สรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ ห่มผ้าเจดีย์หลวง 700 ปี  สืบสานประเพณีสงกรานต์ที่วัดราชบูรณะ

วันที่ 8  เมษายน  2566 ที่วัดราชบูรณะ อ.เมือง จ. พิษณุโลก พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ ได้นำพระสงฆ์วัดราชบูรณะ นักท่องเที่ยวและชาวพิษณุโลกจำนวนมาก พร้อมใจประกอบพิธีสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ   เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทย และเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2566 ซึ่งวัดราชบูรณะ ได้จัดกิจกรรมให้ประชาชนได้สรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุเป็นประทุกปี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว จากนั้นได้ร่วมกันแห่ผ้าห่มเจดีย์หลวง ขึ้นไปห่มบนยอดเจดีย์หลวงอายุกว่า 700 ปี  โดยทางวัดราชบูรณะ จัดขึ้นเพื่อสืบสานและส่งเสริมพระพุทธศาสนา และส่งเสริมความเป็นไทย

โดย พระครูสิทธิธรรมวิภัชเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำคณะสงฆ์และ นางเปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลกเป็นประธานฝ่ายฆราวาส  นำพุทธศาสนิกชน ร่วมกันสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ ที่อัญเชิญมาประดิษฐานบนแท่น บนศาลาการเปรียญ โดยทางวัดจะเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถมาสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคลช่วงวันขึ้นปีใหม่ไทยและเทศกาลสงกรานต์ ได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 16 เมษายนนี้   จากนั้นได้เปิดให้ประชาชนเขียนชื่อลงบนผืนผ้าแพร ความยาวกว่า 30 เมตร  เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ก่อนพร้อมใจกันแห่ผืนผ้านำผ้าขึ้นไปห่มเจดีย์หลวง  อายุกว่า 700 ปี ตามประเพณีไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยทางพระภิกษุสงฆ์ และลูกศิษย์ลูกหา จะขึ้นไปช่วยกันห่มผ้ารอบพระมหาเจดีย์ด้านบนอีกครั้ง

อนึ่ง ก่อนเริ่มพิธีสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ และห่มผ้าเจดีย์หลวง ทางวัดราชบูรณะ มีพิธีสำคัญ  สืบเนื่องจาก พระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทาน สมณศักดิ์ตั้งพระครูสัญญาบัตร ประกาศ ณ วันที่ 25 ธันวาคม 2565 ให้ พระศรีสวรรค์ อมรธัมโม นักธรรมเอก ประโยค 1-2 ศน.บ. ศษ.ม. เป็นพระครูสัญญาบัตร เทียบผู้ช่วยเจ้าอาวาส พระอารามหลวงชั้นโท ในราชทินนาม ที่ พระ ครูอมรธรรมบัณฑิต ณวัดราชบูรณะตำบลในเมือง อำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก โดยทำพิธี ในการมอบสัญญาบัตรพัดยศ ในวันนี้ มีพระสงฆ์ และ ข้าราชการ ร่วมแสดงความยินดีจำนวนมาก

/////////////

 

แสดงความคิดเห็น