อบต.วังพิกุล สืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยทรงดำ  สนุกสนาน

วันที่ 3 มีนาคม 2566 ที่บริเวณสนามโรงเรียนวัดดงข่อย ตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก  นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยทรงดำตำบลวังพิกุล ประจำปี 2566 โดยมี นางพีรกานต์ ทองเชื้อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังพิกุล  กล่าววัตถุประสงค์การจัดงาน เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีไทยทรงดำ ที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของท้องถิ่น และรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีที่ปฏิบัติให้คงอยู่คู่วัฒนธรรมชุมชนตำบลวังพิกุล พร้อมส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความรักความสามัคคีและมีสัมพันธ์อันดีระหว่างคนในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจนเพื่อปลูกฝังให้เยาวชนรักบ้านเกิด หวงแหน รู้จักคุณค่าของวัฒนธรรมในชุมชน ได้ศึกษาเรียนรู้ สืบทอดทำให้เกิดความภาคภูมิใจ และสร้างความสามัคคีของชาวไทยทรงดำในชุมชน พบปะสังสรรค์ เกิดความสนุกสนาน สร้างความครื้นเครงให้ชุมชน เป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ประเพณีวัฒนธรรมไทยทรงดำ ตำบลวังพิกุล สู่สังคมภายนอกเพิ่มมากขึ้น ภายในพิธีได้รับเกียรติจาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกทั้ง 3 คน  หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่น และแขกผู้มีเกียรติร่วมงานจำนวนมาก

สำหรับพื้นที่ตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก มีประชากรประมาณ 9,000 คน มีทั้งหมด 15 หมู่บ้าน มีกลุ่มชาติพันธุ์ไทยทรงดำอพยพตั้งถิ่นฐานอาศัยกระจายอยู่ใน ตำบลวังพิกุล จำนวน 8 หมู่บ้าน ได้แก่หมู่ที่ 2 บ้านวังพิกุล หมู่ที่ 3 บ้านดงข่อย หมู่ที่ 7 บ้านดงพลวง หมู่ที่ 8 บ้านวังสำโรง หมู่ที่ 9 บ้านดงไผ่ หมู่ที่ 10 บ้านดงจันทร์ หมู่ที่ 11 บ้านหนองตาสี และ หมู่ที่ 13 บ้านดงพลวง  และจากการย้ายถิ่นฐานของชาวไทยทรงดำนั้น ได้นำเอาประเพณี วัฒนธรรม ภาษาพูด การแต่งกาย พิธีกรรม อาหารและการละเล่น มาด้วย เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงาม พร้อมทั้งให้ชาวไทยทรงดำ มีความรัก ความสามัคคีและมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อคนในชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียง องค์การบริหารส่วนตำบลวังพิกุล จังหวัดพิษณุโลก จึงได้จัดงานโครงการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยทรงดำ เป็นงานประเพณีประจำตำบลวังพิกุล ที่สืบทอดต่อกันมายาวนานให้คงอยู่ต่อไป

สำหรับบรรยากาศการ การจัดงานในค่ำคืนนี้ มีกิจกรรมการแสดงฟ้อนไทยทรงดำ การเพลงไทยดำรำพัน  จากชมรมไทยทรงดำตำบลวังพิกุล โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกได้ร่วมขับร้องด้วย โดยผู้ว่ากล่าวว่า  ที่บ้านเกิด จ.สุพรรณบุรี ก็มีงานประเพณีแบบนี้เช่นกัน  , การแสดงนักเรียน ชุดรำไทยทรงดำประยุกต์   การแสดงศิลปวัฒนธรรม ฟ้อนแคนของไทยทรงดำ และมหรสพอีกมากมาย  โดยได้รับความสนใจจากประชาชนในพื้นที่ตำบลวังพิกุลและชุมชนเชื้อสายไทยทรงดำจากจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก นอกจากนี้ ภายในงานยังได้มีการจัดเลี้ยงอาหารพื้นบ้านของชาวไทยทรงดำ อาทิ แกงไข่ผำ แกงหยวก แกงบอน แกงหน่อไม้ กับผู้มาร่วมงานได้รับประทานอาหารร่วมกันอีกด้วย

/////////

 

แสดงความคิดเห็น