ชุมชนนครพิษณุโลก ร่วมตกแต่งก่อกองทราย รักษาวัฒนธรรม ในเทศกาลสงกรานต์ 

ค่ำวันนี้ ( 8 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสวนกลางเมืองพิษณุโลก ชาวบ้านในชุมชนต่างๆในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก ต่างพร้อมใจกันมาร่วมก่อเจดีย์ทราย บริเวณที่สวนกลางเมืองพิษณุโลก ตามเทศกาลสงกรานต์ของเทศบาลนครพิษณุโลก ที่ต้องการอนุรักษ์ รักษาขนมธรรมเนียมประเพณีไทย สร้างอัตลักษณ์ของเทศกาลปีใหม่ไทยหรือเทศกาลสงกรานต์ ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้สืบสานวัฒนธรรมอันดีงามไว้

โดยในปีนี้ทางเทศบาลนครพิษณุโลก ได้ประกวดการก่อทรายของชุมชนต่างๆ ให้มีรูปแบบที่สวยสดงดงามตามจิตนาการของตนเอง โดยจะทำการตัดสินในวันที่  9 เม.ย.นี้ ทำให้ทางชาวชุมชนในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก ต่างพร้อมใจมาสร้างและก่อเจดีย์ทรายตามความถนัด หรือ สร้างในจิตนาการของตนเองกันอย่างสวยงาม บางชุมชนก็นำดอกไม้มาตกแต่ง บางชนก็ทำรูปปั้นมาประกอบในเจดีย์ทรายกันอย่างสวยงามและลงตัว ทำให้เห็นถึงความเข็มแข็ง สร้างความรักความสามัคคีของคนในชุมชนอีกด้วย

สำหรับประเพณีขนทรายเข้าวัดและก่อกองทรายนั้น ในอดีตชาวบ้านจะขนทรายเข้าวั เพื่อเป็นการถวายวัด พร้อมกับก่อกองทรายประกวดกันเอง แต่เวลาผ่านไปวัดต่างๆเริ่มไม่ได้นำทรายไปใช้ประโยชน์มากนัก ทำให้ทางเทศบาลนครพิษณุโลก จึงได้สืบสานประเพณี และอนุรักษ์การก่อกองทรายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้นักท่องเที่ยวได้ชมและร่วมสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามเอาไว้สืบต่อไป

//////////

 

แสดงความคิดเห็น