สบอ.11 (พิษณุโลก) เร่งแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่อุทยานฯ ทุ่งแสลงหลวง หลังพบจุดHotspot และเกิดไฟไหม้ป่าหลายจุด 

นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11เร่งแก้ไขปัญหาไฟป่าหลังพบจุดความร้อน (Hotspot) และไฟไหม้ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง บริเวณบ้านปากน้ำปอย ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลกในห้วงระหว่างวันที่ 3-5 มีนาคม 2566 เพื่อป้องกันเหตุการณ์เข้าสู่ภาวะวิกฤต จึงได้ดำเนินการสั่งการให้นายนครินทร์ สุทัตโต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง นำเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ฯ ที่สล.2, สล.3 และ สล.4 , สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.1 (วังทอง), เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าทุ่งแสลงหลวง, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอวังทอง, ผู้นำท้องที่ และชาวบ้านในพื้นที่ พร้อมเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.อส.) ปฏิบัติการดับไฟป่าและควบคุมไฟไม่ให้ขยายวงกว้างในพื้นที่ ตามที่มีการแจ้งจุดความร้อนทางดาวเทียม (Hotspot) หลายจุด โดยสถานการณ์ไฟไหม้ป่าวันที่ 3-4 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้ร่วมกันเข้าควบคุมไฟป่าทั้ง 5 จุด แต่สามารถควบคุมได้ 4 จุด ส่วนอีก 1 จุด ได้ไหม้ลุกลามไปยังภูเขาสูงชัน เข้าพื้นที่ได้ยากและมีอันตรายสูง จึงไม่สามารถดับไฟได้ ประกอบกับความเหนื่อยล้าของเจ้าหน้าที่จึงทำการถอนกำลังในช่วงเย็นของวันที่ 4 มี.ค. 66
ต่อมา  เจ้าหน้าที่ชุดเดียวกับที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 4 ได้ออกปฏิบัติหน้าที่เข้าควบคุมไฟที่ไหม้ลุกลามลงมาด้านล่างที่สามารถเข้าดับได้ จากนั้นได้ประกอบกำลังขึ้นไปบนเขาที่ไม่สูงชันมากนัก เพื่อทำการควบคุมไฟป่าให้ได้
สำหรับสถานการณ์ดังกล่าว ในช่วงเวลาประมาณ 11.45 น.นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกและคณะ ได้เดินทางมาตรวจติดตามสถานการณ์ ซี่งในขณะนั้นยังไม่สามารถควบคุมไฟได้ ไฟป่าที่เหลือส่วนใหญ่ไหม้อยู่บนภูเขา จึงทำการประเมินสถานการณ์ว่า หากสภาพพื้นที่ในลักษณะนี้ อาจมีความจำเป็นที่ต้องใช้อากาศยานมาช่วยเพื่อให้การดับไฟได้รวดเร็วขึ้น จึงได้ทำการประสานกับหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้นำเฮลิคอปเตอร์จากเชียงใหม่มาประจำที่จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 1 ลำ โดยจะได้นัดหมายประชุมเตรียมความพร้อมในการใช้อากาศยานช่วยควบคุมไฟป่า เพื่อเร่งควบคุมสถานการณ์การเกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่ดังกล่าวต่อไป
.

แสดงความคิดเห็น