ชาวพิษณุโลกร่วมใจพับดอกบัว 10,999 ดอก ถวายพระพุทธชินราช

วันที่ 5 มิถุนายน 2566 ที่อาคารพระสวัสดีราชและอาคารขุนพิเรนทรเทพ ภายในพระราชวังจันทน์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ประชาชนและนักท่องเที่ยวกว่า 500 คนได้ร่วมกันพับดอกบัว จำนวนกว่า 10,999 ดอก เพื่อเตรียมนำไปถวาย พระพุทธชินราช ในโอกาส ครบรอบ 666 ปี ในวันที่ 6 มิถุนายน 2566 นี้  และจะมีการจัดริ้วขบวนแห่ดอกบัวไปที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร โดยจะมีนางรำทั้งหมด 666 คน ตั้งแถวรอบพระวิหารหลวงพระพุทธชินราช ร่วมกันกล่าวถวายดอกบัวเพื่อเป็นพุทธบูชา นำพานดอกบัวไปไว้ในจุดที่กำหนดภายในพระวิหารหลวง ถวายสังฆทานแด่พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์จำนวน 10 ชุด จากนั้นมีการรำถวายเป็นพุทธบูชา

นางศศิวัณย์  ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ทางจังหวัดพิษณุโลกได้ร่วมกับ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก   สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก โดยการนำ Soft Power ของจังหวัดพิษณุโลกที่ได้รับการยอมรับนับถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “พระพุทธชินราช” ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นพระพุทธรูปที่สวยที่สุดในโลก และในปีพุทธศักราช 2566 มีอายุครบ 666 ปี   นำมาหลอมรวมกันเพื่อต่อยอดและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวในมิติประวัติศาสตร์ ศาสนาและวัฒนธรรม

ในวันนี้จึงได้เชิญชวนชาวเมืองสองแควร่วมกันพับดอกบัวจำนวน 10,999 ดอก ที่อาคารพระสวัสดีราชและอาคารขุนพิเรนทรเทพ ภายในพระราชวังจันทน์ ซึ่งใช้เวลาเพียง 2 ขั่วโมงก็แล้วเสร็จ แสดงให้เห็นถึงความรักความสามัคคี และความตั้งใจในการสร้างบุญเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาสมโภชองค์พระพุทธชินราช พระคู่บ้านตู่เมือง จ.พิษณุโลก

นอกจากนี้ในวันที่ 6 มิ.ย. นอกจากจะมีการแห่ดอกบัวไปถวายเป็นพุทธบูชาสมโภชองค์พระพุทธชินราช แล้ว ยังมีกิจกรรม พิธีพุทธาภิเษกพระพุทธชินราชจำลอง ที่พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี อีกด้วย

////

 

แสดงความคิดเห็น