ชาวพิษณุโลกร่วมหมื่นคนนำดอกบัว 16,666 ดอกถวายเป็นพุทธบูชา 666 ปีพระพุทธชินราช

วันที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 07.00 น พระราชวังจันทน์ จังหวัดพิษณุโลก หม่อมหลวงสราลี กิติยากร พร้อมด้วย นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และ หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกร่วมงาน Faith & Farm 2023 เที่ยวพุทธศิลป์ เยือนถิ่นวัฒนธรรม อร่อยล้ำผลไม้ไทย โดยมีนางศศิวัณย์  ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวพิษณุโลก กล่าววัตถุประสงค์การจัดงาน

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวพิษณุโลก กล่าวว่า เนื่องโนโอกาสครบรอบ 666 ปี พระพุทธชินราช สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของไทย หนึ่งในพระพุทธรูปที่ได้รับการยอมรับว่างดงามที่สุดในโลก ชาวจังหวัดพิษณุโลกกว่าหมื่นคน ได้พร้อมใจกันเข้าร่วมงานด้วยความศรัทธา  โดยร่วมกันพับดอกบัวจำนวน 16,666 ดอก  เพื่อในเช้าวันนี้นำไปถวายเป็นพุทธบูชา บรรยากาศเริ่มจากนางรำ จำนวน 866 คนรำมังคละศรีสองแคว ได้ร่วมกันรำกลางสะพานพระราชวังจันทน์ เป็นครั้งแรกประวัติศาสตร์จังหวัดพิษณุโลกที่มีนางรำมากที่สุดกลางสะพานแห่งนี้   ซึ่งมีนางรำอายุน้อยที่สุด เพียง 7 ขวบ และอายุมากที่สุด 79 ปี

หลังจากนั้น ดร.หม่อมหลวงสราลี  กิติยากร  พร้อมด้วย  นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  นำประชาชนกว่าหมื่นคนแห่ดอกบัวขึ้นสะพานพระราชวังจันทน์ไปยังวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร เพื่อถวายดอกบัวเป็นพุทธบูชาถวายต่อองค์หลวงพ่อพระพุทธชินราช   หลังจากนั้น มีการรำบวงสรวงถวายเป็นพุทธบูชาพระพุทธชินราช จำนวน 866 คน บริเวณหน้าวิหารพระพุทธชินราช สร้างความตื่นตาให้กับนักท่องเที่ยว และประชาชนที่พบเห็นอย่างมาก

สำหรับองค์พระพุทธชินราชสร้างในสมัยพระมหาธรรมราชาลิไท กษัตริย์องค์ที่ 7 ของกรุงสุโขทัย ทรงสร้างขึ้นพร้อมกับการสร้างเมืองพิษณุโลกราว พ.ศ.1900 ในการหล่อองค์พระ ปรากฏว่ามีตาปะขาวคนหนึ่งมาช่วยหล่อจนสำเร็จ แล้วก็หายไป จึงเป็นที่เชื่อกันว่า องค์พระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรวิหาร มีเทวดามาร่วมหล่อจึงสำเร็จได้อย่างสวยงาม  666  ปีที่มีพลังศรัทธาจากพุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเข้ามาเยี่ยมชมถวายสักการะกันอย่างต่อเนื่องและเนื่องแน่นในทุกวัน ต้องยอมรับว่า องค์พระพุทธชินราช เป็นแรงจูงใจหรือมีพลัง Soft Power สร้างสรรค์เศรษฐกิจหมุนเวียนให้กับภาคธุรกิจ โรงแรม การท่องเที่ยว การขนส่ง อาหาร ธุรกิจการให้เช่าพระ และอื่นๆให้กับชาวจังหวัดพิษณุโลก  ได้ประจักษ์ถึงพุทธานุภาพ ที่องค์พระพุทธชินราชคุ้มครองประชาชนคนพิษณุโลก สร้างความกินดี อยู่ดี เป็นศูนย์กลางของการสร้างสรรค์เศรษฐกิจ และกำลังใจของคนพิษณุโลกที่ไม่เคยจางหายไป และจากพลังศรัทธาดังกล่าวจึงก่อให้เกิด กิจกรรม รำมังคละศรีสองแคว ถวายเป็นพุทธบูชาหลวงพ่อพุทธชินราช จำนวน 866 คน ถวายดอกบัว 16,666 ดอก

สำหรับบรรยากาศก่อนเริ่มพิธีนั้นได้มีฝนตกตั้งแต่ค่ำคืนที่ผ่านมา จนถึงช่วงเช้าฝนก็ได้หยุดตก ทำให้พิธีเดินถวายดอกบัว ไปยังวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช เป็นไปอย่างเย็นฉ่ำ และขณะที่นางรำรำถวายหลวงพ่อพระพุทธชินราช ได้เกิดปรากฎการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด อย่างน่าอัศจรรย์ ทำให้ประชาชนต่างถ่ายภาพเก็บไว้

ในส่วนพิธีพุทธาภิเษกพระพุทธชินราชจำลอง ที่พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี จะมีพิธีบวงสรวงเทพตาปะขาวและพระพุทธชินราช  โดยมี จ่าสิบเอก ดร.ทวี  บูรณเขตต์ ศิลปาจารย์แห่งชาติ เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จังหวัดพิษณุโลกยังมีความโดดเด่นในเรื่องของ Farm ที่มีสวนผลไม้หลากหลายประเภทและเป็นแหล่งส่งออกผลไม้ที่สำคัญของประเทศ เช่น ทุเรียน มะม่วง และกล้วย โดยสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจพร้อมกับการท่องเที่ยวในมิติประวัติศาสตร์ ศาสนา วัฒนธรรม และท่องเที่ยวเชิงเกษตร BCG/SD และช่วงบ่ายประกอบพิธีพุทธาภิเษกพระพุทธชินราชจำลองตามลำดับ นอกจากการเป็น Super Softpower ในเรื่องของ Faith แล้ว

 

/////

 

แสดงความคิดเห็น