พิธีสรงน้ำพระสมณศักดิ์  แบบประเพณีไทย ในเทศกาลสงกรานต์พิษณุโลก

 


เย็นวันที่  12 เม.ย.66 ที่บริเวณลานหน้าพระอัฏฐารส วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีสรงน้ำพระสมณศักดิ์ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2566 ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับเทศบาลนครพิษณุโลก สภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษา ส่งเสริม สืบทอดประเพณีสงกรานต์และสืบทอดวัฒนธรรมอันดีงาม ตลอดจนส่งเสริมพระพุทธศาสนาของคนไทยให้คงอยู่สืบไปและเป็นการสร้างความเป็นสิริมงคลในกับชีวิต

โดยในปีนี้ได้นิมนต์พระสงฆ์ในจังหวัดพิษณุโลกร่วมพิธีจำนวน 19 รูป ร่วมในพิธี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน ในจังหวัดพิษณุโลกร่วมสืบทอดประเพณีอันดีงาม โดยการร่วมสรงน้ำและรับพร จากพระสงฆ์ ซึ่งถือเป็นสิริมงคลยิ่งในการต้อนรับปีใหม่ไทย วันที่ 13 เมษายน 2566 นี้

ในโอกาสนี้  พระราชรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก พร้อมพระภิกษุสงฆ์ ร่วมสวดเจริญมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นำพ่อค้าประชาชน ร่วมสรงน้ำพระสมณศักดิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวเนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปีใหม่ไทย

 

//////////

 

 

แสดงความคิดเห็น