหรับการเพาะปลูก และอุปโภค-บริโภค ที่ผ่านมาหลายปีก่อนโควิค19 ระบาด ชาวบ้านคันโช้งได้เปิดการเล่นน้ำ จึงเป็นที่มาของคำว่า”นั่งแคร่ แช่น้ำ” โดยมีแคร่ไปปักในลำน้ำแควน้อย สร้างความคึกคัก มีชื่อเสียงระดับประเทศ กระทั่งยุติไปในช่วงโควิคที่ผ่านมา และกำลังจะเปิดใหม่อีกครั้งในวันพรุ่งนี้

 

แสดงความคิดเห็น