แห่ซื้อชุดนักเรียนคึกคัก ราคาคงเดิมไม่ปรับขึ้น ร้านใช้โปรโมชั่นแถมปักชื่อให้ฟรี

วันที่ 1 พ.ค.2566 ที่ร้านกวางไถ่ ตั้งอยู่เลขที่ 59/4 ถนนนเรศวร ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก ร้านจำหน่ายชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน รายใหญ่ในตัวเมืองพิษณุโลก ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงกลางเดือนนี้จะเริ่มเปิดเทอมภาคเรียนที่ 1 แล้ว ประจำปีการศึกษา 2566 ประกอบกับในวันนี้เป็นวันหยุดแรงงาน ผู้ปกครองหลายท่านไม่ได้ทำงานและ เป็นวันที่หลายๆ โรงเรียนได้ประกาศห้องเรียนของนักเรียน ทำให้ผู้ปกครองจำนวนมากต่างพาบุตรหลานไปเตรียมซื้อชุดนักเรียน รองเท้าคู่ใหม่ ถุงเท้า กระเป๋า และอุปกรณ์การเรียนต่างๆ ที่จะใช้ในช่วงเปิดภาคเรียนกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายชุดนักเรียนในอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งทางด้านแม่ค้าที่จำหน่ายชุดนักเรียน กล่าวว่า ถึงแม้ต้นทุนจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็ยังคงจำหน่ายในราคาเดิม ไม่มีการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด แต่ต้องปรับกลยุทธ์ดึงยอดการขายด้วยการปักชื่อให้ฟรี

นางกนกวรรณ  ขุนโต เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ถึงแม้ในปีนี้ ทางร้านจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้น ทั้งจากค่าแรง และวัตถุดิบ ที่มีการปรับราคาขึ้นทุกปี แต่ทางร้านก็ยังไม่ได้ขึ้นราคาขายชุดนักเรียนแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าจะได้กำไรไม่เยอะแต่ก็ถือว่าช่วยผู้ปกครอง เขาอุดหนุนเราเราก็ช่วยแบ่งเบาขายในราคาที่ไม่แพงเกินไป และที่สำคัญทางร้านมีบริการปักชื่อเสื้อนักเรียนด้วยระบบคอมพิวเตอร์ให้ฟรี สำหรับลูกค้าที่ซื้อเสื้อนักเรียนจากทางร้านไป แต่ก็ต้องรอคิวหน่อย โดยซื้อเสร็จก็จะให้เรียนชื่อ-นามสกุล และทิ้งเสื้อไว้และนัดมารับอีกประมาณ 1 สัปดาห์ ตามคิว ก็เรียกว่าช่วยทุนราคาในการปักชื่อไปได้ตัวหนึ่งก็หลายสิบบาท เลยทำให้ทางร้านมีลูกค้าแน่นขนัดในช่วงใกล้เปิดเทอม โดยเฉพาะลูกค้าเก่าก็จะอุดหนุนที่ร้านตลอด

ในขณะที่ผู้ปกครองหลายราย ยอมรับว่า จะซื้อเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น หากของเก่ายังใช้ได้ก็จะใช้ของเก่าไปก่อน เนื่องจากเปิดภาคเรียนปีนี้ มีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เพิ่มสูงขึ้นก็จะแบ่งเงินไว้เตรียมซื้อหนังสือและอุปกรณ์การเรียนอื่นๆ อีกด้วย ถึงแม้ว่าผู้ปกครองจะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลสำหรับซื้อชุดนักเรียน ในราคาคนละ 400 บาท เพิ่มจากขึ้นจากปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่เพียงพอหากต้องซื้อชุดนักเรียนใหม่ทั้งชุด แต่ก็ยังดีที่พอทุ่นค่าใช้จ่ายได้บ้าง อย่างของตอนบุตรสาวของตนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีนี้โตไว ชุดเก่าใส่ไม่ได้ ก็เลยต้องซื้อชุดนักเรียนใหม่ทั้งหมด โดยวันนี้ซื้อชุดนักเรียน (เสื้อ-กระโปรง) ในราคาชุดละ 599 บาท วันนี้ซื้อ 3 ชุด ก็เป็นเงิน 1299 บาท ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลช่วยลดค่าชุดไปได้ 400 บาท แต่ก็ต้องไปซื้อชุดพละ และชุดยุวกาชาต/เนตรนารี เพิ่มเติมอีก

/////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น