กยท.บ้านแยง ร้องสื่อจุดรวบรวมยางพาราถูกลอบวางเพลิง ถูกยิงใส่บ้าน

พิษณุโลก  ประธานกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง กยท.บ้านแยง ร้องสื่อ จุดรวบรวมยางพาราถูกลอบวางเพลิง –อาคารถูกยิงพรุน แม้บ้านพักอาศัยยังเจอกระสุนปืน 3 ครั้งติด แต่คดีไม่คืบ หวั่นภัยอันตรายถึงตัว

วันนี้ 12 มีนาคม 2566 นายพรชัย แก้ววิชิต ประธานกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง กยท..บ้านแยง ร้องเรียนกับสื่อมวลชนว่าที่ลานรวบรวมยางก้อนถ้วยและรวบรวมน้ำยางสดของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางสกย.บ้านแยง เลขที่ 225 ม.11 บ้านทัศนานคร ต.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลกถูกลอบวางเพลิงถังน้ำยางสดถูกเผาและอาคารสำนักงานถูกลอบยิงด้วยปืนลูกซองและถัดมา มายิงบ้านพักอาศัยของประธานกลุ่มฯ บ้านเลขที่ 556/3  ม.1 ต.บ้านแยง อ.นครไทย ได้ไปแจ้งความ แต่คดีไม่คืบกว่า 1 เดือนที่ผ่านมาจนภรรยา คือ นางนารี แก้ววิชิต หวั่นถึงความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

โดยครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2566 ถูกลอบวางเพลิงถังน้ำยางสด 12 ใบและวันที่ 30 มกราคม 2566 อาคารสำนักงานของกลุ่มเกษตรกรสกย.บ้านแยงโดนลอบยิงด้วยปืนลูกซอง กระสุนลูกปลาย 70 เม็ด 3 นัด ประตูถูกยิงด้วยปืนลูกซองเป็นรู  คาดถูกลอบยิงเวลา 14.30 น. และวันที่  8 กุมภาพันธ์ 2566 ถูกชายลึกลับ ใช้จักรยานยนต์ ยิงปืนสั้น ไม่ทราบขนาด ยิงไปที่บ้านพักของตน 556/3 หมู่ 1 ต.บ้านแยง  ในเวลาเกือบตี 3 กระสุนโดนประตู 1 นัดทะลุเข้าบ้านซึ่งเป็นบ้านอยู่อาศัย และโดนร้านทอง 3 นัด ข้างบ้านตน ทะลุกระจก 2 นัด ก็ขอให้ตำรวจสภ.บ้านแยงสืบสวนและตามจับตัวมือเผา มือปืนด้วยว่าทำเพราะสาเหตุอะไร ซึ่งมีคลิปวีดีโอพอเป็นหลักฐาน ที่ผ่านมาตนก็ไม่เคย ทะเลาะหรือขัดแย้งกับใคร ความขัดแย้งกับพ่อค้าไม่มีเพราะใช้ระบบประมูลทางอิเลคทรอนิคโดยตลาดกลางการประมูลของการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดพิษณุโลกแม้แต่สมาชิกก็ไม่เคยขัดแยงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ รายงานประจำวันรับแจ้งเป็นหลักฐานที่สภ.บ้านแยง เมื่อเวลา 09.15 น.ของวันที่ 24 ม.ค.66 ว่า ช่วงบ่ายเดินทางไปจุดรวบรวมยางพารา หมู่ 11 บ้านแยง พบถังเหล็ก 200 ลิตรบรรจุน้ำยางสด ถูกไฟไหม้ บางใบเสียหาย เกิดจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี วางเพลิง ซึ่งเป็นทรัพย์สินของทางราชการ

นายพรชัย แก้ววิชิต เปิดเผยอีกว่า เหตุการณ์ลอบเผา ลอบยิงทั้งอาคารสำนักงานและบ้านพัก โดยไม่ทราบสาเหตุว่า มือยิงมีเจตนามุ่งหวังร้ายเรื่องใด ก็ขอวิงวอนจนท.ตำรวจ ติดตามคนร้ายให้ได้ เนื่องจากถังน้ำยางสดและอาคารสำนักงานนั้นเป็น อาคารที่ก่อสร้างด้วยงบสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและที่ดินก็เป็นที่ดินเช่า จากสำนักงานปฏิรูปจังหวัดพิษณุโลกอย่างถูกต้องตามระเบียบกำหนด แต่เวลาล่วงเลยมานาน ทำให้คนในครอบครัวหวั่นวิตกถึงภัยอันตรายอาจเกิดซ้ำอีก การก่อตั้งกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง กยท.บ้านแยง ก็ไม่เคยมีปัญหากับสมาชิกนับแต่ก่อตั้งมา 11 ปี จนสามารถเช่าที่ดินสปก. ก่อสร้างเป็นลาน รวบรวมยางก้อนถ้วย รวบรวมน้ำยางสดจากสมาชิก

โดยมีสำนักงานสหกรณ์พิษณุโลกดูแล มีสำนักงานการยางแห่งประเทศไทย จ.พิษณุโลกเป็นหน่วยงานรัฐสนับสนุนงบประมาณ มีสำนักงานตรวจสอบบัญชีตรวจสอบรายรับ รายจ่าย สถานที่ถูกลอบวางเพลิงและลอบยิง ตั้งอยู่ห่างชุมชน ห่างจากถนนลาดยางเป็นถนนดินลูกรังประมาณ 400 เมตร มีปัญหาเคยถูกร้องเรียนอาทิ 1.กลิ่นเหม็น ก็ได้รับการพิสูจน์กรมอนามัย จ.พิษณุโลกว่ากลิ่นไม่มีผลกระทบ  ส่วนข้อร้องเรียนบุกรุกป่าชุมชน นั้นยืนยัน เป็นที่ดินของสปก. และไม่ทำให้ภูมิทัศน์รอบๆเสียหาย  ลานยางพาราแห่งนี้ ดำเนินกิจกรรมรวบรวมยางจากสมาชิกเดือนล่ะ 2 ครั้ง ช่วงนี้ปิดหน้ายางเหตุฤดูแล้ง หยุดชั่วคราว จะต้องรออีกประมาณ 3-4 เดือนสู่ฤดูฝน จึงเปิดดำเนินกิจการต่อไป แต่คดีลอบเผา-ลอบยิง ยังไม่คลีคลาย

////////

แสดงความคิดเห็น