บรรยากาศคัดเลือกทหารกองเกินวันแรกคึกคัก  เพศทางเลือก มารายงานตัว กลายเป็นสีสัน

วันนี้ ( 1 เม.ย.) วันนี้เป็นวันแรกของการคัดเลือกทหารกองเกินเข้าประจำการ ของกองทัพ โดยที่ จ.พิษณุโลก ได้มีการคัดเลือกทหารกองเกินเข้าประจำการ ประจำปี 2566 ของกองทัพภาคที่  3  โดยวันแรก มีจำนวน 2 อำเภอ ได้แก่ อ.วัดโบสถ์ และ อ.นครไทย โดบรรยากาศ ที่ว่าการอำเภอวัดโบสถ์อำเภอ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นจุด คัดเลือกทหารกองเกินเพื่อเข้ากองประจำการในพื้นที่ 6 ตำบล ของอำเภอวัดโบสถ์ประกอบด้วย ตำบลวัดโบสถ์ ตำบลท้อแท้ ตำบลท่านางงามตำบลบ้านยาง ตำบลหินลาด และตำบลคันโช้ง โดยมียอดทหารกองเกินที่มาคัดเลือกเพื่อเข้ากองประจำการจำนวนทั้งสิ้น 271 คน โดยคัดเลือกเข้าประจำการ จำนวน 55 นาย ประกอบด้วย กองทัพบก 29  นาย  ทหารอากาศ 10 นาย และทหารเรือ  16 นาย ซึ่งบรรยากาศในช่วงเช้ามีผู้สมัครใจ แล้วจำนวน 3 คน และมีสาวสองหรือ เพศทางเลือก ที่เดินทางมาคัดเลือกเป็นปีแรกจำนวน หลายคน

โดยในจำนวนนี้มีนาย ชัยสิทธิ์สาสน อายุ 20 ปี หรือ น้องไข่มุก จากตำบลหินลาด อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลกเปิดเผยว่า ตนได้มาคัดเลือกทหารเป็นปีแรก ซึ่งก็มาแจ้งตามขั้นตอน โดยทางเจ้าหน้าที่บอกว่าในปีหน้าขอให้นำใบรับรองแพทย์มาเพื่อ ให้ทางแพทย์รับรองเพศสภาพ ให้อีกครั้ง ส่วนที่มีกระแสว่าจะมีการรับเพศทางเลือก  เพื่อเข้ารับราชการทหาร นั้นในส่วนตัวแล้วเห็นว่า เป็นเรื่องที่ดีและเห็นด้วย เนื่องจากเป็นสิทธิ์เท่าเทียมกัน  แต่ขอให้แต่งกาย ในแบบทหารหญิงและทำงานในส่วนที่ ใช้แรงงานไม่หนักจนเกินไป งานเอกสาร หรือการประสานงานด้านต่างๆ ส่วนที่จะต้องให้ไปฝึกหนักเพื่อเตรียมการรบนั้น ด้วยร่างกายคงรับไม่ไหว แต่ก็ยินดีหากมีการเปิดช่องทางนี้ให้เพศทางเลือก  ได้เข้ารับราชการทหารจริงๆ

ขณะที่นายปัญจรัตน์ ชัยพารา หรือน้องบี อายุ 20 ปี  จากตำบลบ้านยาง เปิดเผยว่า การมาคัดเลือกทหารในครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรก ได้นำใบรับรองแพทย์ มายื่น กับทางเจ้าหน้าที่ด้วย ส่วนกรณีที่ เปิดให้เพศทางเลือก สามารถเข้ารับราชการทหารได้ นั้นตน เห็นด้วย มองว่าเป็นเรื่องที่ดี หาก เพศทางเลือก  นั้น ต้องการเข้ารับราชการทหาร แต่ในส่วนของเรื่องการแต่งกาย คงต้องเป็นไปตามสภาพ เพศทางเลือก ด้วยเช่นกัน ยืนยันว่าหากมีการแก้กฎหมาย และ เปิดโอกาสให้ เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ กับเพศทางเลือกที่ 3 ในการรับใช้ชาติอีกด้วย

////////////

แสดงความคิดเห็น